Hé lộ số binh sĩ Ukraine được đào tạo tại EU: Lên tới con số hàng chục nghìn

Viện trợ quân sự của EU cho Kiev đã vượt quá 39 tỷ Euro, trong khi gần 60.000 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện theo tiêu chuẩn của lực lượng vũ trang các nước EU.

Khoảng 60.000 quân nhân Ukraine đã được đào tạo ở các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) kể từ tháng 2/2022, cổng thông tin Euractiv dẫn nguồn quan chức của Kiev đưa tin hôm 23/8. Theo cổng thông tin châu Âu, viện trợ quân sự của EU dành cho Ukraine đã vượt quá 39 tỷ Euro.

Phát biểu với Euractiv hôm 23/8, một ngày trước lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của Ukraine (ngày 24/8), khi cuộc xung đột với Nga sắp bước sang năm thứ 3, ông Chentsov cho biết Kiev hy vọng sẽ mở rộng hợp tác với EU sau khi ban lãnh đạo mới của khối này nhậm chức.

Theo ông Chentsov, việc bà Ursula von der Leyen tái đắc cử vị trí Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) và bà Roberta Metsola tiếp tục là Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) là điều đáng mừng vì cả hai nhà lãnh đạo đều luôn ưu tiên hỗ trợ cho Ukraine. Ngoài hỗ trợ quân sự và nhân đạo, Kiev hy vọng các cuộc đàm phán gia nhập EU sẽ tiếp tục tiến triển, Đại sứ Ukraine nói thêm.

Liên quan vấn đề viện trợ, ông Chentsov cho biết đất nước ông mong đợi "hỗ trợ quân sự liên tục, bao gồm cung cấp hệ thống phòng thủ, đạn dược, pháo binh, máy bay và đào tạo cho lực lượng vũ trang của chúng tôi".

Hé lộ số binh sĩ Ukraine được đào tạo tại EU: Lên tới con số hàng chục nghìn- Ảnh 1.

Được triển khai từ tháng 10/2022, EUMAM Ukraine đã đào tạo hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine theo tiêu chuẩn của các lực lượng vũ trang các nước EU. Ảnh: Defence Redefined

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022, viện trợ quân sự của EU cho Kiev đã vượt quá 39 tỷ Euro, trong khi gần 60.000 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện thông qua Phái bộ hỗ trợ quân sự EU để hỗ trợ Ukraine (EUMAM Ukraine), theo ước tính chính thức của Kiev.

"Chúng tôi hy vọng rằng Quỹ hỗ trợ Ukraine mới thành lập theo Cơ sở Hòa bình châu Âu sẽ là trụ cột cốt lõi của sự hỗ trợ này", ông Chentsov cho biết.

Tuy nhiên, Hungary đã chặn các khoản hoàn trả theo quỹ EU được sử dụng để mua vũ khí cho Ukraine trong hơn một năm nay. Khi được hỏi về việc Hungary ngày càng sẵn sàng chặn các quyết định của EU liên quan đến Ukraine, Đại sứ của Kiev tại Brussels nhấn mạnh rằng Ukraine đang "làm hết sức mình để đảm bảo đối thoại mang tính xây dựng với Budapest".

Đối với điều đó, như một phần của các cuộc đàm phán gia nhập EU, Ukraine đang "xem xét nghiêm túc mọi mối quan ngại chính đáng và hy vọng sẽ đạt được tiến triển đáng kể vào cuối năm nay".

EUMAM Ukraine được triển khai vào tháng 10/2022. Theo chương trình này, quân nhân Ukraine được đào tạo thường xuyên theo tiêu chuẩn của các lực lượng vũ trang các nước EU, với các căn cứ đào tạo chính đặt tại Đức và Ba Lan.

Vào cuối tháng 11 năm ngoái, EU đã phân bổ gần 200 triệu Euro cho việc đào tạo quân đội Ukraine. Vào tháng 3 năm nay, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tập thể phương Tây đã trở thành một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine.

 

Minh Đức (Theo Euractiv, TASS)