Hơn 180 quyết định xử phạt về chứng khoán được ban hành trong 6 tháng đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành hơn 180 quyết định xử phạt về chứng khoán và chuyển cơ quan chức năng xử lý một số vụ thao túng thị trường chứng khoán.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành hơn 180 quyết định xử phạt về chứng khoán và chuyển cơ quan chức năng xử lý một số vụ thao túng thị trường chứng khoán.

Báo Người lao động đưa tin, tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), UBCKNN cho biết, cơ quan này đã đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát giao dịch trên thị trường để có các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật. 

hon 180 quyet dinh xu phat ve chung khoan duoc ban hanh trong 6 thang dau nam1

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Tạp chí Tài chính

Trên cơ sở kết quả giám sát thường xuyên, kết quả thanh tra - kiểm tra, UBCKNN đã ban hành hơn 180 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó xử phạt 2 trường hợp thao túng với tổng số tiền phạt 2,05 tỷ đồng. Một số vụ việc đã áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý các vụ việc có dấu hiệu hình sự.

Về năng lực tài chính của các công ty chứng khoán, tính đến hết quý I/2023, tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán là 230.134 tỷ đồng, tăng 27,4%; tỷ lệ an toàn tài chính trên 180%; tổng giá trị tài sản quản lý (AUM) tại các công ty quản lý quỹ - thống kê tại thời điểm hết tháng 5/2023 ước tính khoảng 600.000 tỷ đồng, tăng 9,2% so với thời điểm cuối năm 2022. Các công ty quản lý quỹ hoạt động ổn định và có lãi.

Theo báo Tiền Phong, cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBCKNN cho biết, nền kinh tế trong nước nửa cuối năm có nhiều triển vọng tăng trưởng tích cực, khi những nút thắt của kinh tế đang tiếp tục được tháo gỡ, chính sách tiền tệ nới lỏng hơn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo. Tuy nhiên, Việt Nam với độ mở kinh tế lớn, vẫn tiềm ẩn những rủi ro do suy thoái kinh tế toàn cầu, chính sách tiền tệ thắt chặt ở các nước phát triển, giá cả hàng hóa leo thang và biến động địa chính trị.

Thời gian tới, UBCKNN sẽ phối hợp với các sở giao dịch, trung tâm lưu ký chứng khoán hoàn thiện khung pháp lý, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.... Bên cạnh đó, UBCKNN sẽ tiếp tục phát triển thị trường bền vững, minh bạch thông qua việc rà soát, thẩm định chặt chẽ, đúng quy định đối với các hồ sơ phát hành; tăng cường công tác giám sát theo các tuyến và thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm hỗ trợ thị trường chứng khoán hoạt động minh bạch, hiệu quả, bền vững.

Về việc nâng hạng thị trường, bà Phương thông tin, đây là nhiệm vụ cần sự đồng thuận, phối hợp triển khai không chỉ của ngành chứng khoán, mà còn cả các bộ, ngành liên quan. Với các vấn đề còn vướng mắc để nâng hạng, UBCKNN trong thẩm quyền của mình đã và đang triển khai đồng thời các giải pháp tháo gỡ; làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Kế hoạch &  Đầu tư để xử lý 2 vấn đề trọng yếu trước mắt.

Vân Anh (T/h)