Hơn 300 F1 liên quan chùm ca bệnh cựu giám đốc Hacinco, hàng loạt F1 dương tính SARS-CoV-2

Hàng loạt F1 dương tính với SARS-CoV-2 đã nâng số người tiếp xúc gần với chùm ca bệnh vợ chồng cựu giám đốc Hacinco lên 338.

Sáng 21/5, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì buổi làm việc trực tuyến của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.

Thông tin nhanh tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP cho biết sáng nay Hà Nội ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Thạch Thất. Tính đến nay, tổng số ca nhiễm nCoV ở Hà Nội là 98 người.

Phó giám đốc sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết tính đến sáng 21/5, Hà Nội ghi nhận 97 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng tại 18 quận, huyện. Số ca mắc lớn nhất tập trung ở Thường Tín với 19 ca. Ngoài ra, Thanh Xuân có 14 ca, Đông Anh và Gia Lâm ghi nhận 10 ca, Hà Đông 8 ca...

Một số chùm ca bệnh cơ bản được kiểm soát liên quan đến Hà Nam, Vĩnh Phúc, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cơ sở Đông Anh, chuyến bay VN160 ngày 29/4... Tuy nhiên, những ngày qua, Hà Nội liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 mới tại Bệnh viện K Tân Triều và liên quan một số ổ dịch tại Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang.

185945743-1597857470411696-3451030559934019429-n-1621579332.jpg
Phó giám đốc sở Y tế Hoàng Đức Hạnh bày tỏ lo ngại với chủng virus phát hiện tại Hà Nội. Ảnh: Zing

Đáng chú ý, liên quan đến bệnh nhân Nguyễn Văn Thanh (cựu Giám đốc Hacinco), 16 người tiếp xúc gần vợ chồng ông Thanh đã dương tính với SARS-CoV-2. Với nhiều F2 chuyển thành F1, số lượng người tiếp xúc gần với chùm ca bệnh này lên đến 338 người.

Nhận định về tình hình dịch thời gian tới, ông Hạnh bày tỏ lo ngại 2 lý do. Thứ nhất, kết quả giải trình tự gene chủng virus gây bệnh tại Hà Nội là biến thể kép ở Ấn Độ, có khả năng lây lan nhanh. Thứ hai, tình hình dịch tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang, Bắc Ninh đang rất phức tạp với tổng số gần 1.000 ca bệnh đã phát hiện.

"Tốc độ lây nhiễm nhanh, số ca mắc tăng cao đặc biệt trong khu công nghiệp. Trong khi đó, nhiều công nhân làm việc tại đây nhưng cư trú trên địa bàn Hà Nội. Đây là nguồn lây cao với Hà Nội", Phó giám đốc sở Y tế thông tin.

Phó giám đốc sở Y tế đề nghị các quận, huyện khẩn trương rà soát toàn bộ người làm việc tại khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang, xác định trường hợp nguy cơ cao để xét nghiệm.

Ông Thanh cùng vợ được xác định dương tính với SARS-CoV-2 chiều 12/5 và khiến hàng trăm người trở thành F1, trong đó đã có người nhiễm SARS-CoV-2, hàng nghìn người khác bị cách ly y tế.

Theo cơ quan chức năng, chiều 30/4, ông Thanh bay từ Hà Nội đến Đà Nẵng trên chuyến bay VN6087. Tại Đà Nẵng, ông Thanh ở tại khách sạn Hyatt. Hôm sau, ông Thanh đi taxi đến chơi golf ở sân golf Vinpearl Nam Hội An.

Ngày 2/5, Giám đốc Hacinco và vợ ra sân bay về tới Hà Nội lúc 14h30 trên chuyến bay VN160. Sau khi về Hà Nội, 2 người này không thông báo với chính quyền địa phương việc đã đến Đà Nẵng.

Sau đó, cả 2 có biểu hiện dịch tễ như ho, sốt, đau họng nhưng cũng không khai báo và còn tham gia liên hoan, ăn uống đông người.

Vợ chồng ông này còn tham gia nhiều cuộc họp có đông người tham dự. Đáng chú ý, vợ chồng ông Thanh còn đi đến 2 cơ sở y tế là bệnh viện Thu Cúc và bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô.

Ngày 12/5, tại bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô, sau khi xét nghiệm, vợ chồng Giám đốc Hacinco có kết quả lần 1 dương tính SARS-CoV-2. Cơ quan chức năng đã điều tra được 157 F1 liên quan vợ chồng ông Thanh.

Tính đến sáng 14/5, chùm ca bệnh liên quan vợ chồng Giám đốc Hacinco có tổng cộng 6 người (gồm cả hai F0). Ngày 13/5, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico, Hacinco là công ty con của Handico) đề nghị tạm đình chỉ chức vụ trong Đảng ủy và chức vụ giám đốc đối với ông Nguyễn Văn Thanh do vi phạm về phòng, chống COVID-19.

Theo báo cáo của Handico, ông Thanh chưa thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch, chưa ý thức được các triệu chứng bệnh lý, hạn chế tập trung đông người. Việc này gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong cộng đồng cũng như khó khăn cho các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch.