Hệ thống phòng không tỷ đô Ukraine đối mặt tên lửa Nga, kết quả ra sao?

RT thông tin, bốn bệ phóng phòng không do Mỹ sản xuất đang được lực lượng Ukraine sử dụng đã bị hỏa lực Nga tấn công chính xác, phá hủy.

Theo các video do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm thứ Sáu (16/6), tên lửa Nga đã phá hủy hai hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất và một hệ thống IRIS-T của Đức đang được lực lượng Kiev sử dụng ở hai khu vực của Ukraine.

Mỹ và các đồng minh đã gửi một số lượng không xác định hệ thống phòng không tới Ukraine, theo lời kêu gọi của Tổng thống Vladimir Zelensky giúp Kiev đối phó với các cuộc không kích của Nga.

thumb-10-1724037555521895595401-0-0-865-1384-crop-172403755963179890948-1724052379.jpg
Hệ thống phòng không tỷ đô Ukraine đối mặt tên lửa Nga, kết quả ra sao?

Video đầu tiên được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, hai bệ phóng Patriot và một trạm radar AN/MPQ-65 của Lực lượng Vũ trang Ukraine bị hỏa lực Nga tấn công. Vụ tấn công xảy ra trên một cánh động ở gần Lyubimovka thuộc vùng Dnepropetrovsk và được máy bay không người lái trinh sát của Nga ghi lại.

Hình ảnh công khai cho thấy, trạm radar đã phát nổ. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cả hai bệ phóng đều "bị phá hủy hoàn toàn" .

Video thứ hai được ghi lại ở gần Zhelobok, cũng thuộc vùng Dnepropetrovsk. Tại vị trí bị phát hiện này, lực lượng Ukraine có ba bệ phóng Patriot và một radar AN/MPQ-65. Một trong những bệ phóng có thể được nhìn thấy đang phóng hai tên lửa trước khi quân đội Nga thả bom chùm xuống cánh đồng. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hai bệ phóng và radar đã bị phá hủy hoàn toàn.

Video thứ ba cho thấy, một bệ phóng IRIS-T do Đức sản xuất và một xe radar TRLM-4D của Lực lượng Vũ trang Ukraine bị tên lửa Iskander-M tấn công ở gần thị trấn Sennoe thuộc vùng Sumy của Ukraine.

Cả ba cuộc không kích đều được máy bay không người lái trinh sát của Nga ghi lại. Những chiếc máy bay này hoạt động sâu bên trong Ukraine mà không gặp bất kỳ chướng ngại nào.

Hệ thống Patriot do Tập đoàn công nghệ Raytheon của Mỹ phát triển và lấy tên dựa theo radar sử dụng trong tổ hợp. Hệ thống tên lửa Patriot gồm 4 tổ hợp: hệ thống liên lạc, hệ thống chỉ huy điều khiển, hệ thống radar cảnh giới và hệ thống dẫn đường. Theo thông số kỹ thuật được công bố rộng rãi, nó có thể tấn công mục tiêu ở phạm vi lên đến 160km và độ cao lên đến 24km. Đây là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa đa năng, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết. Mỗi khẩu đội Patriot có giá khoảng 1 tỷ USD và mỗi tên lửa có giá gần 4 triệu USD.

Hệ thống Patriot được quảng cáo là một trong những hệ thống phòng không hiệu quả nhất ở phương Tây kể từ Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, khi hệ thống này được cho là đã bắn hạ tên lửa đạn đạo của Iraq.

 

HOÀ AN (Theo RT)