Khoai lang rất tốt nhưng có 4 nhóm người nên ăn ít kẻo lợi bất cập hại

Những tưởng khoai lang là món ăn lành tính, phù hợp cho mọi đối tượng nhưng các chuyên gia đã chỉ ra 4 nhóm người nên ít ăn, hoặc tránh xa thực phẩm này

Khoai lang là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Dù chứa nhiều tinh bột, carbs và calo nhưng khoai lang cũng chứa protein, vitamin A, vitamin C, kali, magie, sắt. Chỉ cần thêm nó vào chế độ ăn, bạn có thể nhận được tất cả các chất đa lượng và vi lượng này.

tac-dung-phu-khoai-lang-1-1712811148.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Do thành phần dinh dưỡng tuyệt vời mà khoai lang được khuyên dùng cho người muốn giảm cân, mắc các vấn đề về hô hấp, chống viêm khớp và bị loét dạ dỳ. Tuy nhiên, khi ăn khoai lang bạn cũng cần chú ý đến tác dụng phụ của nó.

Làm trầm trọng tình trạng sỏi thận

Loại rau củ có nhiều chất dinh dưỡng này cũng chứa nhiều oxalate, một loại axit hữu cơ. Việc bổ sung quá nhiều khoai lang vào chế độ ăn khi bị sỏi thận có thể gây khó khăn cho bệnh nhân. Oxalate bắt đầu lắng đọng trên những viên sỏi có sẵn, làm tăng triệu chứng và đau đớn. Theo nhà dinh dưỡng người Ấn Seema Khanna: "Khoai lang có hàm lượng oxalate cao, do đó những người có nguy cơ hình thành sỏi thận nên tránh hoặc thỉnh thoảng ăn". Thực phẩm này cũng giàu kali và bệnh nhân thận không nên ăn quá 50g khoai lang mỗi ngày.

Gây khó chịu ở dạ dày

Loại rau củ này cũng chứa mannitol, một loại carbohydrate gọi là rượu đường hoặc polyol. Mặc dù việc sử dụng carbohydrate này không có hại gì nhưng ăn quá nhiều có thể gây rắc rối cho những người có vấn đề dạ dày. Đối tượng này ăn nhiều khoai lang có thể bị tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi. Vì vậy, tốt nhất bị bệnh về dạ dày không nên ăn.

tac-dung-phu-khoai-lang-2-1712811167.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Người bị tiểu đường nên tránh

So với khoai tây, khoai lang có chỉ số đường huyết vừa phải và được coi là tốt cho sức khỏe hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy ăn khoai lang có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin. Có nhiều chất xơ và hàm lượng chỉ số đường huyết thấp, khoai lang có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu trong cơ thể. Nhưng không nên dùng quá nhiều, nếu không sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Ăn nhiều làm tăng nguy cơ đau tim

Là nguồn cung cấp kali dồi dào, khoai lang có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim. Nhưng khi tiêu thụ quá mức có thể không phải là một ý kiến ​​​​hay. Lượng kali dư ​​thừa có thể dẫn đến tăng kali máu hoặc nhiễm độc kali và có thể là nguyên nhân gây đau tim.

tac-dung-phu-khoai-lang-3-1712811167.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng phụ khác

Loại rau củ này có hàm lượng vitamin A cao và dùng quá nhiều vitamin này có thể dẫn đến ngộ độc vitamin A. Các triệu chứng của tình trạng này có thể bao gồm đau đầu và phát ban. Tiêu thụ quá nhiều vitamin A trong thời gian dài cũng có thể là nguyên nhân khiến tóc thô, rụng, môi nứt nẻ, da khô, thô ráp. Dùng liều lượng lớn vitamin A kéo dài có thể gây tổn thương gan.

Lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày (RDA) là 700 microgam đối với phụ nữ và 900 microgam đối với nam giới. Nếu bạn dùng nhiều hơn mức này hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Ngoài ra, nếu bạn đang mắc các vấn đề về thận, tiểu đường và tim mạch, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi ăn khoai lang.

Xem thêm: Chuyên gia phát hiện tác dụng kỳ diệu khi ăn vài lát hành tây mỗi ngày

Bảo Linh (Theo TOI)