Khởi tố, bắt tạm giam lãnh đạo, nhân viên Trung tâm đăng kiểm 50-03V ở Tp.Thủ Đức

Sau hơn 10 ngày khám xét, mời các đối tượng tại TTĐK 50-03V về làm việc, đến nay Công an Tp.Thủ Đức đã khởi tố, bắt tạm giam 7 người là lãnh đạo, nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm.

Trong 7 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam, có Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Trần Văn Chủ, Phó giám đốc Trịnh Lý Ân Phùng và 4 đăng kiểm viên.

Ngoài ra, bị can còn lại là Lê Mùi (một người ở ngoài xã hội) đã thông qua nhiều mối quan hệ quen biết để móc nối cho các bị can thuộc Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) 50-03V để thực hiện các hành vi sai phạm.

7 người trên bị khởi tố để điều tra về hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ.

Đối với một số cá nhân còn lại tại TTĐK 50-03V, hiện CQĐT tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, vào ngày 23/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.Thủ Đức mời hàng chục người là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên của Trung tâm đăng kiểm 50-03V ở phường Tam Bình và chi nhánh 50-03V ở phường Linh Trung về trụ sở làm việc, làm rõ một số nội dung liên quan các sai phạm.

Liên quan vụ án sai phạm tại các TTĐK, chiều 5/1, cơ quan công an tiến hành khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam tại địa chỉ 12 đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh, Tp.HCM; và tại 18 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội.

Công an Tp.HCM cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 3 người của Phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục đăng kiểm Việt Nam gồm: Trần Anh Quân (là Quyền Trưởng phòng), Đặng Trần Khanh (là Phó Trưởng phòng) và Phạm Đức Ngọc (là chuyên viên) về tội Nhận hối lộ.

Liên quan đến những tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm ở các trung tâm đăng kiểm đóng ở Tp.HCM và các tỉnh thành, đến nay Công an Tp.HCM đã khởi tố gần 60 người về các tội Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác.

Theo Công an Tp.HCM xác định, tại nhiều trung tâm đăng kiểm, các đối tượng “cò” móc nối với nhân viên để nhận tiền của các chủ xe, cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm bằng cách: Làm lơ trước các lỗi vi phạm khi kiểm tra thủ công, cho thuê phụ tùng đảm bảo tiêu chuẩn để thay tạm khi kiểm định xe, dùng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải…

Đặc biệt, tại một số trung tâm có hiện tượng các nhân viên mặc đồ, giả dạng kiểm định viên để vận hành dây chuyền đăng kiểm. Những người này còn giả chữ ký đăng kiểm viên trong hồ sơ kiểm định xe.

Công an TP.HCM thông tin, bước đầu làm rõ có khoảng 70.000 xe được các trung tâm đăng kiểm bỏ qua các vi phạm bằng thủ đoạn như trên. Các TTĐK đã cấp 52.300 giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thu lợi bất chính khoảng 10 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 20/12, Công an Tp.HCM đã thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác tại 9 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ ở Tp.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Theo đó, có 5 trung tâm đăng kiểm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc là 62-03D (tỉnh Long An), 71-02D (tỉnh Bến Tre), 83-02D (tỉnh Sóc Trăng), 66-02D (tỉnh Đồng Tháp) và 63-03D (tỉnh Tiền Giang).

Còn tại Tp.HCM có 4 trung tâm đăng kiểm khác là 50-07V (quận Bình Tân, do Ngô Ngọc Sơn làm giám đốc), 50-15D (TP Thủ Đức, do Nguyễn Trọng Vĩnh làm giám đốc), 50-10D (huyện Củ Chi, do Nguyễn Thanh Tâm làm giám đốc) và 50-17D (huyện Nhà Bè, do Hồ Hữu Tài làm giám đốc).