Chi 100 triệu đưa bố mẹ chồng đi du lịch, tôi nhận cái kết bẽ bàng

Chuyến du lịch "bão táp" của gia đình bắt đầu từ ngày thứ 2.

Kể từ khi sinh con thứ hai, tôi chợt nhận ra bản thân đã quá lu bu với công việc và làm mẹ mà rất lâu rồi chưa đi đâu cả. Cuộc sống mỗi ngày chỉ quanh quẩn từ nhà đến công ty, rồi từ công ty về nhà. Thời con trẻ, tôi cực kỳ thích đi đây đi đó, du lịch khắp nơi ngắm nhìn thế giới xinh đẹp này và đặc biệt là để tự tái tạo nguồn năng lượng cho bản thân. 

Sau khi cân nhắc mọi thứ, tôi nghĩ có làm thì có chơi, kiếm ra tiền thì được quyền tiêu tiền, thế là tôi đã bàn với ông xã lên kế hoạch đưa cả gia đình đi du lịch hè. Ban đầu tôi chỉ định 4 thành viên trong nhà sẽ cùng đi với nhau, thế nhưng chồng đã ngỏ lời muốn đưa bố mẹ chồng đi cùng, vì dù sao suốt thời gian qua, ông bà đã vất vả phụ chăm cháu để vợ chồng tôi tập trung cày cuốc.

Ảnh minh hoạ

Tôi thấy cũng có lý, vả lại có ông bà nội thì họ cũng sẽ giúp mình trông cháu, chứ đi di lịch mà một mình tôi một nách hai con thì chắc chắn sẽ nhọc nhằn lắm. Nghĩ vậy nên tôi đã đồng ý với ông xã. Vì năm nay chăm chỉ làm ăn, vợ chồng dư dả nhiều nên chúng tôi quyết định "chơi lớn", làm một chuyến du lịch nước ngoài. 

Thông qua một người bạn thân thiết, cả gia đình tôi đã mua tour 1 tuần với chi phí lên đến 100 triệu đồng. Mức giá này so với điều kiện gia đình tôi hiện tại thì cũng ổn, nên không suy nghĩ nhiều mà tôi và chồng đã quyết định chốt liền tay để được đi sớm, vì thực sự tôi cũng mong lắm rồi.

Chốt xong mọi thứ, cả gia đình hăng hái chuẩn bị đủ thứ đồ không thiếu gì trong khoảng thời gian nhanh nhất. Và rồi cuối cùng chuyến đi cũng diễn ra trong sự háo hức của các thành viên trong gia đình. Đi chơi mà có ông bà theo trông cháu hộ, tôi cảm thấy quyết định chi số tiền 100 triệu thật xứng đáng. Thậm chí nhờ có sự đồng hành của bố mẹ chồng mà tôi yên tâm hẵn để tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng, vì ông bà chăm cháu cực kỳ cẩn thận.

Ảnh minh hoạ

Ấy vậy mà nào ngờ mới sang ngày thứ hai, con trai nhỏ 2 tuổi của tôi bỗng sốt nặng, điều đáng sợ hơn là thằng bé còn ho ra đờm có lẫn máu khiến cả nhà điếng người. Quá sợ hãi, chúng tôi đã vội đưa con vào bệnh viện kiểm tra. Lúc này, bác sĩ mới kết luận rằng đứa trẻ bị viêm phế quản do không thích nghi tốt với môi trường. Thế là từ ngày thứ hai đến tận lúc về, cả nhà tôi chả chơi bời, thăm thú được gì mà ngày này qua ngày nọ chỉ bận rộn chăm con ốm.

Chi số tiền không nhỏ để đi du lịch, cuối cùng chỉ vì trận ốm của con trai mà mọi thứ đổ vỡ, cái kết quá bẽ bàng dù trước khi đi, tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng thuốc men, đồ đạc cần thiết để bảo vệ sức khoẻ của các con... 

Tâm sự từ độc giả hanhnhien...@gmail.com

Mùa hè đi du lịch, bố mẹ cần làm gì để tránh con bị ốm?

- Chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm

Khi đi du lịch, việc lựa chọn thực phẩm an toàn và đảm bảo vệ sinh là rất quan trọng để tránh cho trẻ mắc các bệnh do thực phẩm gây ra. Cha mẹ cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, chất lượng và mức độ vệ sinh của các món ăn, đồ uống trước khi cho trẻ dùng.

