Hành khách ùn ùn trả vé Tết, ngành đường sắt gặp khó, nhiều thời điểm thiếu tiền mặt cục bộ

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng chục nghìn hành khách đã trả lại vé tàu Tết khiến ngành Đường sắt nhiều thời điểm thiếu tiền mặt cục bộ, phải thay đổi hành trình và cắt bỏ 1 số đoàn tàu trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Hành khách ùn ùn trả vé Tết, ngành đường sắt gặp khó, nhiều thời điểm thiếu tiền mặt cục bộ - Ảnh 1

Khách đã trả hơn 62.000 vé Tết, đường sắt phải cắt bớt một số tàu theo kế hoạch chạy Tết. Ảnh minh họa

Thông tin từ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR), do hiện tại, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu đi lại của hành khách giảm đáng kể, nhất là sau khi nhiều địa phương thực hiện cách ly người về từ các vùng có dịch bệnh, dẫn đến việc nhiều khách phía Nam (Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM...) đã trả lại vé tàu Tết.

Hiện đã có 62.373 vé tàu dịp Tết khách trả lại, với số tiền đường sắt hoàn lại hơn 52,8 tỷ đồng. Trong đó, cao điểm là ngày 3/2, khách đã trả lại tới hơn 15.300 vé.

“Trước khi bùng phát dịch lần 3, vẫn có khách trả vé, một ngày khoảng 7.000 vé các mác tàu do 2 công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn, Hà Nội quản lý. Tuy nhiên, với việc có ngày cao điểm khách trả hơn 10.000 vé, số tiền phải hoàn cho khách lên đến 13 tỷ đồng, vì thế dẫn đến có thời điểm thiếu tiền cục bộ vì chưa điều tiết kịp”, ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho hay.

Những vé khách trả lại này sẽ tiếp tục được ngành Đường sắt bán ra cho người có nhu cầu.

Trước tình hình nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu giảm mạnh, ngành Đường sắt quyết định thay đổi hành trình và bỏ 1 số đoàn tàu.

Cụ thể, tàu SE29 xuất phát Ga Hà Nội ngày 8/2 sẽ dừng tại Ga Vinh thay vì hành trình tới Ga Sài Gòn.

Tạm dừng chạy tàu SE30 xuất phát ga Sài Gòn các ngày 10, 19, 20/2; dừng tàu SE16 xuất phát từ Sài Gòn các ngày 19, 20/2; dừng tàu SE10 xuất phát từ Ga Sài Gòn các ngày 27, 28/2.

Ngoài ra, đường sắt cũng dừng tàu SE29 xuất phát từ Hà Nội các ngày 21, 22/2; dừng tàu SE15 xuất phát từ Vinh các ngày 20, 21/2.

Hành khách có vé tàu bị tạm dừng sẽ được chuyển sang các đoàn tàu khác. Đường sắt bắt đầu thực hiện kế hoạch vận tải cao điểm Têt Nguyên đán từ ngày 1/2, nhưng tới nay các tàu chạy cũng chỉ lấp đầy khoảng 50% số ghế.