Hàng loạt phòng khám bị xử phạt vì hoạt động không đúng quy định

Ngày 21/11, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM vừa ra quyết định xử phạt hàng loạt phòng khám, cá nhân vi phạm khám chữa bệnh - dự phòng.

Nhiều vi phạm tại các phòng khám

Theo đó, Công ty TNHH WhiteCoat Việt Nam (phòng khám tư vấn sức khỏe hoặc phòng tư vấn sức khỏe qua các phương tiện công nghệ thông tin, viễn thông) ở quận Bình Thạnh bị phạt số tiền 53 triệu đồng.

Cơ sở này còn bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan thẩm quyền xác nhận.

Cơ sở có các hành vi vi phạm như: lập hồ sơ khám chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ; hoạt động có bảng hiệu nhưng không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan thẩm quyền xác nhận nội dung.

Sức khỏe - Hàng loạt phòng khám bị xử phạt vì hoạt động không đúng quy định

Phòng khám da liễu thuộc Công ty TNHH PK ASEAN bị xử phạt 104 triệu đồng. (Ảnh: FBPK).

Đáng nói, bị phạt nhiều nhất là Công ty TNHH PK ASEAN, địa chỉ tòa nhà GIC Tower, 254B Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, quận 3) bị xử phạt tổng cộng 104 triệu đồng vì nhiều hành vi vi phạm.

Đầu tiên, tại Phòng khám da liễu ASEAN của công ty này, người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật không có mặt tại Phòng khám, mà không mà không ủy quyền cho người khác; quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong giấy phép.

Ngoài ra, Phòng khám da liễu ASEAN sử dụng người hành nghề khám chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề; ghi tên các khoa, phòng trong phòng khám không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động.

Đợt này, Phòng khám da liễu ASEAN còn bị tước quyền giấy phép hoạt động khám chữa bệnh trong thời hạn 4 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề  khám chữa bệnh của bà Tạ Thị Thu Mai (người chịu trách nhiệm chuyên môn của Phòng khám da liễu ASEAN) trong thời hạn 3 tháng; buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo thiếu nội dung chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám chữa bệnh.

Bà Phan Thị Thanh Trúc (kỹ thuật viên Phòng khám da liễu ASEAN) bị  phạt trên 36 triệu đồng, do khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề. Bà Trúc còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp trên 1 triệu đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Ngoài bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn 2 tháng, bà Nguyễn Thùy Trang (chủ hộ kinh doanh Phòng khám da liễu ASEAN) còn bị phạt 45 triệu đồng do lưu hành trang thiết bị y tế thuộc loại C, D trên thị trường, khi không có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành hoặc chưa được cấp giấy phép nhập khẩu.

Quảng cáo sai phép

Vì quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi quảng cáo, Công ty TNHH Viện thẩm mỹ Quốc tế Việt Đức Dental Clinic (phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt, số 188 Lý Thái Tổ, phường 1, quận 3) bị phạt 45 triệu đồng.

Công ty này cũng bị buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Sức khỏe - Hàng loạt phòng khám bị xử phạt vì hoạt động không đúng quy định (Hình 2).

Phòng khám vi phạm nhiều lỗi nhất như: quảng cáo sai phép, quy định về người hành nghề...

Công ty TNHH phòng khám quốc tế UNI vi phạm tại chi nhánh Công ty TNHH phòng khám quốc tế UNI 9 (lầu 5, 215 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1) vì hoạt động không biển hiệu theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở đã phát hiện bác sĩ Trần Thạch Dũng (địa chỉ 70-72 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám chữa bệnh, nhưng không có mặt tại cơ sở khám chữa bệnh trong thời gian đăng ký hoạt động, mà không ủy quyền cho người khác theo quy định của pháp luật. Với sai phạm này, bác sĩ Dũng bị phạt 7,5 triệu đồng.

Chủ hộ kinh doanh CARE ở 223 Tô Hiến Thành, quận 10, Tp.HCM là bà Nguyễn Mỹ Quỳnh Phương bị phạt 35 triệu đồng, vì quảng cáo khám bệnh chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh… Ngoài ra, còn buộc tháo dỡ, xóa các quảng cáo trái phép.

Nguyễn Lành