Kẻ xả súng ở trường học Mỹ bị rối loạn cảm xúc và đã tự sắm cả kho vũ khí

Cảnh sát trưởng thành phố Nashville (Mỹ) cho biết, hung thủ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn cảm xúc và đã tích lũy riêng cho mình cả một bộ sưu tập súng.

Nhiều giờ sau khi xảy ra vụ xả súng thương tâm tại Trường tiểu học Covenant, thành phố Nashville (Mỹ) khiến 3 học sinh (đều 9 tuổi) và 3 người lớn tử vong, thông tin chi tiết về kẻ xả súng Audrey Elizabeth Hale (28 tuổi) đã được công bố.

Reuters đưa tin, ngoài hai khẩu súng trường bán tự động và một khẩu súng ngắn được Hale dùng để gây án, cảnh sát còn tìm thấy 4 khẩu sáng khác ở nhà của cô này. Theo điều tra, cả 7 khẩu súng đều được kẻ xả súng đã mua hợp pháp từ 5 cửa hàng khác nhau ở khu vực Nashville.

Cảnh sát trưởng Metropolitan, Nashville John Drake nói rằng, chính cha mẹ của Hale cũng không biết rằng cô ta sở hữu nhiều súng đến thế. Họ từng thấy Hale sở hữu một khẩu súng nhưng sau đó bán nó và cho biết rằng con gái lẽ ra không nên sở hữu bất kỳ loại vũ khí nào do lo ngại về sức khỏe tâm thần.

ke xa sung o truong hoc nashville bi roi loan cam xuc va da sam ca kho vu khi

Hình ảnh kẻ xả súng Audrey Elizabeth Hale được camera an ninh ghi lại. Ảnh: Reuters

Theo điều tra, Audrey Elizabeth Hale đang trong quá trình điều trị chứng rối loạn cảm xúc. Tuy nhiên, theo luật của bang Tennessee, các bệnh về sức khỏe tâm thần không được coi là căn cứ để cảnh sát tịch thu vũ khí trừ khi người đó bị tòa án coi là thiểu năng trí tuệ, bị đưa vào trại tâm thần một cách hợp pháp hoặc bị đặt dưới sự bảo quản vì lý do khiếm khuyết về tâm thần.

Bang Tennessee cũng chỉ cấm bán súng cho những người bị tòa án hoặc cơ quan pháp luật khác phát hiện có thể gây nguy hiểm cho chính họ hoặc người khác và người không có khả năng tự tiến hành công việc của mình do bệnh tâm thần.

Cảnh sát cho hay, Hale có thể đã được huấn luyện về việc sử dụng súng đạn và các loại vũ khí. Cô ta đã bắn vào các sĩ quan từ tầng hai của trường khi họ đến trên xe tuần tra và biết cách tận dụng các cửa sổ lớn để tránh bị cảnh sát bắn trúng.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện một bản đồ chi tiết về ngôi trường gồm các lối vào và vị trí có camera giám sát cho thấy Hale đã lên kế hoạch tấn công rất tỉ mỉ. Nghi phạm dường như còn có ý định thực hiện một xả súng tại địa điểm khác nhưng đã từ bỏ ý định do biện pháp bảo vệ an ninh ở đây khá nghiêm ngặt.

Các nhà chức trách cho biết họ vẫn đang cố gắng xác định động cơ gây án qua các giấy tờ và bằng chứng khác do Hale để lại.

Phương Uyên (Theo Reuters)