Hồ Ngọc Hà đăng báo cáo học tập của con trai Leon ở trường quốc tế, “vui ra mặt” khi đọc đánh giá của cô giáo

Từng phải phụ đạo tiếng Việt, nay con trai Hồ Ngọc Hà khiến mẹ tự hào khi có sự tiến bộ.

Đối với những gia đình đa văn hoá, mối bận tâm lớn nhất của các bậc phụ huynh là việc dạy ngôn ngữ cho con. Gia đình “nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà cũng như thế khi cặp song sinh Lisa và Leon của cô lai 3 dòng máu Việt, Thuỵ Điển và Pháp. 

Nói về vấn đề giáo dục cho các con, Hồ Ngọc Hà nổi tiếng là một trong những hot mom sao Việt cực kỳ đầu tư để Lisa và Leon được tạo môi trường học tập chất lượng nhất. Hiện tại, hai con nhà Hồ Ngọc Hà - Kim Lý đang theo học bậc mầm non tại ngôi trường quốc tế ở TP.HCM với mức học phí hơn 300 triệu đồng/năm. 

Hồ Ngọc Hà chia sẻ báo cáo học tập của con trai út.

Trong một bài đăng gần nhất trên trang cá nhân Instagram, Hồ Ngọc Hà đã chia sẻ bản báo cáo hàng tuần của cậu út Leon kèm dòng trạng thái cảm thán: "Tuần nào đọc báo cáo cũng cười lăn với ổng" đã thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo người hâm mộ.

Theo đó, ở phần đánh giá môn học tiếng Việt, quý tử nhà Hồ Ngọc Hà được cô giáo khen, vì thấy rõ sự tiến bộ và nghiêm túc của nhóc tỳ trong suốt quá trình học, tuy nhiên vẫn còn một số khuyết điểm nhỏ cần cố gắng cải thiện hơn về sau. Cụ thể, nhận xét chi tiết của giáo viên chủ nhiệm bé Leon có nội dung như sau: “Bé ngoan, khá tập trung. Ghép chữ khá tốt, biết tự giác đọc. Tuy nhiên hay lộn chữ b và d, quên chữ ch, ng. Leon nhớ bài cũ khá tốt, đã có thể tự đọc trôi chảy. Có điều còn hơi lộn dấu sắc, huyền và chữ b,d". 

Leon được cô khen có tiến bộ trong quá trình học tiếng Việt, chỉ cần cải thiện 1 chút khuyết điểm.

Chia sẻ về quan điểm giáo dục cặp song sinh trong gia đình đa văn hoá, Hồ Ngọc Hà trước đây cho biết Lisa và Leon sẽ được mẹ chú trọng học tiếng Việt một cách chỉn chu, bài bản trước. Nguyên nhân là vì rút kinh nghiệm từ cậu con trai đầu lòng - Subeo, Hồ Ngọc Hà từng cho quý tử học tiếng Anh từ nhỏ dẫn đến việc cậu nhóc sau này gặp nhiều khó khăn trong việc học tiếng mẹ đẻ.

Trong khi đó, Hồ Ngọc Hà cho rằng, các con đều sẽ được tiếp xúc và nâng cao trình độ ngoại ngữ khi được bố mẹ cho theo học tại các trường quốc tế, chính vì lẽ đó mà việc dạy con tiếng Việt sớm sẽ là con đường hợp lý và hiệu quả hơn. “Tiếng Việt rất khó học nên các bé sẽ nói và học tiếng Việt trước. Tiếng Anh, tiếng Thụy Điển chắc chắn các con sẽ nói hay và bắt đầu học sau cũng không sao" - Hồ Ngọc Hà chia sẻ.

Mỗi ngày ở trường, Lisa và Leon đều học ghép vần với cô giáo, còn khi ở nhà thì Hồ Ngọc Hà sẽ tranh thủ sắp xếp thời gian để ôn tập lại cùng các con. Cách dạy các con ngôn ngữ của gia đình “nữ hoàng giải trí” là mẹ Hồ Ngọc Hà sẽ sử dụng tiếng Việt để giao tiếp với Lisa - Leon, còn bố Kim Lý sẽ đảm nhận nhiệm vụ giúp ái nữ và quý tử trau dồi tiếng Anh, tiếng Thuỵ Điển.

Thời điểm trước đây, 2 con của Hà Hồ còn khó khăn với tiếng Việt, nhưng ở hiện tại nhờ được bố mẹ nuôi dạy phù hợp nên các bé đã có sự tiến bộ rõ rệt. Ai theo dõi những video mà nữ ca sĩ thường chia sẻ trên trang cá nhân, có thể nhìn thấy Lisa và Leon đã nói tiếng Việt sành sỏi hơn rất nhiều.

Hồ Ngọc Hà dù bận rộn vẫn cố gắng chỉn chu dạy tiếng Việt cho cặp song sinh từ bé.

Lưu ý khi dạy con đa ngôn ngữ

Xu hướng cho con học nhiều ngoại ngữ là nhu cầu hợp lý của nhiều gia đình thời buổi hiện đại. Tuy nhiên những nỗi lo như con không thành thạo tiếng Việt của Hồ Ngọc Hà thật sự hiện hữu. Dưới đây là một số lưu ý khi phụ huynh có ý định dạy con đa ngôn ngữ.

1/ Độ tuổi thích hợp để học ngôn ngữ

Theo các nghiên cứu, trẻ sẽ tiếp thu tốt ngôn ngữ thứ 2 khi dưới 10 tuổi và thời gian tối ưu để dạy con ngôn ngữ thứ 2 là trong 3 năm đầu đời khi bé vẫn đang học tiếng mẹ đẻ, vì lúc này não bé đạt tốc độ phát triển tối đa.

Nếu đến tuổi dậy thì, con mới học thêm thì ngôn ngữ mới sẽ được lưu trữ ở vùng não khác vào con sẽ mất thêm thời gian dịch trước khi nói. Tuy nhiên không bao giờ quá muộn để con học thêm ngôn ngữ mới.

2/ Lo lắng trẻ bị loạn ngôn

Nhiều bố mẹ lo lắng con sẽ bị loạn ngôn khi con học cùng lúc 2 ngôn ngữ và trộn lẫn các thứ tiếng khi nói một câu. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng đây là một biểu hiện hoàn toàn bình thường trong quá trình trẻ học ngôn ngữ.

Bố mẹ có thể áp dụng phương pháp OPOL (mỗi phụ huynh nói một ngôn ngữ), trẻ sẽ học cách phân biệt giữa hai ngôn ngữ và điều chỉnh để sử dụng phù hợp.

KIỀU TRANG