Hành trình đánh sập đường dây ma túy 'khủng' của lính đặc nhiệm Hải Phòng

Kể về hành trình đánh sập đường dây vận chuyển 20 bánh heroin từ Hòa Bình về Hải Phòng, Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội hình sự đặc nhiệm Công an Hải Phòng vẫn nhớ rõ ngày đánh án như chuyện ngày hôm qua.

Thiếu tá Tuấn kể, những ngày đầu năm 2018, nắm được thông tin về một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh miền núi phía Bắc về Hải Phòng tiêu thụ, trong đó có cả một nam giáo viên tham gia, Ban Giám đốc đã trực tiếp chỉ đạo cho Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 8), Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án bóc gỡ đường dây này.

Theo dấu “cáo già”

“Ngay khi nhận mệnh lệnh, tôi trực tiếp chỉ đạo các mũi trinh sát nắm tình hình, di biến của nhóm đối tượng trên. Gần nửa tháng, thông tin về các mắt xích trong đường dây được các trinh sát liên tục báo về.

Sau khi sàng lọc thông tin, toàn đội xác định, đối tượng cầm đầu đường dây là Hà Văn Thiết (SN 1970), tiểu khu 3, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình), giáo viên tiểu học và trung học cơ sở Pà Cò (Hòa Bình).

Ngay lập tức tôi cử một mũi trinh sát dày dạn kinh nghiệm bám sát nắm thông tin và mọi di biến động của "cáo già” này.

Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng.

Những ngày đầu tháng Giêng (âm lịch), Thiết cùng đồng bọn đi lễ tại chùa Cao Phong (Hòa Bình). Tại đây, Thiết quen biết Nguyễn Thị Thủy (SN 1964), số 125/54/143 đường Tôn Đức Thắng, phường An Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Thiết và Thủy đã cho nhau số điện thoại để liên lạc.

Khoảng tháng 4/2018, Thủy lặng lẽ đến nhà Thiết tại tiểu khu 3, thị trấn Mai Châu. Tại đây, Thủy vào thẳng việc nhờ Thiết tìm nguồn ma túy tại Hòa Bình để mua về Hải Phòng tiêu thụ. Ngay lập tức, đối tượng này đồng ý.

Biết Thủy là một đầu mối tiêu thụ ma túy lớn, nên ngay khi nữ đối tượng ra về, Thiết liên lạc với Tràng A Dê (SN 1978), bản Xà Lính, xã Pà Cò, huyện Mai Châu (Hòa Bình) hỏi về việc mua ma túy. Dê cũng thẳng thắn cho biết, có ma túy, nhưng muốn mua phải thanh toán tiền trước.

Thiết lập tức thông báo lại nội dung trên với Thủy, đồng thời mời Thủy trực tiếp lên Mai Châu gặp Dê để bàn bạc về việc mua bán ma túy. Tại đây, Thủy và Dê bàn bạc thống nhất việc mua bán ma túy với giá 1 bánh heroin là 7.100 USD.

Khoảng 1 tháng sau, Dê gọi điện thông báo cho Thiết biết đã có ma túy, tuy nhiên Dê không chuyển về Hải Phòng mà Thủy phải tự lấy mang về.

Lúc này, Thiết gặp em họ Hà Văn Hiền (SN 1970), xóm Xô, xã Nà Mèo, huyện Mai Châu (Hòa Bình) đề nghị vận chuyển ma túy về Hải Phòng cho Thủy.

Hiền đồng ý và được Thiết cho số điện thoại của Thủy để 2 bên liên lạc. Sau đó, Thủy gọi điện cho Hiền, đề nghị thuê Hiền vận chuyển chất ma túy từ Hòa Bình về Hải Phòng và được Hiền đồng ý.

Khoảng tháng 8/2018, Thủy gọi điện cho các đối tượng thông báo đã chuẩn bị được tiền và hẹn Thiết, Dê, Hiền đến bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu ăn cơm và nói chuyện.

Tại đây, Thủy đưa cho Dê 1 túi nilon màu đen có chứa số tiền 10.000 USD để đặt cọc. Sau đó, các đối tượng bàn bạc và thống nhất giao nhiệm vụ cho Hiền lấy ma túy từ Dê và chuyển về Hải Phòng cho Thủy tiêu thụ với tiền công vận chuyển là 5.000.000 đồng/bánh heroin.

Đối tượng Hà Văn Hiền tại cơ quan công an.

Đầu tháng 4/2019, Dê thông báo các đối tượng đã lấy được 10 bánh heroin để bán cho Thủy. Theo sự hướng dẫn của của các đối tượng, Hiền đi một mình đến khu vực đường đi làm nương ở xã Tân Sơn, huyện Mai Châu để lấy "hàng" từ 2 người nam giới không quen biết, rồi mang về cất giấu trong gian bếp của gia đình.

Vài ngày sau, Thủy gọi điện bảo Hiền chuyển 10 bánh heroin về Hải Phòng. Ngay lập tức, Hiền lấy 10 bánh heroin cho vào ba lô, bắt xe khách về Hải Phòng và giao cho Thủy tại khu vực bến xe Niệm Nghĩa, quận Lê Chân (TP Hải Phòng). Sau khi nhận ma túy, Thủy trả trước cho Hiền 10.000.000 đồng tiền công vận chuyển.

