Khi mối đe dọa tấn công hiện hữu, Israel căng thẳng chờ đợi

Dịch vụ cứu thương Israel đã chuẩn bị lượng lớn máu dự trữ, nhiều nhà xưởng đã di dời các chất độc hại, chính quyền đang kiểm tra các hầm tránh bom.

Israel đã củng cố mặt trận trong nước suốt nhiều tháng qua và đã bắt đầu chuẩn bị trên nhiều mặt kể từ khi cuộc chiến Gaza nổ ra trong tháng 10/2023.

Tuy nhiên, bầu không khí gấp rút đã tăng mạnh trong 10 ngày qua, sau khi cuộc xung đột có quy mô giới hạn với Hezbollah bất ngờ có nguy cơ leo thang trở thành chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Phát biểu trước các tân binh mới nhập ngũ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết: "Tôi biết người dân Israel đang cảnh giác cao độ, nhưng tôi yêu cầu mọi người thực hiện một điều – bình tĩnh và kiên nhẫn".

"Chúng ta đang chuẩn bị để phòng thủ cũng như tấn công, chúng ta sẽ tấn công kẻ thù và kiên quyết tự vệ".

Israel giờ đây đang đối mặt với nguy cơ phải tham gia một cuộc chiến trên nhiều mặt trận khác nhau, với một loạt các phong trào dân quân – Hamas, Hezbollah và Houthi tại Yemen, tất cả đều được tài trợ và hậu thuẫn bởi kẻ thù lâu năm Iran.

Một vụ tấn công được cho là sẽ được thực hiện trong những ngày tới sau khi Iran và Hezbollah cam kết sẽ đáp trả vụ ám sát lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran và chỉ huy quân đội Hezbollah Fuad Shukr tại Beirut trong tuần vừa rồi.

Trước đó, trong tháng 4/2024, Iran triển khai tấn công nhưng hệ thống phòng không Israel đã đẩy lùi cuộc tấn công này. 

Hàng chục ngàn người đã được sơ tán khỏi khu vực miền Bắc Israel, khu vực trong tầm tấn công tên lửa của Hezbollah vào đầu cuộc chiến và nhiều khu vực ven biên giới đã bị bỏ hoang.

Tuy nhiên, một vụ tấn công kéo dài từ phía Hezbollah có thể được thực hiện nhằm vào các mục tiêu nằm sâu hơn trong Israel, nhất là các mục tiêu nhạy cảm như thành phố cảng Haifa miền Bắc Israel.

Bệnh viện Rambam của thành phố này đã nằm trong tình trạng báo động kể từ tháng 10/2023 và đã chuẩn bị cơ sở y tế ba tầng ngầm kiên cố dưới lòng đất để điều trị cho bệnh nhân.

David Ratner, phát ngôn viên của bệnh viện, cho biết: "Chúng tôi đang chờ đợi xem tình hình tiến triển như thế nào".

Hệ thống báo động

Quân đội Israel đã áp dụng tình trạng cảnh giác cao và trong cuối tuần vừa rồi đã cải thiện hệ thống còi báo động không kích toàn quốc và hệ thống truyền phát thông tin cảnh báo với tính năng gửi tin nhắn theo thời gian thực tới người dân địa phương tại khu vực có thể bị tấn công.

Một số ủy ban thành phố đã khuyến cáo người dân nên giảm thiểu hoạt động không cần thiết, tránh tụ tập và ở gần các khu vực được bảo vệ.

Tại Haifa, Yair Zilberman, giám đốc cơ quan an ninh và dịch vụ khẩn cấp thành phố cho biết, các hầm tránh bom công cộng đã được trang bị hệ thống điện tử để có thể được mở khóa từ xa trong trường hợp xảy ra tấn công. Các hầm này cũng đã được trang bị máy phát điện.

Ông cho biết, một số hầm gửi xe dưới lòng đất đã được cho phép sử dụng làm nơi trú ẩn tạm thời với đủ không gian cho hàng ngàn người nếu cần thiết.

Tại thành phố Ramla miền Trung Israel, dịch vụ cứu thương quốc gia Magen David Adom (MDA) đã gửi máu dự trữ tới một trung tâm dịch vụ ngầm, được củng cố với các tường bê tông đặc biệt kiên cố, cửa chịu nổ và chốt gió.

Aryeh Myers của MDA cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến đe dọa từ Iran, đe dọa từ Hezbollah. Từ những vụ tấn công tên lửa tới những đe dọa nhằm vào nhà nước Israel, chúng tôi muốn đảm bảo sẵn sàng đối phó với mọi trường hợp".

Trong thứ Năm tuần vừa rồi, Bộ Bảo vệ Môi trường Israel đã họp đánh giá tình hình nhằm quyết định cách tốt nhất để bảo vệ các nhà xưởng có kho nguyên vật liệu có thể mang tính nguy hiểm khi bị tấn công tên lửa, hay cách đối phó với một vụ tấn công nhằm vào tòa nhà có chứa asbestos.

Quân đội Israel cho biết, Bộ Tư lệnh Mặt trận Trong nước liên tục giữ liên lạc với các nhà xưởng và chính quyền địa phương để đảm bảo "thông tin đầy đủ về mức độ nguyên vật liệu độc hại còn tồn kho".

Bazan Group, một xưởng lọc dầu tại Haifa và là một trong những xưởng lọc dầu lớn nhất tại Đông Địa Trung Hải, cho biết xưởng này "đang nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng và nguồn cung cấp nhiên liệu liên tục cho nền kinh tế".

Rút tiền hàng loạt cũng là một trường hợp mà các cơ quan chính quyền đang lên kế hoạch đối phó.

Ngân hàng Israel cho biết: "Nguồn tiền giấy và tiền xu tại Ngân hàng Israel và hệ thống ngân hàng tại Israel sẽ đủ phục vụ nhu cầu rút tiền, theo mọi dự đoán được đưa ra".

 

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)