Cách ly nữ sinh mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Một nữ sinh vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh bạch hầu – một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng gây dịch.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang cho biết địa phương này vừa phát hiện một trường hợp dương tính với bạch hầu, loại bệnh nhiễm trùng - nhiễm độc, lây theo đường hô hấp và có khả năng gây dịch.

Theo VietNamNet, trường hợp vừa có kết quả dương tính với bạch hầu là M.T.B, 18 tuổi. Chị B. hiện tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang; có địa chỉ thường trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Vaccine là giải pháp hữu hiệu để phòng tránh bệnh bạch hầu. Ảnh: Tuổi Trẻ

Vaccine là giải pháp hữu hiệu để phòng tránh bệnh bạch hầu. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Trước đó, ngày 6/7, CDC Bắc Giang nhận được thông tin từ CDC Nghệ An về trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn. 

Qua điều tra dịch tễ, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xác định có 2 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, đang tạm trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). Đó là chị M.T.B và M.T.S, cùng 18 tuổi.

Ngay sau khi nhận được thông báo, CDC Bắc Giang phối hợp Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa tiến hành giám sát, điều tra các trường hợp tiếp xúc gần, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả bước đầu, từ ngày 25-28/6, chị B. và S. về Nghệ An thi tốt nghiệp THPT và ở cùng phòng với ca bệnh tử vong. Đến ngày 1/7, cả hai bắt xe từ huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) về huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang).

Sang 5/7, khi biết bạn cùng phòng tử vong do mắc bạch hầu, lại có biểu hiện đau họng, hai cô gái này chủ động ra hiệu thuốc mua kháng sinh uống.

Qua xét nghiệm, chiều 7/7, cơ quan chức năng xác định B. dương tính với bệnh bạch hầu nên chuyển cô ra Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) để điều trị. Còn M.T.S. được đưa vào khu vực cách ly.

Cơ quan y tế khuyến cáo bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính ở cổ họng và đường hô hấp trên (mũi, xoang cạnh mũi, đường mũi và hầu họng) do vi khuẩn gây ra.

Bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào?

Bạch hầu có thể lây lan mạnh qua đường hô hấp và bùng phát thành dịch, được xếp vào nhóm nguy hiểm vì tỉ lệ tử vong cao.

Người nhiễm bệnh có thể tử vong trong 6-10 ngày nếu không được điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa bệnh bạch hầu, người dân cần giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, che miệng khi hắt hơi hoặc ho, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh.

Không gian nhà ở, trường học, nơi công cộng cần được giữ gìn sạch sẽ, thông thoáng, đủ ánh sáng.

Người nghi mắc bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán, điều trị hoặc cách ly khi cần thiết.

Các bác sĩ khuyên người dân tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu. Chương trình tiêm chủng mở rộng hiện tiêm miễn phí vaccine này cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Phụ huynh nên cho con tiêm các mũi nhắc lại lúc trẻ 16-18 tháng tuổi, 4-7 tuổi, 9-15 tuổi vì khả năng bảo vệ của vaccine bạch hầu suy giảm.

Trường hợp tiêm các mũi vaccine bạch hầu phòng ngừa còn có phụ nữ trước hoặc đang mang thai, người trên 50 tuổi, người mắc bệnh mãn tính…, theo Tuổi Trẻ.

Thùy Dung (T/h)/Đời sống Pháp luật