Sau khi nhận "hàng" được vài ngày, Thủy lên Hòa Bình hẹn gặp Thiết, Dê tại khu vực cây xăng đỉnh đèo Thung Khe, huyện Mai Châu. Tại đây, Thủy đưa Dê 1 túi nilon màu đen chứa số tiền 75.000 USD bao gồm tiền mua 10 bánh heroin còn thiếu và tiền đặt cọc mua ma túy lần tiếp theo.

Cùng ngày, Thủy đưa cho Thiết số tiền 40.000.000 đồng nói là tiền công của Thiết và Hiền khi vận chuyển trót lọt 10 bánh heroin. Thiết mang số tiền 20.000.000 đồng đưa cho Hiền nhưng do không gặp Hiền ở nhà nên đã đưa số tiền này cho con gái Hiền, số tiền còn lại Thiết sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đầu tháng 5/2019, Dê tiếp tục gọi điện thông báo đã lấy tiếp được 20 bánh heroin cho Thủy. Thiết bảo Dê và Hiền tự liên lạc với nhau để lấy ma túy và chuyển về Hải Phòng.

Đánh úp đường dây ma túy "khủng"

Theo chỉ đạo của các đối tượng, tối 7/5/2019, Hiền tiếp tục đi một mình đến khu vực đường đi làm nương ở xã Tân Sơn, huyện Mai Châu nhận 20 bánh heroin từ 2 người nam giới không quen biết và mang về cất giấu tại gian bếp của gia đình.

Đến khoảng 18h ngày 9/5/2019, Thủy gọi điện thoại cho Hiền bảo ngày hôm sau mang ma túy xuống Hải Phòng và Hiền đồng ý.

Số ma tuy là tang vật được thu giữ.

Khoảng 4h ngày 10/5/2019, Hiền ngủ dậy lấy 1 ba lô vải màu ghi đen ở nhà rồi cho số ma túy đã cất giấu trong bếp vào ba lô, cho một ít áo mưa, quần áo cũ phủ lên trên để ngụy trang.

Sau đó, Hiền bắt xe khách đến thành phố Hòa Bình. Từ thành phố Hòa Bình, Hiền bắt tiếp xe khách xuống bến xe Yên Nghĩa, Hà Nội. Tại đây, Hiền được hướng dẫn bắt xe khách Đoàn Xuân đi về bến xe Niệm Nghĩa (TP Hải Phòng) thì có người đón.

13h cùng ngày, ngay khi đến bến xe Niệm Nghĩa (TP Hải Phòng), Hiền điện thoại thông báo cho Thủy biết đã đến nơi và được Thủy hướng dẫn đi sang đường phía đối diện bến xe Niệm Nghĩa thì sẽ có người ra đón.

Lúc này, Thủy đang bán hàng tại quầy bún đậu, nước ép hoa quả chợ Đôn Niệm cùng Trần Thị Đông (SN 1987, tập thể 204 Phạm Tử Nghi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) là người yêu của con trai Thủy.

Thủy bảo Đông cầm máy điện thoại của Thủy đi ra cổng bến xe Niệm Nghĩa đón một người nam giới dùng số điện thoại có đuôi 67 (là số điện thoại của Hiền).

Nhận được thông tin, Đông đồng ý, cầm điện thoại điều khiển xe đạp điện mang biển số 15MĐ1-398.08 ra khu vực trước cửa nhà 334 Trần Nguyên Hãn, Lê Chân (TP Hải Phòng).

Tại đây, Đông liên lạc theo số điện thoại trên và gặp Hiền. Đông bảo Hiền để ba lô vào võng xe và lên sau xe để rời đi.

Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng khen thưởng Ban chuyên án.

"Khi các đối tượng đã vào bẫy, tôi lệnh cho các mũi trinh sát tại nhiều vị trí đồng loạt xuất kích, tóm gọn các đối tượng khiến chúng không kịp trở tay. Hiền và Đông bị không chế cùng toàn bộ tang vật.

Sau khi biết tin Hiền và Đông bị bắt giữ, Thủy bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 11/5/2019, Thiết đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đầu thú. Tại CQĐT, các đối tượng Hà Văn Hiền, Hà Văn Thiết và Trần Thị Đông khai nhận hành vi như nêu trên.

Ngày 20/3/2020, chúng tôi kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang VKSND TP Hải Phòng đề nghị truy tố các bị can Hà Văn Thiết, Hà Văn Hiền và Tràng A Dê về tội mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự. Riêng với Nguyễn Thị Thủy do đang bỏ trốn nên Cơ quan điều tra ra Quyết định truy nã, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Toàn bộ chuyên án có sự bàn bạc kỹ lưỡng của anh em Cảnh sát hình sự đặc nhiệm trong đội, đồng thời chúng tôi luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời của Ban lãnh đạo Công an TP Hải Phòng", Thiếu tá Tuấn nói.