Ngoài ra, rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn, cũng là một biện pháp hiệu quả để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa. Hạn chế ăn các món ăn đường phố hoặc những nơi có vệ sinh kém cũng là một cách để bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân

Vệ sinh cá nhân cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho trẻ khi đi du lịch. Cha mẹ cần dạy trẻ cách rửa tay đúng cách và thường xuyên. Ngoài ra, việc mang theo nước rửa tay, khăn ướt khử khuẩn để sử dụng khi cần thiết cũng là một biện pháp hữu hiệu.

Đồng thời, khuyến khích trẻ không chạm tay vào mắt, mũi, miệng sẽ giúp hạn chế sự lây lan của các vi khuẩn, virus gây bệnh.

- Bảo vệ trẻ khỏi môi trường ô nhiễm

Môi trường ô nhiễm, nhất là những nơi đông người, là một trong những yếu tố tiềm ẩn gây bệnh khi đi du lịch. Vì vậy, cha mẹ nên hạn chế đưa trẻ đến những khu vực ô nhiễm hoặc quá đông người. Mang khẩu trang cho trẻ, đặc biệt ở những nơi chật chội, đông đúc. Ngoài ra, cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với côn trùng, động vật vì đây cũng là nguồn lây nhiễm tiềm ẩn.

- Đảm bảo đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi

Một yếu tố không kém phần quan trọng để giữ gìn sức khỏe cho trẻ khi đi du lịch chính là đảm bảo đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi. Cha mẹ cần chuẩn bị đầy đủ các loại thức ăn, đồ uống dinh dưỡng cho trẻ trong suốt chuyến đi.

Đồng thời, cho trẻ nghỉ ngơi đủ giấc, tránh để trẻ quá mệt mỏi. Việc theo dõi sức khỏe của trẻ thường xuyên sẽ giúp cha mẹ kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề, nếu có, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trong suốt chuyến du lịch.

Ngoài ra khi đưa con nhỏ đi du lịch, bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

- Lưu ý khi cho trẻ nhỏ đi du lịch

Ngày nay rất nhiều bố mẹ cho con đi du lịch từ sớm, tạo điều kiện cho con khám phá thế giới và trở nên dạn dĩ hơn. Dù vậy, đưa trẻ nhỏ đi chơi khá vất vả, nhất là những chuyến đi xa. Dưới đây là một số lưu ý giúp cả bố mẹ và các bé có một chuyến đi thoải mái!

- Lưu ý khi cho con đi máy bay

Một trong những lo lắng của các bậc phụ huynh khi đưa con đi chơi xa là con không quen ngồi máy bay, có thể quấy khóc, làm ảnh hưởng tới những người xung quanh. Nếu được, bố mẹ hãy chọn giờ bay vào buổi trưa và buổi tối - trùng với giờ đi ngủ của con để bé có thể ngủ suốt chuyến bay.

Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị cả bình bú và ti giả cho con ngậm mỗi khi máy bay cất hạ cánh, giúp làm giảm sự khó chịu ở tai cho con. Mang theo một vài món đồ chơi con yêu thích có thể phân tán sự chú ý của trẻ trong những chuyến bay dài. Trang phục phù hợp, thoải mái, trang bị thêm áo khoác phòng khi trời lạnh.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần lưu ý đến tình trạng sức khoẻ của con trước khi bay. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên đi máy bay.

- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết cho con

Tuỳ vào độ tuổi, bố mẹ cần chuẩn bị những đồ dùng cho con như tã, sữa, núm ti giả, chăn, khăn lau, thuốc men,... Đối với trẻ nhỏ, xe đẩy gấp gọn và địu vô cùng cần thiết, giúp cả bố mẹ và con cái có chuyến đi thoải mái. Mỗi khi đến các địa điểm du lịch, bố mẹ nên soạn sẵn một túi nhỏ dành riêng cho con, có đầy đủ đồ dùng và quần áo dự phòng vì trẻ nhỏ rất dễ làm bẩn quần áo. 

Nếu con trong độ tuổi ăn dặm, việc chuẩn bị nước nóng dự phòng để pha sữa hay chén bát và đồ ăn dặm sẽ giúp bố mẹ tránh được trường hợp không thể mua đồ ăn cho con ở các địa điểm du lịch. 

- Tìm kiếm hành trình phù hợp

Khi trẻ còn nhỏ, các chuyến đi khám phá, cần đi bộ nhiều với lịch trình dày đặc hay đòi hỏi khả năng vận động cao như leo núi, lạn biển có thể sẽ không phù hợp. Thay vào đó, bố mẹ nên xây dựng lịch trình du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, có các công viên vui chơi.

Ngoài ra, yếu tố thời tiết cũng góp phần làm nên chuyến đi thành công, bố mẹ hãy tìm hiểu trước về khí hậu cũng như dự báo thời tiết nhé!

TRANG TRI