Khám phá những món ngon khiến thực khách xiêu lòng của ẩm thực nước Anh

Vương quốc Anh không chỉ có một London hòa hoa tráng lệ, mà còn có một kho tàng ẩm thực đầy món ngon khiến các du khách không thể bỏ lỡ.

Bữa sáng kiểu Anh

Một khi đã đến xứ sở sương mù bạn không thể chào một ngày mới mà không có bữa sáng kiểu Anh nổi tiếng.

Bữa ăn sáng kiểu Anh phong cách truyền thống sẽ bao gồm thịt xông khói, cà chua nướng hoặc chiên, trứng chiên hoặc ốp la, nấm chiên, bánh mì chiên hoặc nướng ăn với bơ, xúc xích và không thể thiếu được tách trà, nước trái cây hoặc cà phê. Một bữa sáng ngon lành và đủ dưỡng chất thế này, có thể khiến người ta no đến chiều.

Bánh mì tròn kẹp bò muối

Món ăn đặc biệt này được cộng đồng Do Thái sống ở Đông London phát minh vào cuối năm 1800. Đặc trưng của bánh mì tròn kẹp bò muối là những miếng thịt bò muối thái bản dày được kẹp trong bánh mì tròn mới ra lò.

Món bánh mì tròn kẹp bò muối thường được ăn kèm với dưa chuột muối.

Fish and chips

Tên món ăn này đã mô tả chính xác nhất những thành phần của nó. Fish and chips chỉ gồm cá chiên và khoai tây chiên tuy nhiên lại là công thức gây nghiện cho rất nhiều thực khách.

Loại cá dùng để chế biến món ăn này là cá tuyết, một loại cá phổ biến ở Đại Tây Dương. Đầu tiên, từng miếng fillet cá được chiên giòn sau khi tẩm lớp hỗn hợp bột pha từ bột mỳ, bột ngô, bột nổi, đánh tan với trứng và nước có ga. Sau đó cá được dọn ra cùng khoai tây chiên xắt nhỏ nhưng không quá mỏng. Món fish & chips truyền thống phải được gói trong giấy báo, kèm nước xốt cà chua, một vài hạt đậu xanh và một lát chanh.

Xúc xích Cucumberland

Xúc xích là một trong những hình ảnh đại diện cho ẩm thực nước Anh, với hàng trăm công thức xúc xích của các loại thịt khác nhau.

Tuy nhiên, món xúc xích mà bạn nên nếm thử đầu tiên chính là xúc xích Cucumberland, với sự trộn lẫn của thịt bò xay cùng tiêu đen, tỏi và các loại thảo mộc đặc trưng khác, hòa cùng lớp mỡ béo bên trong khi nướng.

Trà

Nhắc đến nước Anh, người ta sẽ nghĩ ngay đến bữa trà chiều đầy tinh tế.

Trà của nước Anh thường mang những hương vị đặc trưng, tạo nên nét độc đáo cho phong cách uống trà tại đây. Bên cạnh đó, trà cũng là một trong những thức uống ưa chuộng và không thể thiếu trong văn hóa nước Anh. Bình quân một người tiêu thụ 2-3 kg trà khô mỗi năm, khi thưởng trà người Anh thích dùng cùng với các loại bánh nướng như bánh bông lan, bánh quy… cùng với các loại mứt dâu, mơ… (jam) đặc biệt là mứt cam (marmalade), loại mứt được nhiều người yêu thích nhất.

Pudding Yorkshire

Nhắc đến trà, ta không thể nhắc đến món bánh có tên gọi Pudding Yorkshire, đặc sản của nước Anh. Từ các nguyên liệu cơ bản của bánh nướng là bột mì, trứng, sữa… kết hợp cùng thịt nướng hoặc bacon (dạng thịt xông khói), và nước sốt Horseradish đặc trưng, có vị giấm chua và mù tạt hơi nồng. Khi dùng bạn cũng có thể ăn kèm với các loại rau củ nướng (khoai tây, súp lơ, cà rốt…) làm nên một món ăn trưa đầy đủ dinh dưỡng.

Pork pie

Pork pie là món bánh có nhân thịt lợn xay và lớp vỏ ngọt, giòn của bánh pie là món ăn rất đặc trưng của nước Anh bạn nhất định phải thưởng thức. Món này thường được bảo quản lạnh và sử dụng như một món trong bữa ăn nhẹ hoặc một phần của bữa ăn chính.

Apple crumble

Apple crumble là một loại bánh ngọt có nguồn gốc xuất xứ từ nước Anh và có khá nhiều phiên bản tương tự ở các nước lân cận.

Apple crumble được làm từ táo tươi, bơ nhạt, hương quế, bột mì và một ít đường. Các nguyên liệu này sẽ được trộn đều thật nhuyễn, sau đó cho lên khuôn bánh đã đựng sẵn táo tươi qua sơ chế. Bánh được cho vào lò nướng cho đến khi có màu vàng ươm và hương thơm tỏa ra ngào ngạt. Bánh Apple crumble thường được ăn cùng với một viên kem vanilla hay kem dâu mát lạnh. Những ai đã thưởng thức rồi chắc chắn không thể nào quên được hương vị của nó.

Bara Brith

Bara Brith là món ăn truyền thống trong buổi chiều trà của dân xứ Wales. Thành phần trái cây khô (thường là nho) và nước trà tạo nên hương vị cũng như độ mềm ẩm đặc trưng của bánh thơm ngon khó tả. Bánh mì Bara Brith được cắt thành lát dày, thường ăn lúc còn ấm và có thể ăn kèm với bơ rất hấp dẫn.

Mạt Nhiên T/h