Khánh Hòa: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 19 tuổi bị nang đầu tụy

Một nam bệnh nhân ở tỉnh Khánh Hòa bị đau vùng thượng vị, kết quả chụp CT cho thấy bị nang vùng đầu tụy. Các bác sĩ đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân.

Ngày 2/9, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một nam bệnh nhân bị nang đầu tụy. Bệnh nhân được phẫu thuật thành công là T.P.T., 19 tuổi, trú Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, bệnh nhân có tiền sử đau nhiều vùng thượng vị nên đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Kết quả CT- Scan cho thấy, bệnh nhân bị nang vùng đầu tụy. Sau đó, bệnh nhân nhập viện vào Khoa Ngoại tổng quát lúc 14h25 ngày 10/8.

Sau khi thực hiện cận lâm sàng chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm tiền phẫu, các bác sĩ đã hội chẩn, quyết định phải thực hiện 2 thì để phẫu thuật cho bệnh nhân. Thì đầu diễn ra lúc 9h15 ngày 22/8/2022, ê-kíp nội soi mật tụy ngược dòng ERCP - ES, đặt stent vào ống mật chủ, kết thúc lúc 10h cùng ngày.

Tiếp theo lúc 10h, các bác sĩ thực hiện thì hai. Lúc này, kíp mổ hở do Khoa Ngoại tổng quát thực hiện, ca mổ kéo dài 9 giờ đồng hồ.

Phẫu thuật viên mở bụng kiểm tra gan bình thường. Vào hậu cung mạc nối thấy u nang đầu tụy kích thước 4x4 cm. Các bác sĩ tiến hành cắt đầu tụy bảo tồn tá tràng, nối thân tụy - hỗng tràng Roux - en - Y.

Trong và sau phẫu thuật, ê-kíp Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức đã theo dõi  bệnh nhân và hồi tỉnh an toàn để chuyển bệnh nhân về Khoa Ngoại tổng quát điều trị hậu phẫu.

Hiện nay, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân đã ổn định, kết quả cận lâm sàng trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân chuẩn bị xuất viện.

Sức khỏe - Khánh Hòa: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 19 tuổi bị nang đầu tụy                                                    Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Hoài Kỷ, Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, là phẫu thuật viên ca mổ cho biết, bệnh lý u tụy rất đa dạng và phức tạp. Bệnh nhân thường chỉ thấy đau tức vùng thượng vị, ăn uống khó tiêu nên tự điều trị thuốc dạ dày kéo dài.

Vì vậy, bệnh nhân và người nhà cần khám bệnh và uống thuốc theo đơn bác sĩ. Nếu triệu chứng không giảm cần tái khám. Bác sĩ sẽ cho kiểm tra thêm về các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh để xác định bệnh và điều trị trúng đích. Có như vậy, bệnh nhân có thể tránh được nhiều biến chứng, đặc biệt là ung thư tụy vì sự phát triển các u nang này có thể dẫn tới ác tính.