Iran lần đầu thừa nhận gửi UAV cho Nga

Phía Iran lần đầu thừa nhận việc chuyển giao các máy bay không người lái (UAV) cho quân đội Nga, nhưng ở thời điểm trước khi chiến dịch quân sự ở Ukraine diễn ra.

Ngày 5/11 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian lần đầu thừa nhận rằng quốc gia của ông đã cung cấp máy bay không người lái (UAV) cho Nga, khẳng định việc chuyển giao vũ khí diễn ra trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine , nơi đã chứng kiến những lần UAV do Iran sản xuất ném bom vào khu vực Kiev, theo AP.

Phát biểu của ngoại trưởng Iran được đưa ra sau nhiều tháng quốc gia này có những thông điệp chưa rõ ràng về việc chuyển giao vũ khí, trong bối cảnh Nga huy động UAV tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng và các mục tiêu dân sự của Ukraine.

Ông Amirabdollahian nói với các phóng viên sau cuộc họp ở thủ đô Tehran (Iran): “Chúng tôi đã cung cấp một số lượng hạn chế các UAV cho Nga, vài tháng trước chiến sự ở Ukraine".

iran lan dau thua nhan gui uav cho nga

Một máy bay không người lái Shahed của Iran bị bắn rơi gần Kupiansk, Ukraine. Ảnh: AP.

Trước đó, các quan chức Iran đã bác bỏ việc họ trang bị vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine. Mới đầu tuần này, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeid Iravani đã gọi những cáo buộc này là "hoàn toàn vô căn cứ" và nhắc lại lập trường trung lập của Iran trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Mỹ và các đồng minh phương Tây trong Hội đồng Bảo an đã kêu gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres điều tra việc Nga sử dụng UAV của Iran để tấn công vào người dân ở Ukraine.

Dù vậy, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran mập mờ ám chỉ việc cung cấp UAV cho các nước lớn. Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã khen ngợi hiệu quả của UAV và chế giễu phương Tây lo lắng về sự nguy hiểm của vũ khí này.

Tuy thừa nhận việc chuyển giao UAV cho Nga, Ngoại trưởng Iran khẳng định rằng Iran không chú ý đến việc sử dụng ở Ukraine, đồng thời nói rằng Iran ủng hộ việc chấm dứt xung đột.

“Nếu (Ukraine) có bất kỳ tài liệu nào cho thấy Nga đã sử dụng UAV của Iran ở Ukraine, họ nên cung cấp cho chúng tôi. Nếu chứng minh được rằng Nga đã sử dụng UAV của Iran trong chiến sự ở Ukraine, chúng tôi sẽ không thờ ơ với vấn đề này”, ông Hossein Amirabdollahian nói thêm.

Bích Thảo (Theo AP)