Tại sao Ukraine chọn sân bay Starokonstantinov để triển khai "chim sắt" F-16?

Theo chuyên gia Nga, nhiều dấu hiệu cho thấy tất cả cơ sở hạ tầng cần thiết đã được Ukraine chuẩn bị tại sân bay Starokonstantinov, sẵn sàng tiếp nhận F-16.

Mới đây, một sân bay gần thành phố Starokonstantinov (miền Tây Ukraine) có dấu hiệu đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng cần thiết cho bố trí các máy bay F-16 mà Ukraine sắp tiếp nhận.

Nhận định về động thái này, ông Viktor Litovkin - Đại tá Quân đội Nga đã nghỉ hưu và là nhà phân tích quân sự - nói: “Dường như cơ sở Starokonstantinov thời Liên Xô đã được chuẩn bị tốt để tiếp nhận các máy bay F-16, loại chiến đấu cơ thường cần một sân bay tiên tiến, không chỉ được trang bị đường băng tốt mà cần cả tháp chỉ huy, các trạm radar cũng như các nhà máy nhỏ để tạo không khí áp suất cao và lọc dầu hàng không”.

Tiêm kích F-16. Ảnh: Getty

Tiêm kích F-16. Ảnh: Getty

Theo vị chuyên gia, cần phải có các nhà kho kiên cố để chứa đạn dược, tên lửa không đối không và tên lửa không đối đất, cùng với các nhà chứa dưới lòng đất hoặc bê tông kiên cố. Ông Viktor Litovkin cho rằng, sân bay Starokonstantinov đáp ứng tất cả những điều kiện hạ tầng trên.

Không quân Nga đã liên tục bắn phá sân bay Starokonstantinov cũng như các sân bay khác của Ukraine. Điều này cho thấy giới tướng lĩnh cấp cao Nga nhận thức được ý đồ của Ukraine và theo dõi sát sao các sân bay đó.

Ông Litovkin chỉ ra rằng mục đích của các cuộc không kích này là phá hủy cơ sở hạ tầng của không quân Ukraine và ngăn cản việc triển khai F-16 trên lãnh thổ Ukraine.

Nhà phân tích Nga nhận định, Nga khả năng cao dùng tên lửa Iskander để oanh tạc các sân bay Ukraine nhằm gây hư hại tối đa cho các mục tiêu đó, bao gồm cả sân bay Starokonstantinov.

"Mục tiêu chính của các cuộc không kích là phá hủy cơ sở và ngăn chặn F-16 được triển khai trên lãnh thổ Ukraine. Quân đội Nga rất có thể sẽ sử dụng tên lửa Iskander trong các cuộc không kích để gây thiệt hại tối đa cho các sân bay quân sự của Ukraine, bao gồm Starokonstantinov", ông Litovkin nói.

Nhiều quốc gia hứa chuyển F-16 cho Ukraine. Ảnh minh họa

Nhiều quốc gia hứa chuyển F-16 cho Ukraine. Ảnh minh họa

Hà Lan và Đan Mạch là hai trong những quốc gia đầu tiên đồng ý cung cấp F-16 cho Ukraine. Nhà Trắng sau đó đã xác nhận rằng Kiev sẽ nhận được các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất từ các nước thứ ba sau khi các phi công Ukraine hoàn thành khóa đào tạo vận hành vũ khí này.

Hồi tháng 5, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Moskva sẽ coi các máy bay chiến đấu đa năng F-16 do Ukraine vận hành là vũ khí có khả năng hạt nhân.

“Chúng tôi không thể bỏ qua thực tế rằng những chiếc máy bay này là nền tảng có mục đích kép có thể được sử dụng cho cả nhiệm vụ hạt nhân và phi hạt nhân. Bất kể máy bay được cung cấp cho Ukraine dưới dạng nào, chúng tôi sẽ coi chúng là có khả năng hạt nhân và chúng tôi sẽ coi bước đi này của Mỹ và NATO là một hành động khiêu khích có chủ đích”, Bộ trên tuyên bố.

Mộc Miên/Đời sống pháp luật