Khi nào không khí lạnh mạnh tràn về, miền Bắc đón đợt rét đậm rét hại đầu tiên?

CTV
Đầu tháng 12, các tỉnh miền Bắc khả năng cao xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khoảng 29-30/11, một đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông sẽ tràn xuống nước ta.

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh nhất đầu mùa nên tại miền Bắc từ khoảng chiều tối và đêm 29 đến 30/11 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 30/11, miền Bắc trời chuyển rét, riêng thời kỳ từ 1-3/12 vùng núi và trung du trời rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày chỉ từ 13-15 độ C), rét hại (nhiệt độ trung bình ngày dưới 13 độ C). Sau đó, khoảng ngày 5-6/12, khu vực phía Đông Bắc Bộ tiếp tục có mưa rải rác.

Miền Bắc sắp đón đợt rét đậm đầu tiên (Ảnh minh họa)

Thủ đô Hà Nội khoảng 30/11 sẽ có mưa dông. Những ngày đầu tháng 12, trời nhiều ngày có mưa nhỏ, nhiệt độ thấp nhất chỉ từ 15-17 độ C, cao nhất từ 19-22 độ C.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông, những ngày đầu tháng 12/2022 ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to trên diện rộng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ đầu tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng tần suất và cường độ, ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết nước ta. Các đợt rét đậm, rét hại sẽ tập trung chủ yếu vào nửa cuối tháng 12 đến tháng 2/2023.

Về khả năng xuất hiệp áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết khoảng từ ngày 1-3/12, trên khu vực phía Nam Biển Đông có khả năng xuất hiện vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 65-75% và khoảng 15-25% mạnh lên thành bão.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ theo dõi chặt chẽ và thông tin thường xuyên dựa trên diễn biến cụ thể của từng loại hình thiên tai.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, 24 giờ qua, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình đã có mưa to, có nơi mưa rất to như: Quán Hành 504mm, Vinh 383,2mm (Nghệ An); Kỳ Lạc 185,2mm (Hà Tĩnh); Tân Lâm 216,8mm (Quảng Bình),.…

Mô hình độ ẩm đất cho thấy độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình đã đạt trạng thái gần bão hòa (85-95%).

Dự báo trong 6 giờ tới, tại khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình tiếp tục có mưa, lượng mưa tích lũy phổ biến từ 15-40mm, có nơi trên 50mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình.