Khai sinh cho con mà chưa nhập hộ khẩu có bị phạt tiền?

Tôi sinh con vào tháng 11/2021 và mới chỉ làm thủ tục khai sinh cho con chứ chưa nhập hộ khẩu, vậy tôi có bị phạt tiền không? Muốn nhập hộ khẩu cho cháu, tôi cần làm thủ tục gì?

Trả lời câu hỏi trên của độc giả, bộ Công an cho hay, hiện nay tại Điều 12 Luật Cư trú năm 2020 quy định nơi cư trú của người chưa thành niên và theo khoản 6 Điều 19 Luật này quy định, khi đủ điều kiện thì phải làm thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú.

Do đó, mặc dù không quy định thời hạn bắt buộc trẻ em phải đăng ký thường trú sau khi đăng ký khai sinh nhưng khi có đủ điều kiện đăng ký thường trú mà không thực hiện thì cha, mẹ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

khai sinh cho con ma chua nhap ho khau co bi phat tien                                                                            Ảnh minh họa

Theo đó, mức phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 9 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, cụ thể:

Vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, xóa đăng ký thường trú, xóa đăng ký tạm trú, tách hộ hoặc điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Mặt khác tại khoản 1 và khoản 3 Điều 5 Luật Trẻ em có quy định: "Bảo đảm để trẻ em thực hiện được đầy đủ quyền và bổn phận của mình" và "Bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em trong các quyết định liên quan đến trẻ em", do vậy đăng ký thường trú vừa là quyền vừa là trách nhiệm của mỗi công dân, nên khi trẻ em được sinh ra, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của trẻ em, người có trách nhiệm nên thực hiện đăng ký thường trú sớm cho trẻ em.

Thủ tục nhập khẩu cho trẻ

Hồ sơ được quy định tại khoản 2 Điều 21 Luật Cư trú, gồm:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản;

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình, trừ trường hợp đã có thông tin thể hiện quan hệ này trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Thủ tục được quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Cư trú: Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú, nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quốc gia.