Hang Múa “nàng thơ” quyến rũ của Ninh Bình

Hang Múa sẽ mang tới cho bạn cảm giác choáng ngợp khi ngắm cảnh vật non nước nên thơ của Tam Cốc từ trên cao.

Vẻ đẹp mỹ miều của núi Múa - Ảnh: Hachi8

Nhắc đến vùng đất du lịch nổi tiếng Việt Nam hội tụ những thắng cảnh tự nhiên tuyệt đẹp cùng những di sản văn hóa, tâm linh thì không thể không nói đến Ninh Bình. Vùng đất cố đô được mệnh danh là "Vịnh Hạ Long trên cạn" với hàng loạt các địa danh nổi tiếng như Tràng An, Hang Múa, Tuyệt tình cốc, chùa Bái Đính, đầm Vân Long...

Cách Hà Nội không xa, Hang Múa nằm dưới chân núi Múa, thuộc quần thể khu du lịch sinh thái thuộc địa phận thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình. Từ phía dưới chân núi có thể thấy rõ được những bậc đá trắng dẫn lối đến đỉnh núi, từ xa những bậc thang nối nhau giống như Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ. Hai bên bậc thang là những đường trang trí công phu trên đá với hình rồng hoặc phượng được chạm khắc rất sắc nét và đẹp mắt.

Nhìn từ phía dưới chân núi, bạn có thể thấy rõ được những bậc đá trắng dẫn lối đến đỉnh núi, nhìn từ xa những bậc thang nối nhau giống như danh thắng Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ ở Ninh Bình. Hai bên bậc thang là những đường trang trí công phu trên đá, với những con rồng hoặc phượng được chạm khắc tinh tế, cầu kỳ đúng với hình tượng rồng và phượng trong nghệ thuật thời Trần vô cùng oai phong, sắc nét và đẹp mắt.

[presscloud]http://media.phununews.vn/upload/video/2018/06/06/mua-lua-tam-coc-hang-mua.mp4[/presscloud]

Du lịch hang Múa để cảm nhận vùng đất ngàn năm của dân tộc. Video: Nguyen Minh Hoang

Theo truyền thuyết kể lại, Hang Múa có tên như vậy là do khi vua Trần rời đô chọn vùng đất Hoa Lư lập Am Thái Vi thường đến hang dưới núi này nghe các cung tần mỹ nữ đàn ca múa hát nên từ đó người dân gọi nơi đây là Hang Múa.

Đứng trên đỉnh của núi Múa, bạn được chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt diệu nhất. Toàn bộ quang cảnh của cánh đồng lúa in từng thửa ruộng được thu nhỏ vào tầm mắt. Dòng song quê uốn lượn giữa cánh đồng, thấp thoáng vài ba chiếc thuyền xuôi mái chèo như những chiếc lá đang thả trôi theo dòng nước.

Đặc biệt, tới Hang Múa vào những ngày tháng 5 và tháng 6, khi Tam Cốc vào mùa lúa chín, bức tranh “mùa vàng” của cánh đồng lúa chín hòa vào với nước non xanh rì, khung cảnh thiên nhiên lúc ấy như một bức tranh thuỷ mặc đẹp đến mê hồn.

Có thể nói, nằm giữa cảnh thiên nhiên miền thôn quê dân dã, Hang Múa chính là một địa điểm du lịch hấp dẫn với những trải nghiệm mới lạ của một miền quê thanh bình, hiện dịu, đậm chất Bắc Bộ.

Và nét dịu dàng, đằm thắm của vùng quê Việt. Ảnh Hachi 8

Cách di chuyển đến Hang Múa:

Chỉ cách trung tâm thủ đô chưa đầy 100km, các bạn có thể du lịch Hang Múa ngay trong ngày bằng những phương tiện thông thường sau:

- Xe máy: để đến Hang Múa, bạn lái xe theo đường quốc lộ 1A hướng vào thành phố Ninh Bình, rẽ trái vào Tràng An. Tiếp tục đi theo đường tỉnh 491C sẽ tới ngay Hang Múa. Trên quãng đường đến Hang Múa, bạn sẽ có cơ hội thỏa thích bức tranh non nước hữu tình, gợi cảm hay được chiêm ngưỡng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Tràng An, Tam Cốc – Bích Động.

- Xe khách: Các bạn có thể bắt xe khách từ bến xe Giáp Bát đi Ninh Bình với giá từ 60.000 đồng – 100.000 đồng với thời gian di chuyển chừng 50 phút. Từ trung tâm thành phố, để đến Hang Múa bạn phải bắt xe ôm hoặc taxi với mức giá dao động từ 50.000 đồng – 60.000 đồng.

Thu Hằng  tổng hợp