Khoảnh khắc máy bay chở 249 người bị rơi bánh xe, nghiền nát ô tô bên dưới

Chiếc bánh máy bay nặng gần 120kg đã rơi xuống ngay sau khi cất cánh, đè bẹp những chiếc ô tô đậu bên dưới.

Chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu 35 của United Airlines rời Sân bay San Francisco để đến Osaka, Nhật Bản, khi sắp rời đường băng thì bị rơi bánh. 

thiet-ke-chua-co-ten-1709866707.gif
Chiếc máy bay bị rơi bánh khi vừa cất cánh. Ảnh: X

Máy bay chở 235 hành khách và 14 phi hành đoàn đã chuyển hướng đến Sân bay Los Angeles sau khi được cảnh báo về việc thiết bị hạ cánh bị hỏng lúc 23h35 tối 7/3.

may-bay-roi-banh-2-1709866481.jpg
Chiếc ô tô bị bánh máy bay rơi trúng bẹp rúm, vỡ tan kính. Ảnh: AP

Đây là sự cố mới nhất sau hàng loạt vụ việc khiến Boeing bị chỉ trích. Trước đó, một máy bay Boeing khi rời khỏi Texas đã bị cháy động cơ. Một chuyến bay khác khi bay qua Oregon thì bị nổ cánh cửa giữa không trung.
Trong vụ việc mới nhất ở San Francisco, một số phương tiện trong bãi đậu xe của nhân viên đã bị hư hỏng nặng do bánh xe rơi xuống và làm gãy hàng rào. Máy bay hạ cánh an toàn tại Los Angeles vào khoảng 1h20 sáng mà không có thêm sự cố nào.

may-bay-roi-banh-3-1709866481.jpg
Hiện trường vụ rơi bánh máy bay. Ảnh: AP

"Chiếc 777-200 có sáu lốp trên mỗi thanh chống của bộ phận hạ cánh chính. Máy bay được thiết kế để hạ cánh an toàn khi lốp bị thiếu hoặc bị hỏng”, United cho biết. Sau đó, hãng hàng không đã điều động một máy bay khác đưa hành khách từ Los Angeles đến Nhật Bản.

Bánh xe rơi là tai nạn mới nhất của máy bay Boeing sau nhiều lần xảy ra sự cố với chiếc 737 Max 8. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết họ đang điều tra một chuyến bay của United Airlines vào ngày 6/2 đã bị 'kẹt' bàn đạp bánh lái trong quá trình hạ cánh. Theo báo cáo sơ bộ, máy bay đã di chuyển đến cổng sân bay Newark mà không gặp sự cố và không có ai bị thương.

may-bay-roi-banh-4-1709866481.jpg
Ảnh: AP

Chỉ một ngày trước đó, một trong các động cơ trên chiếc 737 khác của United Airlines, đang trên đường từ Houston đến Fort Meyers đã bốc cháy ngay trên không, tạo thành một quả cầu lửa kinh hoàng. Máy bay buộc phải quay đầu chỉ sau 15 phút và may mắn không có ai bị thương. Nguyên nhân vụ nổ vẫn đang được Cục Hàng không Liên bang điều tra.

Mẫu máy bay trong vụ việc ở Houston là chiếc Boeing 737-900. Vào tháng 1, một chiếc tương tự đã bị nổ cửa thoát hiểm khi đang bay từ Alaska Airlines qua Oregon.

FAA đã tiến hành cuộc kiểm tra kéo dài 6 tuần đối với Boeing và Spirit AeroSystems. Họ phát hiện vấn đề không tuân thủ trong kiểm soát quy trình sản xuất, xử lý và lưu trữ các bộ phận cũng như kiểm soát sản phẩm của Boeing.

Chính quyền tuyên bố sẽ tiếp tục đình chỉ 171 máy bay phản lực của Boeing và đã  tạm dừng việc mở rộng sản xuất Boeing 737 MAX. Thông tin này là một đòn giáng mạnh vào nhà sản xuất máy bay, khiến giá trị thị trường của hãng này giảm mạnh 30 tỷ USD sau thảm họa. Giá cổ phiếu của Boeing cũng giảm 20% trong tháng sau vụ tai nạn ở Ethiopia 

Xem thêm: Tròn 10 năm MH370 mất tích bí ẩn: Giả thuyết rùng rợn của cựu phi công về điều gì thực sự đã xảy ra