Hot: Chợ tình Khâu Vai 2018 có gì đặc sắc ?

Chợ tình Khâu Vai 2018 sẽ diễn ra trong 2 ngày 11-12/5 (tức ngày 26, 27/3 âm lịch) tại thị trấn Mèo Vạc và xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Chợ tình Khâu Vai được xem là một trong những lễ hội độc đáo, thu hút lượng lớn khách du lịch.

Lễ hội “Chợ tình Khâu Vai” 2018 bao gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ là nghi thức dâng hương tại miếu Ông, miếu Bà. Phần hội bao gồm các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống.

Chương trình ra vào tối 11/5/2018 với chủ đề “Ru tình Khâu Vai”, bao gồm các hoạt động: tái hiện truyền thuyết “Chuyện tình Khâu Vai”; hát đối giao duyên;  múa trống của dân tộc Giáy, hội thi làm bánh dày và giao lưu các món ẩm thực, thi mâm cỗ dâng hương, Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà…

Đêm khai mạc lễ hội sẽ diễn ra rất nhiều tiết mục văn hóa - nghệ thuật đặc sắc

Điểm nhấn của Chợ tình Khâu Vai 2018, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động như: hóa thân thành các chàng trai, cô gái người dân tộc địa phương cưỡi ngựa về Chợ tình tìm bạn; chụp ảnh hoa Tam giác mạch;  thưởng thức ẩm thực vùng cao tại Chợ đêm Mèo Vạc, chợ Khâu Vai, khu vực Mê cung đá…

Đến với Chợ tình Khâu Vai 2018 du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị khác nhau như hóa thân thành các chàng trai, cô gái người dân tộc địa phương...

Được biết, lễ hội chợ tình Khâu Vai là hoạt động được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang, tái hiện những bản sắc văn hóa của đồng bào nơi công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, góp phần xây dựng và phát triển những chuẩn mực đạo đức xã hội, gia đình, tình yêu đôi lứa, mang đậm tính nhân văn cao đẹp truyền thống của đồng bào.

Chợ tình Khâu Vai là phiên chợ độc đáo của vùng cao nguyên đá Đồng Văn, chỉ họp mỗi năm một lần duy nhất vào ngày 27/3 âm lịch ở xã Khâu Vai.

Phiên chợ gắn liền với truyền thuyết về câu chuyện tình giữa một chàng trai người Nùng và một cô gái người Giáy. Tình yêu của họ không nhận được sự đồng tình, ủng hộ của 2 dòng họ. Để tránh xung đột, họ buộc phải rời xa nhau nhưng hẹn gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày 27/3 âm lịch tại núi Khâu Vai để giãi bày tâm sự.

Cũng từ đó, hàng năm, cứ đến ngày này, những đôi trai gái có mối tình trắc trở không lấy được nhau lại đến núi Khâu Vai để tìm gặp nhau. Chợ tình Khâu Vai dần dần được hình thành, trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu của đồng bào các dân tộc địa phương. 

Hoàng Hằng tổng hợp