Hoài Linh "cô đơn nhất" sau khi Chí Tài qua đời: Tình tri kỷ mãi dừng ở cột mốt 23 năm

CTV
Mỗi khi nhắc đến những tri kỷ trong cuộc đời, với Hoài Linh, Chí Tài vẫn là hình bóng gây thương nhớ và hoài niệm.

NSƯT Hoài Linh và cố nghệ sĩ Chí Tài là "cặp bài trùng" ăn ý của sân khấu hài kịch miền Nam và hải ngoại, từng mang đến rất nhiều vai diễn để lại dấu ấn, được khán giả yêu mến. Hơn cả sự nghiệp được tung hô, tình bạn 23 năm của họ cũng là điều khiến nhiều người ngưỡng mộ mỗi khi nhắc về.

Trên sân khấu, sự kết hợp giữa 2 cá tính nghệ thuật đã giúp sự nghiệp của cặp đôi Hoài Linh - Chí Tài thăng hoa.

Hình ảnh của họ rất quen thuộc với khán giả hải ngoại.

Tình tri kỷ 23 năm chưa một lần cãi vã: 2 nốt "trầm - bổng" hòa nhịp tạo tiếng cười cho đời 

Năm 1997 được xem là dấu mốc đặc biệt của tình bạn giữa 2 người nghệ sĩ này. Khi ấy, Chí Tài đang là nhạc công chơi guitar, có một ban nhạc riêng chuyên biểu diễn sự kiện. Anh gặp Hoài Linh và cùng kết hợp diễn kịch. Thời ấy, "Sáu Bảnh" Hoài Linh cảm thấy may mắn khi vô tình được 2 bầu show ở Cali gợi ý hợp tác với Chí Tài sau khi tách ra khỏi Vân Sơn. Anh bảo: "Nhìn thấy được cái duyên 'trầm' ở anh ấy có thể tung hứng cùng với cái duyên 'bổng' của tôi nên tôi đã đồng ý. Sự kết hợp này đã nâng cánh cho cả 2 thăng hoa trên con đường nghệ thuật".

Ngược lại, Chí Tài vốn dĩ "thần tượng” Hoài Linh vì sự nổi tiếng ở hải ngoại, nên khi được ngỏ ý kết hợp trên sân khấu, anh đã nhận lời. Cả 2 trở thành tri kỷ từ lúc nào không hay. 

Chí Tài từng chia sẻ trong suốt hơn 20 năm gắn bó, cả 2 chưa hề có mâu thuẫn hay giận hờn gì. Tình bạn của họ khiến giới nghệ sĩ ngưỡng mộ.

Lúc sinh thời, Chí Tài từng tâm sự rằng sau 2 thập kỷ "kề vai sát cánh" với Hoài Linh trên các sân khấu kịch lớn nhỏ và cả ở ngoài đời, họ hiểu nhau đến mức chưa một lần xảy ra cãi vã hay mâu thuẫn: "Linh là người rất tốt. Nếu nói về danh hài ngôi sao, Linh là một người hiếm có lắm. Cũng dễ hiểu thôi, mình làm việc mà đừng có máu ganh ghét trong người thì ổn. Mình ganh đua thì có, ganh ghét thì không nên. Chính vì vậy anh suy nghĩ cả 2 mươi mấy năm anh không bao giờ giận Linh gì hết. Cái quan hệ này chính Hoài Linh cũng thốt ra nói chuyện với anh. Nói là: 'Anh Tài, anh em mình làm việc trên 20 năm rồi mà chưa bao giờ giận ha Tài ha'". Ngay cả chuyện ăn uống, họ cũng chẳng bao giờ giành nhau, khi ăn thịt kho tàu thì "Chí Tài ăn thịt nạc, Hoài Linh toàn lựa mỡ thôi, ăn da với xương. 2 anh em chia nhau nên không bao giờ gây lộn hết".

XEM VIDEO: Hoài Linh kể tật xấu của bạn thân Chí Tài.

Đã vậy, người hâm mộ chỉ toàn nghe những "lời có cánh" từ họ khi nhắc về nhau. Trong mắt "Sáu Bảnh", tri kỷ là người sống tình cảm, luôn cố gắng thu xếp để xuất hiện trong các sự kiện quan trọng của gia đình anh, thậm chí còn về nhà đệm đàn cho mẹ Hoài Linh hát. "Anh Chí Tài là anh cả của nhóm nghệ sĩ chúng tôi. Anh là người ít nói, hiểu chuyện và luôn lắng nghe ý kiến của mọi người. Nếu mọi người nói đúng, anh Tài luôn tôn trọng, không nề hà chuyện vai vế nhỏ hơn hay lớn…", nam danh hài tâm sự.

Vì thế mà Hoài Linh rất kính nể người anh lớn này. Năm 2016, anh từng xuất hiện trong một sự kiện của Chí Tài khi đàn anh tổ chức liveshow. Khi ấy, nam danh hài tuyên bố: "Đối với người khác Linh có thể không dự, nhưng họp báo của anh Tài thì cỡ nào Linh cũng phải đến dự hết". Về phần Chí Tài, anh để sẵn một chiếc ghế danh dự dành cho tri kỷ dù không biết Hoài Linh có đến hay không. Từ những chi tiết rất nhỏ như vậy, đủ thấy họ trân trọng đối phương đến thế nào.

Với "Sáu Bảnh", Chí Tài là người hiểu chuyện, biết lắng nghe, không quan trọng vai vế nhỏ hay lớn.

Vì quá thân thiết với nhau, khán giả cũng có lúc biết được những tật xấu của 2 nghệ sĩ qua lời kể của người còn lại. Chẳng hạn, Chí Tài từng phàn nàn đàn em không bao giờ trả lời tin nhắn người khác, còn Hoài Linh "tố" tri kỷ có tật… ngủ ngáy. Trong một chương trình, nam danh hài kể: "Anh Tài khi ngủ rất hay ngáy mà tôi lại là một người khó ngủ. Mà anh ngáy hay lắm, ngáy nó không nhịp nhàng như người ta mà cứ 'rồ' lên một cái thật lớn sau đó khe khẽ rồi lại 'rồ' lên. 4 năm nay tôi phải uống thuốc ngủ là vì anh Tài đó!".

Ngoài ra, Hoài Linh cũng được xem là "thần hộ mệnh" cho cuộc hôn nhân của Chí Tài và vợ, bởi anh là người thường xuyên an ủi ca sĩ Phương Loan nhưng lúc xa chồng. Chí Tài cũng thừa nhận ngoài bà xã, những tâm tư thầm kín anh chỉ có thể chia sẻ với Hoài Linh.

Hoài Linh rất gắn bó với vợ chồng Chí Tài. Ca sĩ Phương Loan từng gửi gắm chồng cho Hoài Linh chăm sóc khi nam diễn viên về nước hoạt động.

"Chỉ có 2 người mà tôi chia sẻ những tâm tư thầm kín là vợ và Hoài Linh. Em ấy thực sự là người em tốt của vợ chồng tôi. Hoài Linh như một 'tiếng chuông cảnh báo' tôi khi ở Việt Nam. Hoài Linh nhìn vậy thôi chứ chuyện gì cũng biết. Chỉ cần Linh nói: 'Tui thấy ông như vậy là không được nha', tôi phải nhìn lại mình ngay. 

Vợ tôi rất thương Hoài Linh và ngược lại. Hoài Linh ít khi nào có biểu lộ tình cảm thân thương với chồng hoặc vợ của một đồng nghiệp. Nhưng Hoài Linh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho Bé Heo, tên gọi ở nhà của vợ tôi. Bởi Linh từng trải qua hoàn cảnh tương tự nên hiểu được sự hy sinh của hậu phương là như thế nào", Chí Tài từng nói.

 Từ thuở hàn vi đến khi thành danh và trở thành những danh hài hàng đầu showbiz, họ vẫn được công chúng yêu mến bởi sự mộc mạc, giản dị và hết lòng với nghề.

Có thời điểm, 2 cái tên Chí Tài - Hoài Linh trở thành "linh hồn" của nhiều sân khấu kịch ở hải ngoại, tạo ra nhiều vở diễn ăn ý như: Con sáo sang sông, Ru lại câu hò… Nhưng khi về Việt Nam, họ hạn chế đi show cùng nhau. Chí Tài giải thích: "Tôi và Hoài Linh phải tách nhau ra để dễ chạy, và lý do chính nhất vẫn là nếu như tôi và Linh diễn chung thì tiền cát-xê quá cao, nhiều nơi sẽ không trả nổi. Nói thật là, tôi vẫn thích đi diễn chung cùng với Linh. Khán giả cũng đã quen và thích thú với điều đó, nhưng mà nhà tổ chức đã sắp xếp như thế thì tôi cũng chịu".

