Khởi tố 3 cán bộ ngân hàng trong vụ chủ khu du lịch Trường Huy lừa đảo

Liên quan chủ khu du lịch Trường Huy lừa đảo gần 156 tỷ đồng, đến nay Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố 4 đối tượng, trong đó có 3 đối tượng làm lĩnh vực ngân hàng.

Ngày 21/7, thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, vụ Tổng giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng thương mại và khách sạn Trường Huy (gọi tắt công ty Trường Huy) có địa chỉ tại phường Trường An, Tp.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long lừa đảo gần 156 tỷ đồng, hiện đang được phòng PC03 thụ lý điều tra.

Đến nay, cơ quan CSĐT đã khởi tố 4 đối tượng, trong đó 1 đối tượng là doanh nghiệp, 3 đối tượng làm trong lĩnh vực ngân hàng. Nhằm sớm đưa vụ án này ra xử lý trước pháp luật, cơ quan công an đang đánh giá lại tài sản để xác định thiệt hại theo quy định.

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, trước đó, vào tháng 1/2022, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam trong thời gian 4 tháng đối với Phạm Vũ Phương (sinh năm 1979, ngụ xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) - Tổng giám đốc công ty Trường Huy để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

An ninh - Hình sự - Khởi tố 3 cán bộ ngân hàng trong vụ chủ khu du lịch Trường Huy lừa đảo

Cơ quan công an thi hành lệnh bắt đối với Phạm Vũ Phương.

Theo hồ sơ của cơ quan CSĐT, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2015 đến tháng 10/2017, Phương đã có hành vi nhờ người thân đứng tên thành lập tổng cộng 14 doanh nghiệp để xin vay vốn kinh doanh vật liệu xây dựng. Quá trình làm hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Chi nhánh Vĩnh Long, Phương đã nâng khống báo cáo tài chính của các doanh nghiệp để vay vốn; lập khống tổng cộng 186 hợp đồng mua và bán vật liệu xây dựng mục đích lập phương án vay vốn ký 97 hợp đồng tín dụng để được giải ngân tổng số tiền 1.142 tỷ 150 triệu đồng (gồm khoản vay có tài sản bảo đảm và khoản vay không có tài sản bảo đảm).

Toàn bộ số tiền này, sau đó các chủ doanh nghiệp đều chuyển vào tài khoản cá nhân của Phương, Phương đã rút tiền mặt sử dụng không đúng mục đích. Sau khi vay, Phương không thực hiện nghĩa vụ hợp đồng tín dụng, không hợp tác với ngân hàng để xử lý nợ và hiện không còn khả năng thanh toán, chỉ trông chờ vào việc bán tài sản bảo đảm để trả nợ.

Tính đến ngày 25/12/2021, Phương đã chiếm đoạt gần 156 tỷ đồng số tiền cho vay không có tài sản bảo đảm.

Hiện, Công an tỉnh Vĩnh Long đang điều tra mở rộng vụ án.