Hiện trường hỗn loạn sau vụ tấn công ở Moscow khiến hơn 60 người thiệt mạng 

Vụ tấn công khủng bố nhắm vào một tổ hợp mua sắm, giải trí thuộc tây bắc Moscow, Nga khiến hơn 60 người thiệt mạng, 147 người bị thương, số nạn nhân có thể sẽ tăng lên.

Cảnh hoảng loạn sau vụ xả súng

Tối ngày 22/3, một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra tại hội trường biểu diễn trong khu phức hợp mua sắm và giải trí thuộc ngoại ô thủ đô Moscow. Theo đó, một nhóm người chưa rõ danh tính mặc trang phục dã chiến mang theo súng trường, lựu đạn và bom khói đã xả súng và tấn công hàng loạt bên trong hội trường trước trước giờ khai mạc đêm diễn của nhóm nhạc mang tên "Piknik".

xa-sung-tham-sat-tai-buoi-hoa-nhac-o-moscow-it-nhat-185-nguoi-thuong-vong-480p-1711168336.mp4

Video hiện trường vụ xả súng

Do bảo vệ nhà hát Crocus City Hall không được trang bị súng nên một số đã bị nhóm khủng bố hạ gục ngay từ đầu cuộc tấn công. 

vu-tan-cong-khung-bo-o-nga-hien-truong-1711165635.jpg
Hình ảnh những kẻ xả súng bắt đầu tiến vào bên trong nhà hát trước giờ biểu diễn. Ảnh: AFP

Theo lời kể nhân chứng Alexei, anh đã lập tức trốn sau những hàng ghế trong khán phòng, cúi người để chạy thoát giữa khung cảnh vô cùng náo loạn và hoảng loạn. 

"Tôi nghe thấy rất nhiều tiếng súng máy và tiếng la hét thảm thiết. Mọi người lao về phía sân khấu, cực kỳ hỗn loạn. Một số trốn sau hàng ghế như tôi, quan sát tìm lối thoát", Alexei chia sẻ với truyền thông. 

vu-tan-cong-khung-bo-o-nga-hien-truong3-1711165635.jpg
Đám cháy lan rộng ở trên nóc của nhà hát, nhiều khả năng một góc nhà đã bị sập. Ảnh: Reuters

 

vu-tan-cong-khung-bo-o-nga-hien-truong2-1711165635.jpg

Những người sống sót sau vụ tấn công. Một số người cho biết họ nằm rạp xuống sàn để tránh đạn và chờ đợi khoảng 20 phút trước khi bắt đầu bò ra ngoài. Ảnh: Reuters
vu-tan-cong-khung-bo-o-nga-hien-truong5-1711165635.jpg
 
vu-tan-cong-khung-bo-o-nga-hien-truong4-1711165636.jpg
Trong khi lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy, lực lượng an ninh đã nhanh chóng sơ tán người dân khỏi khu phức hợp. Ảnh: Reuters

Theo AFP, đám cháy ở nhà hát bùng lên bắt nguồn từ lựu đạn hoặc bom cháy mà những kẻ tấn công đã ném ra. Khói đen bao toả bầu trời trong khi lực lượng an ninh đang nỗ lực để giải cứu hàng trăm khán giả trốn xuống tầm hầm hoặc trên nóc nhà. Một phần nhà hát đã bị bốc cháy dữ dội, phần máy sụp xuống sau khi các tay súng ném bom xăng trên đường tháo chạy.

Theo như những hình ảnh đăng tải lên MXH, các tay súng đã xả đạn vào những người ở sảnh chính tòa nhà từ khoảng cách gần và tiến vào hội trường chính. 

Nhóm người mặc đồ vũ trang này sau đó đã bỏ trốn trên ô tô màu trắng. Lực lượng an ninh Nga sau đó đã triển khai xe cứu hoả và trực thăng để dập lửa, đám cháy gây hư hỏng một phần nhà hát và được kiểm soát sau vài giờ.

Nga cảnh báo nguy cơ tin giả về "vụ tấn công khủng bố"

Trong một tuyên bố đầy đủ của Uỷ ban điều tra Nga, đến sáng ngày 23/3, thi thể các nạn nhân sau vụ tấn công đã được tiến hành khám nghiệm. Sơ bộ có hơn 60 người thiệt mạng và 147 người bị thương. 

Lực lượng điều tra an ninh cũng đã tiến hành thu giữ nhiều bằng chứng trong đó bao gồm vũ khí, đạn dược từ hiện trường vụ án nhằm thực hiện công tác kiểm tra chuyên môn cần thiết như xét nghiệm ADN, dấu vân tay. Những đoạn phim camera an ninh hiện cũng đang được thu giữ và điều tra. 

vu-tan-cong-o-nga-1711165892.jpg
Hình ảnh hỗn loạn bên trong nhà hát thời điểm xảy ra vụ việc. Ảnh: Tusia
vu-tan-cong-o-nga2-1711165892.png
Hiện trường hoang tàn của nhà hát sau vụ tấn công. Ảnh: AFP

Liên quan đến vụ việc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một buổi triệu tập lãnh đạo các cơ quan thực thi pháp luật và tình trạng khẩn cấp. 

Tại cuộc họp này, người đứng đầu Điện Kremlin đã nghe báo cáo từ các lãnh đạo thuộc Cơ quan an ninh liên bang (FSB), Uỷ ban Điều tra, Lực lượng cảnh vệ quốc gia, các bộ nội vụ, tình trạng y tế và khẩn cấp. 

Bà Maria Zakharova - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo nguy cơ tin giả về vụ tấn công trên các trang MXH và các ứng dụng tin nhắn. Phía giới chức Nga cũng cảnh báo về khả năng có thể xảy ra tấn công mạng, đồng thời kêu gọi người dân cần cảnh giác tối đa trước tình hình thực tế. 

vu-tan-cong-o-nga3-1711165994.jpg
Lính đặc nhiệm Nga được trang bị khiên chống đạn và súng AK triển khai tới hiện trường. Ảnh: Reuters
vu-tan-cong-o-nga4-1711166069.jpg
Hàng loạt xe cứu thương đã được tập kết bên ngoài, sẵn sàng đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Giới chức Nga cho biết khoảng 60 nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: Reuters

Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS)  tự xưng đã thừa nhận đứng sau vụ việc này. Chính quyền thành phố Moskva ngay sau đó đã thông báo huỷ toàn bộ các hoạt động tập trung đông người vào dịp cuối tuần này. Nga cho rằng đây là "cuộc tấn công khủng bố" và kêu gọi cộng động quốc tế cùng lên án vụ tấn công này.

Mỹ và nhiều nước Châu Âu đã lên án vụ tấn công và gửi lời chia buồn đến các nạn nhân. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gọi đây là "cuộc tấn công khủng bố hèn hạ và đáng lên án". Trong khi đó, cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak khẳng định Kiev không dính dáng gì đến việc này.

Hồng Hạnh (Theo Reuters, AFP, Sputnik)