Huyện Mỹ Đức bác thông tin "chùa Hương bất ngờ mở cửa từ ngày 11/2"

Ban quản lý Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn đã bán vé cho du khách tham quan. Đây là bước chạy thử nghiệm hệ thống để kiểm tra công tác phòng dịch COVID-19.

Báo Tin Tức đưa tin, chiều 11/2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Việt, Bí thư huyện Mỹ Đức đã báo cáo lên Ban Chỉ đạo về thông tin “Chùa Hương bất ngờ mở cửa thừ 11/2” là chưa chính xác.

ha noi chua huong bat ngo mo cua don du khach dspl

Bí thư huyện ủy Mỹ Đức: cho biết, thông tin “Chùa Hương bất ngờ mở cửa từ ngày 11/2” là chưa chính xác. Ảnh minh hoạ

Theo Bí thư huyện Mỹ Đức, từ chỉ đạo của thành phố, để mở cửa di tích đặc biệt này, huyện có lộ trình chia thành 2 giai đoạn: Từ ngày 11 đến 15/2 là thời gian để chuẩn bị các phần việc cần thiết và chính thức đón khách từ 16/2.

“Đây là địa điểm đặc biệt, được dư luận quan tâm. Thông tin Chùa Hương bất ngờ mở cửa là chưa chính xác, hiện mới là giai đoạn chuẩn bị. Chùa Hương chỉ chính thức đón khách từ 16/2”, ông Nguyễn Ngọc Việt cho biết.

Theo báo An Ninh Thủ Đô, ông Đặng Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) cho biết thêm, Ban quản lý Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn đã bán vé cho du khách tham quan, nhưng  đây là một phần trong quá trình chạy thử nghiệm toàn bộ hệ thống để kiểm tra công tác phòng dịch.

Cũng theo ông Cảnh, địa phương đã lập 8 chốt kiểm soát dịch ở các lối ra vào khu di tích thắng cảnh Hương Sơn; 2 trạm y tế lưu động đã được thiết lập ở Trạm y tế xã Hương Sơn và khu Bến Chò (điểm soát vé tham quan). Ngay khi phát hiện du khách có biểu hiện ho, sốt, các triệu chứng nghi mắc COVID-19... du khách sẽ được lực lượng y tế kịp thời đưa đến điểm cách ly và xử lý theo quy định của Bộ Y tế.

Liên quan đến việc bán vé tham quan, ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn thông tin thêm: "Không phải địa phương bán vé sớm trước ngày mở cửa. Ngay khi biết tin Chùa Hương sắp mở cửa trở lại, du khách tập phương đã kéo về nơi đây. Việc chúng tôi vận hành trạm kiểm soát vé là nằm trong quy trình chạy thử nghiệm của cả hệ thống. Chúng tôi không muốn bất cứ đoàn khách nào đến với chùa Hương phải ngậm ngùi quay đầu về, nên việc bán vé chu khách ở thời điểm hiện tại là hình thức thích ứng linh hoạt".

Trước đó, Huyện ủy Mỹ Đức đã có tờ trình đề xuất mở cửa, tổ chức đón khách về tham quan di tích thắng cảnh Hương Sơn trong điều kiện "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19".

Nội dung tờ trình nêu rõ, ở thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố và huyện Mỹ Đức đã cơ bản được khống chế. Trong khi đó, nguyện vọng của nhân dân xã Hương Sơn, du khách thập phương và ý kiến của trụ trì Chùa Hương mong muốn được mở cửa, phục vụ đón khách tham quan, chiêm bái lễ Phật đầu năm tại khu di tích. Thời gian đề xuất mở cửa, tổ chức đón du khách đến với chùa Hương được huyện Mỹ Đức đề nghị là vào ngày 16/2.

Đến ngày 8/2 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có văn đồng ý về việc cho chính quyền sở tại huyện Mỹ Đức mở cửa, tổ chức đón khách vào tham quan khu di tích thắng cảnh Hương Sơn.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp Sở Y tế hướng dẫn huyện Mỹ Đức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo đúng hướng dẫn của Trung ương, thành phố khi tổ chức phục vụ đón khách về tham quan khu di tích thắng cảnh Hương Sơn.