Khám phá 9 kỳ quan dưới lòng đất nổi tiếng thế giới

Trong khi thế giới đầy những thắng cảnh mà khách du lịch có thể dễ dàng chiêm ngưỡng và bày tỏ sự ngưỡng mộ, thì dưới lòng đất cũng tồn tại những thắng cảnh tuyệt đẹp không phải ai cũng biết.

1. Đền thờ của Nhân loại (gần Turin, Ý)

 
Nằm ở Ý, khoảng 50km về phía bắc Turin là “Kỳ quan thứ 8 của thế giới”. Hàng loạt đền thờ dưới lòng đất được xây dựng cách mặt đất khoảng 35 mét. Các đền thờ này bắt đầu được xây dựng vào năm 1978 và hoàn thành vào đầu những năm 1990s.

2. Hầm tránh bom của thủ tướng Churchill's (London, Anh)

Theo Underground Worlds: "Vào tháng 5 năm 1940, Thủ tướng Anh Winston Churchill đứng trong một hầm bê tông bên dưới trung tâm thủ đô London và tuyên bố," Tôi sẽ chỉ đạo chiến tranh tại căn phòng này”

3. Căn hầm nghệ thuật (Tirana, Albania)

Tọa lạc tại Tirana, Albania, Bunk'Art từng là một hầm chứa bí mật dưới thời cộng sản. Căn hầm hiện nay chứa đầy các tác phẩm nghệ thuật đã từng bị cấm trong suốt những năm dài của thế kỉ 20

4. Hang Ristorante Grotta Palazzese (gần Bari, Ý)

Hang động ngầm không phải chỉ để thờ phụng và nghệ thuật, mà còn là chỗ để ăn. Ristorante Grotta Palazzese ở Ý chính là như vậy. Nằm gần thành phố Bari phía nam của Ý, nơi đây là một nhà hàng với khung cảnh ẩm thực đẹp tuyệt trong một hang đá vôi cao hơn 20 mét so với những con sóng của biển Adriatic.

5. Phòng thí nghiệm Lowline (New York, Hoa Kì)

Nằm bên dưới các đường phố nhộn nhịp của khu Lower East Side của thành phố New York là Lowline Lab — một bản demo về công viên ngầm đầu tiên trên thế giới. Hàng chục loài thực vật đang phát triển trong không gian rộng 460 mét vuông nhờ ánh nắng mặt trời được khai thác qua các thiết bị quang học được đặt ở mặt đường. Ánh sáng sau đó được truyền xuống qua một ống bảo vệ và khuếch tán trong toàn bộ khu vực.

6. Thánh đường Basilica (Istanbul, Thổ Nhĩ Kì)

Hoàn thành vào năm 532 sau Công nguyên, Thánh đường Basilica của Istanbul được xây dựng bằng công sức của 7.000 nô lệ. Một phần không gian rộng lớn này chứa đầy nước. Một số sử gia tin rằng Thánh đường Basilica là hồ chứa nước của các hoàng đế.

7. Hang Vardzia (Aspindza, Georgia)

Được xây dựng vào cuối thế kỷ 12, hang Vardzia của Gruzia từng là nơi sinh sống của hàng ngàn gia đình, 25 hầm rượu vang, hàng chục phòng họp, một trung tâm tiếp tân, một hiệu thuốc và một nhà thờ (ảnh). Gần như tất cả các khu phức hợp được xây dựng bằng cách đào sâu vào núi, một kỳ tích nhằm bảo vệ người dân khỏi các cuộc xâm lược từ Mông Cổ.

8. Công viên giải trí Salina Turda (Turda, Rumani)

Nằm ở Turda, một thị trấn nhỏ ở phía bắc trung tâm Romania, Salina Turda là một điểm thu hút khách du lịch đặc biệt. Ẩn mình hơn 100 mét dưới lòng đất, trong ruột của một mỏ muối cũ là một công viên giải trí ngầm. Mỏ có niên đại từ thế kỷ 17, đã từng được sử dụng như một nơi trú bom trong thế chiến II. Khoảng ba tỷ tấn muối đã được khai thác trong suốt những năm hoạt động của nó, tạo thành một cấu trúc kỳ diệu. Công viên giải trí ngầm mở cửa quanh năm, với nhà hát, hồ nước để đi thuyền, bánh xe quay khổng lồ, phòng spa, khu chơi bowling, sân gôn mini, bóng bàn và bàn bi-a.

9. Phraya Nakhon (Vườn quốc gia Khao Sam Roi Yot, Thái Lan)

Phraya Nakhon là một điểm đến tuyệt đẹp trong Công Viên Quốc Gia Khao Sam Roi Yot. Một chốn dừng chân nằm sâu trong một hang đá vôi. Một quyển sách đã viết về nó như sau “Những tia sáng, giống như những tia sáng của thánh thần, gợi nhớ đến một thời kì thanh bình của Shangri-La”.

 
Theo Hữu Nguyên/Dân trí