Khoai lang cực tốt nhưng chớ ăn theo 8 cách này kẻo sức khỏe "kêu cứu"

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách thì sẽ rước bệnh vào người.

Ăn sống hoặc ăn quá nhiều khoai lang

Bạn nên làm chín khoai lang trước khi ăn. Khoai lang ăn sống sẽ rất khó tiêu hóa, gây đau bụng, buồn nôn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý không ăn khoai lang quá nhiều. Đây là thực phẩm chứa nhiều tinh bột, ăn nhiều dễ gây khó chịu như đầy bụng, ợ chua, nấc cụt. Mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn từ 1 – 2 củ khoai lang, tương đương khoảng 300g mỗi ngày.

Ăn khoai lang khi đói bụng

Khoai lang chứa nhiều đường, nếu ăn nhiều khi bụng đói sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ nóng, sinh hơi trướng bụng.

khoai lang cuc tot cho suc khoe nhung cho an theo 8 cach nay keo hai than1

Bạn nên làm chín khoai lang trước khi ăn, không nên ăn khoai lang sống. Ảnh minh họa

Để tránh tình trạng này, bạn nên nấu, luộc hoặc nướng khoai thật chín để phá hủy chất men. Trong trường hợp bị đầy bụng, bạn có thể uống nước gừng để chữa.

Kết hợp khoai lang với chuối

Nghiên cứu cho thấy chuối chứa thiamine, melatonin, vitamin C, B6 và các chất dinh dưỡng khác giúp cải thiện hệ tiêu hóa, chống lão hóa, tăng cường sức khỏe mắt...

Tuy nhiên, việc ăn chuối trong vòng 1 tiếng sau khi ăn khoai lang sẽ kheiens bạn bị đầy hơi, trào ngược axit dạ dày. Nếu muốn ăn chuối, bạn tốt nhất nên ăn trước hoặc sau khi ăn khoai lang 4 tiếng.

Ăn khoai lang thay cơm

Ăn khoai lang chỉ tốt cho hệ tiêu hóa nếu bạn ăn ở mức độ vừa phải. Nếu bạn ăn quá nhiều, thậm chí ăn thay cơm mà không bổ sung các chất dinh dưỡng khác thì sẽ dẫn đến nhiều tác hại xấu.

Khi bạn ăn quá nhiều khoai lang, cơ thể không kịp tiêu hóa hết khiến các axit và protein trong khoai bị tích tụ lại dạ dày, dẫn đến khó tiêu, đầy bụng, ợ nóng, nấc, tiêu chảy...

Nguyên nhân là do phản ứng của axit tiêu hóa, thành dạ dày bắt đầu co lại, điểm tiếp giáp giữa dạ dày và thực quản mở rộng khiến thức ăn dồn lên phía trên gây ợ chua và nấc nghẹn.

Hàm lượng chất đạm và chất béo trong khoai lang rất thấp, nếu bạn ăn mỗi bữa thì rất dễn bị suy dinh dưỡng.

Ăn khoai lang cả vỏ

Vỏ khoai lang có nhiều chất kiềm, nếu bạn ăn khoai lang cả vỏ thì sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa, dễ gây táo bón, nguy hiểm cho sức khỏe.

Khi mua khoai lang, bạn cần chú ý không chọn những củ bị sần hoặc có những nốt nâu đốm giống như bị ong châm. Những củ khoai lang như vậy thường có thể bị nhiễm độc, bị hỏng, ăn vào rất có hại cho sức khỏe.

khoai lang cuc tot cho suc khoe nhung cho an theo 8 cach nay keo hai than

Bạn không nên ăn những củ khoai lang có đốm đen, bị hà, bị sần hoặc có những nốt nâu đốm giống như bị ong châm. Ảnh minh họa

Ăn khoai lang có đốm đen hoặc bị hà

Nhiều người không vứt bỏ những củ khoai lang bị hà hoặc có đốm đen, chỉ cắt bỏ chúng đi rồi luộc lên ăn tiếp. Đây là thói quen không tốt vì những biểu hiện trên cho thấy khoai đã bị nhiễm khuẩn vằn đen, có thể gây độc cho gan. Dù bạn cắt bỏ hay luộc trong nước sôi, loại độc tố này cũng không bị tiêu diệt.

Ăn khoai lang vào buổi tối

Thói quen này rất dễ gây ra tình trạng trào ngược axit trong dạ dày, đặc biệt là với những người có dạ dày yếu hoặc người già có hệ tiêu hóa kém.

Ăn khoai lang vào buổi tối sẽ dẫn đến hiện tượng đầy bụng. Ngoài ra, vào ban đêm, sự trao đổi chất của cơ thể thấp nên càng khó tiêu hóa hơn, dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Bạn nên ăn khoai lang vào bữa sáng kèm với sữa nguyên kem hoặc sữa chua, thêm một số loại hạt hoặc rau xanh để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu vẫn muốn ăn khoai lang vào buổi tối, bạn nên lưu ý ăn trước 20h.

Ăn khoai lang để quá lâu

Khi mua khoai lang về, bạn nên luộc ăn ngay, không nên để quá lâu. Nếu ăn khoai lang để lâu, lượng đường trong khoai sẽ khiến bạn dễ mắc bệnh tiều đường hơn.

Theo Người Đưa Tin