Hôm nay, trên 69 triệu cử tri cả nước được đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội và HĐND

Hôm nay (23/5), hơn 69 triệu cử tri sẽ tới các khu vực bầu cử trên cả nước để bỏ phiếu, bầu những đại biểu ưu tú tham gia Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Việc bỏ phiếu được bắt đầu từ 7h và thực hiện liên tục cho đến 19h ngày 23-5. Tùy tình hình địa phương, tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu việc bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5h hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 21h ngày 23/5.

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị trọng đại, diễn ra trong thời điểm chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước; âm mưu hoạt động chống phá bầu cử của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm; những vấn đề an ninh phi truyền thống, đặc biệt là đại dịch bệnh COVID-19 đang lây lan tại nhiều địa phương và nhiều nước trong khu vực. Tình hình đó đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác bảo đảm ANTT, an toàn cuộc bầu cử.

tv-1621729189.jpg
Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức diễu hành xe hoa tuyên truyền lưu động về cuộc bầu cử trên một số tuyến đường chính của Thành phố, sáng 22/5. Ảnh: TTXVN

Trước đó, các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương đã được thành lập đầy đủ, theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử với 63 Ủy ban Bầu cử cấp tỉnh, 682 Ủy ban Bầu cử cấp huyện và 10.134 Ủy ban Bầu cử cấp xã. Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử, ở các khu vực bỏ phiếu, các địa phương trong cả nước đã thành lập 84.767 tổ bầu cử. UBND cấp xã đã tổ chức lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu và niêm yết danh sách cử tri bảo đảm đúng thời hạn.

Trong đó, đã chú ý đã rà soát những cử tri có đăng ký thường trú, tạm trú, cử tri đi lao động xa, những trường hợp không được tham gia bỏ phiếu…, nhằm bảo đảm quyền bầu cử của công dân.

Theo số liệu của các địa phương, tổng số cử tri cả nước là 69.198.594 người sẽ thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Để bảo đảm an ninh, an toàn, đúng pháp luật cho nhân dân và cử tri cả nước đi bầu cử theo luật định, công tác phòng chống dịch COVID-19 được các địa phương đặt lên hàng đầu.

Với sự chuẩn bị chu đáo của cấp ủy và chính quyền các địa phương, tin tưởng rằng cử tri và nhân dân cả nước sẽ sáng suốt lựa chọn bầu ra những người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.