Khám phá thác Mu - dải ngân hà giữa đại ngàn Trường Sơn dành cho dân phượt

Trải qua hành trình hơn 130 km từ Hà Nội tới huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình, sau khi vượt qua đoạn đường nhỏ và xấu, thác Mu hiện ra với vẻ đẹp hoang sơ hút hồn dân phượt bụi bằng xe máy.

Video: Flycam Duong Tran

Thác Mu nằm trên dãy đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, ở độ cao hơn 1000m thuộc địa phận xóm Mu, xã Tự Do, huyện Lạc Sơn – Hòa Bình.

Thác Mu chia làm 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa nước. Bạn nên đến vào mùa nước vì thời điểm này thác sẽ rất đẹp. Thế nhưng vào mùa khô thì thác Mu có mây bao phủ bao tựa như Sapa rất thu hút khách nước ngoài đến đây bởi khí hậu trong lành và mới mẻ.

Dưới chân thác Mu là một hồ nước nhỏ. Ảnh: hphongsn

Bước chân xuống thác bạn sẽ có cảm giác vỡ òa trước vẻ đẹp kỳ vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi này với dòng nước trong xanh, mát lạnh cực lớn đổ xuống các mỏm đá thành từng tầng rất đẹp mắt.

Dưới chân thác Mu là một hồ nước nhỏ, có lối đi từng tầng thác. Độ sâu của đáy thác chỗ sâu nhất cũng chỉ tầm 2m nên không quá nguy hiểm cho du khách. Một trong những điểm nhấn của thác Mu chính là đoạn chân thác có độ cao hơn 100m sau bao năm do nước chảy xuống đã tạo ra một một vụng nước xanh như bể bơi thiên nhiên khá rộng.

Dọc theo con thác từ hạ nguồn lên tới thượng nguồn đều có những tán cây rừng âm u, mọi người có thể men theo đó để chinh phục từng tầng.

1. Di chuyển tới thác Mu

Phượt Thác Mu bằng xe máy. Ảnh: Băng Giang/ Tuổi Trẻ

Từ Hà Nội để đến được thác Mu, bạn sẽ đi theo hướng Đại Lộ Thăng Long để tiến về đường Hồ Chí Minh. Sau khi chạy tầm hơn 100km, gần tới rừng quốc gia Cúc Phương rẽ phải chạy tiếp 15km về thị trấn Vụ Bản (trung tâm huyện Lạc Sơn). Đi qua Vụ Bản, tới trung tâm xóm Mu, bạn di chuyển thêm 10km nữa thì có trạm thu vé vào thác với giá vé là 5.000đ/người.

Lưu ý là đoạn đường từ Vụ Bản tới thác Mu khó đi và đường khá nhỏ nên phương tiện thích hợp nhất là xe máy.

2.  Dịch vụ lưu trú và ăn uống tại thác Mu

Tại thác Mu hiện nay có một số homestay với giá 150.000 đồng /phòng đơn, và phòng tập thể có giá 50.000 đồng/người.

Ở thác Mu vẫn chưa có nhiều nhà hàng hay quán xá, vì thế, bạn nên mang theo thức ăn để có thể trải nghiệm nướng bụi rất thú vị khi đến thác Mu.

Đã đến thác Mu, bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc sản  của vùng đất kì vĩ này như: ốc núi, cua núi, cơm lam, rau rừng, cá suối nướng… với các mức giá tham khảo: Cua núi với ốc núi giá từ 50.000 đồng – 60.000 đồng/bát, rượu cần 80 – 100k/vò…

Nếu bạn là dân phượt chắc chắn khi tìm hiểu về Thác Mu bạn sẽ cảm thấy hào hứng và muốn lên đường ngay. Vậy còn chờ gì nữa mà xách balo lên và đi đến Thác Mu.

Thác Mu điểm đến hấp dẫn đối với nhiều phượt thủ trong hè này.

Thu Hằng tổng hợp