Khi nam giới già đi, 3 cơ quan nhạy cảm sẽ rút ngắn lại, ngay thứ này cũng trở lại như trước khi dậy thì

CTV
Nam giới khi tuổi tác tăng cao không chỉ lo lắng về vấn đề ngoại hình xuống sắc mà còn đặc biệt quan tâm tới chức năng sinh lý.

Dương vật của đàn ông thay đổi theo tuổi là điều tự nhiên. Khi nồng độ testosterone trong cơ thể đàn ông giảm theo thời gian thì kích thước, hình dáng và chức năng tình dục của dương vật cũng trải qua những thay đổi lớn.

Thay đổi kích thước "cậu nhỏ"

Mặc dù không đến mức lộ liễu, nhưng hầu hết nam giới sẽ bị rút ngắn chiều dài của dương vật và mỏng dần về độ dày khi có tuổi. Có 4 lý do cho hiện tượng này là:

- Các cục mỡ cứng tích tụ trong các động mạch hay còn gọi là xơ vữa động mạch, một vấn đề phổ biến của sự lão hóa, cản trở lưu thông máu đến dương vật.

- Nồng độ testoteron suy giảm khi tuổi tác tăng lên. Bởi vì cơ thể cần testosterone để phát triển các cơ quan sinh dục, trong đó có dương vật và tinh hoàn. Khi testosterone ở mức độ thấp sẽ làm cho dương vật hoặc tinh hoàn nhỏ, thậm chí không cân đối.

- Nếu bạn tăng cân, sự tích tụ mỡ ở vùng bụng dưới sẽ khiến dương vật trông ngắn hơn.

- Do tuổi tác, các cơ không còn chắc khỏe như khi còn trẻ, độ đàn hồi của da cũng kém hơn là những nguyên nhân khiến dương vật nhỏ hơn.

"Cậu nhỏ" sẽ ngắn lại và cong xuống khi nam giới già đi. (Ảnh minh họa)

Ngoài sự thay đổi về chiều dài và độ dày, sự thay đổi đáng chú ý nhất về ngoại hình của dương vật là hình dạng. Khi bạn già đi, dương vật của bạn sẽ bị cong xuống, do đó ảnh hưởng đến chiều dài và độ dày của nó.

Ngoài ra, bệnh Peyronie thường gặp ở nam giới tuổi trung niên là do các mảng mô sợi phát triển dưới da dương vật (giống mô sẹo) gây biến dạng, đau đớn, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng tình dục. Ngoài ra, quy đầu cũng sẽ biến mất do lão hóa, và màu hơi tím ban đầu cũng nhạt dần.

Ngoài "cậu nhỏ" còn bộ phận sinh dục nào cũng bị ảnh hưởng bởi tuổi tác?

Ngoài dương vật, tinh hoàn và bìu cũng nhỏ dần khi nam giới già đi. Do testosterone trong cơ thể giảm dần theo tuổi tác nên số lượng tinh trùng cũng sẽ giảm theo. Ngoài ra, giống như lông trên cơ thể, lông mu có xu hướng trở nên mỏng hơn và xám hơn khi bạn già đi. Các chuyên gia chỉ ra rằng, khi nồng độ testosterone trong cơ thể giảm xuống, lông mu sẽ trở lại trạng thái trước tuổi dậy thì, tức là không có lông mu.

Những thay đổi về chức năng tình dục khi già đi

Một sự thật không thể xóa nhòa là chức năng tình dục của nam giới suy giảm theo quá trình lão hóa. Sự lão hóa sẽ làm giảm độ nhạy cảm của các dây thần kinh dương vật, cộng với việc giảm nồng độ testosterone, nam giới không những giảm ham muốn tình dục mà còn khó đạt được cực khoái hơn. Ngoài ra, khi tuổi tác ngày càng cao, lượng tinh dịch và chất lượng tinh trùng cũng suy giảm.

Rối loạn cương dương là tình trạng rối loạn chức năng tình dục thường gặp ở nam giới tuổi trung niên. Kết quả nghiên cứu cho thấy nam giới có chức năng cương dương bình thường và quan hệ tình dục trước 40 tuổi chiếm khoảng 60% tổng số nam giới, nam giới từ 40 đến 70 tuổi có chức năng cương dương và khả năng tình dục bình thường thì chỉ còn lại 30%.

Không ít đàn ông cao tuổi gặp vấn đề rối loạn cương dương. (Ảnh minh họa)

Liệu đàn ông cao tuổi có thể quan hệ được nữa không?

Các chuyên gia chỉ ra rằng, những thay đổi về chức năng sinh dục này có thể khiến dương vật kém săn chắc hơn trước nhưng không ảnh hưởng đến khả năng quan hệ. Những thay đổi này sẽ không phá hủy hoàn toàn đời sống tình dục với "nửa kia". Dương vật thay đổi theo độ tuổi và là điều mà ai cũng trải qua. Nếu sự thay đổi này có tác động tiêu cực đến cuộc sống và mối quan hệ chăn gối của bạn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được hỗ trợ.