Năm 2017, tác phẩm điện ảnh "Dạ cổ hoài lang" ra đời, được ví von như viết riêng cho tình tri kỷ của Hoài Linh và Chí Tài, bởi trong phim cả 2 là những người anh em trân quý nhau từ thanh xuân đến khi tóc bạc. 

Cảnh 2 người bạn già Tư Lành (Hoài Linh) và Năm Triều (Chí Tài) ngồi cạnh nhau dưới trời tuyết phủ trắng được khán giả nhắc đến rất nhiều.

Hoài Linh nghẹn lời nhận là "người cô đơn nhất" sau khi Chí Tài qua đời, viếng mộ tri kỷ mỗi lần tới Cali

Tháng 12/2020, Chí Tài qua đời vì đột quỵ tại Việt Nam, Hoài Linh là người lo hậu sự cho bạn thân trong lúc không có gia đình bên cạnh. Hình ảnh ấy giống hệt với khoảnh khắc đưa tiễn nhau của Tư Lành và Năm Triều trong phim Dạ cổ hoài lang, khiến khán giả thêm xót xa vì từ nay sẽ không còn thấy "cặp bài trùng" trên sân khấu.

Suốt những ngày tổ chức tang lễ của Chí Tài ở Việt Nam, hình ảnh Hoài Linh đứng cạnh quan tài khóc nghẹn, đôi mắt đỏ hoe, vẫn gắng gượng đến phút cuối dù sức khỏe không tốt để làm tròn trách nhiệm tiễn đưa đồng nghiệp khiến mọi người xúc động.

Hoài Linh nén nỗi đau chủ trì tang lễ cho bạn thân Chí Tài tại Việt Nam.

Hình ảnh đôi mắt đỏ hoe của "Sáu Bảnh" khiến ai cũng xúc động.

"Hơn 20 năm chúng ta làm việc với nhau, anh đã thương yêu, an ủi chúng em rất nhiều. Vì xa xôi cách trở, chúng em không thể về Mỹ để tiễn đưa anh được. Anh ơi, em nhớ anh. Em lúc nào cũng nhớ anh", đó là lời tiễn biệt cuối cùng nghệ sĩ Hoài Linh dành cho cố nghệ sĩ Chí Tài trong ngày đưa tang. Cũng trong những ngày này, qua lời kể của MC Nguyên Khang, câu nói mà Hoài Linh tiễn bạn khiến ai cũng nghẹn lòng: "Kể từ bây giờ, người cô đơn nhất chính là tôi…".

Sau khi linh cữu đồng nghiệp được đưa về Mỹ an táng, Hoài Linh giữ thói quen mỗi khi tới Cali là đi viếng mộ Chí Tài. Lần gần nhất là vào tháng 7/2023, vợ cố nghệ sĩ Chí Tài đăng ảnh Hoài Linh đến mộ để chụp kỷ niệm, sau đó đích thân xuống bếp nấu món mà đàn anh thích ăn nhất.

"Lần nào về Cali, Hoài Linh và Phương cũng ghé thăm anh Tà. Lần này Phương hát bài 'Mắt nai chachacha' cho anh Tài nghe, bảo đảm anh sẽ vui và cười. Chiều thứ Ba, Linh đến nhà kho cá nục cho bé Heo và má. Trước đây, mỗi lần đi tập kịch nhà Hoài Linh, lúc nào có món cá nục kho, anh Tài đều xin một tô về cho bé Heo. Hôm nay được Linh kho cho một nồi cá nục to đùng ha. Thứ Sáu bé Heo sẽ đem xuống nhà má ăn chung với gia đình, nghĩ đến thôi chỉ mong ngày mai là thứ Sáu", vợ Chí Tài nói. 

Hay một lần khác, khán giả xúc động khi thấy bức ảnh Hoài Linh hôn lên bia mộ của tri kỷ như một cách bày tỏ tình cảm và nỗi nhớ.

Hình ảnh Hoài Linh đến thăm, hôn lên mộ của cố nghệ sĩ Chí Tài khiến ai cũng xúc động.

Giờ đây, hình ảnh của 2 nghệ sĩ chỉ có thể xem lại qua những thước phim cũ, những bài phỏng vấn ngắn gọn nhưng chất chứa hết nỗi niềm.