Hơn 100.000 thí sinh trúng tuyển chưa xác nhận nhập học

Số liệu thống kê của bộ GD&ĐT cho thấy vẫn còn hơn 100.000 thí sinh trúng tuyển nhưng chưa xác nhận nhập học.

Theo kế hoạch, từ ngày 18-30/9, hệ thống tuyển sinh của bộ GD&ĐT mở cổng xác nhận nhập học trực tuyến dành cho các thí sinh trúng tuyển đợt 1. Kết thúc thời gian quy định, thống kê của bộ GD&ĐT cho thấy có 463.440 thí sinh đã hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến, đạt tỷ lệ 81,7%.

Trong khi đó, có 103.578 thí sinh trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học. Theo quy định của bộ GD&ĐT, nếu không có lý do chính đáng, những thí sinh này coi như từ chối quyền nhập học, cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận.

hon 100000 thi sinh trung tuyen chua xac nhan nhap hoc Hiện có hơn 100.000 thí sinh trúng tuyển nhưng chưa xác nhận nhập học. Ảnh minh họa: VnExpress

Một điểm đáng chú ý là ở khu vực phía Bắc, nhiều trường đại học có tỷ lệ thí sinh xác nhận nhập học gần như đạt 100% chỉ tiêu.

PGS.TS Trần Trung Kiên - Trưởng phòng Tuyển sinh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ, tỷ lệ thí sinh xác nhận nhập học của trường gần 98%, năm trước là 101%. Tại Đại học Thương Mại, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học đạt 98%, còn ở Đại học Ngoại thương, tỷ lệ xác nhận nhập học đạt gần 100% chỉ tiêu.

Với trường Đại học Thủy Lợi, TS Trần Khắc Thạc – Phó trưởng phòng Đào Tạo thông tin tỷ lệ thí sinh trúng tuyển vào trường đã xác nhận nhập học trên hệ thống của bộ GD&ĐT đạt khoảng 93%, cao hơn so với những năm trước. Những năm trước, tỷ lệ này của trường thường dao động khoảng 85-91%.

Nhiều trường đại học hiện đã thông báo xét tuyển bổ sung. Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn hơn 100.000 thí sinh trúng tuyển chưa xác nhận nhập học nên nguồn tuyển vẫn còn dồi dào cho các trường vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu ở nhiều ngành.

Bộ GD&ĐT lưu ý những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được tham gia xét tuyển bổ sung, trừ một số trường hợp được lãnh đạo trường đại học cho phép. Thí sinh không trúng tuyển có thể tham gia xét tuyển bổ sung (từ tháng 10 đến tháng 12) theo hướng dẫn của các trường đại học.

Theo quy định trong quy chế tuyển sinh, điểm chuẩn xét tuyển đợt bổ sung không thấp hơn điểm chuẩn xét tuyển đợt 1. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chưa thể dự báo được mức điểm chuẩn đợt này bởi còn tùy thuộc vào lượng hồ sơ và điểm của các thí sinh đăng ký xét tuyển, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

Khác với đợt 1, trong đợt xét tuyển bổ sung này, thí sinh muốn xét tuyển vào trường nào phải đăng ký trực tiếp với trường đó chứ không qua hệ thống chung. Vì thế, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin về chỉ tiêu, điểm "sàn" của các trường, ngành để thực hiện đúng hướng dẫn và yêu cầu của mỗi trường.