Bắt 3 cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội nhận hối lộ

Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với một số cán bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội "Nhận hối lộ".

Ngày 5/1, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với một số cán bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

3 đối tượng bao gồm: Trần Anh Quân (quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới), Đặng Trần Khanh (Phó Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới), Phạm Đức Ngọc (chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới) về tội "Nhận hối lộ", theo Tri thức trực tuyến.

cuc dang kiem

Cục đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ.

Đây là diễn biến mới nhất quá trình Công an TP.HCM mở rộng điều tra vụ án môi giới hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp và Bến Tre.

Trước đó ngày 28/12, Công an TP.HCM phối hợp cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Thời gian qua, công an nhiều địa phương liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm. Riêng Công an TP.HCM đã khám xét 13 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án, 43 bị can với các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác.

Thủ đoạn các trung tâm đã sử dụng là bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng không đảm bảo kỹ thuật....

Mới đây, ngày 4/1, Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố, bắt tạm giam 4 phó giám đốc và một nhân viên thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D vì tình nghi nhận hối lộ khi thực hiện đăng kiểm.

Tại Bắc Ninh, cơ quan điều tra cũng khởi tố 4 cán bộ của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D bị với cáo buộc nhận hối lộ hơn 6,5 tỷ đồng trong ba năm.

Theo người phát ngôn Bộ Công an, các hành vi sai phạm của các trung tâm đăng kiểm gồm bỏ qua lỗi vi phạm; cho thuê phụ tùng thay thế, ví dụ như xe vào kiểm định lốp mòn cho thuê lốp để thay; sử dụng phần mềm để can thiệp hệ thống đăng kiểm, ví dụ có 2 đầu lọc thì chỉ cắm 1 đầu, còn 1 đầu xe vẫn đảm bảo tiêu chuẩn khí thải...

Ước tính hơn 70.000 xe cơ giới được kiểm định theo dạng làm luật, các trung tâm đăng kiểm đã cấp 52.300 giấy kiểm định, tiền thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng. Đáng chú ý, quá trình điều tra cơ quan công an còn phát hiện có giám đốc trung tâm đăng kiểm không biết chữ, khi điều tra viên hỏi thì không viết được và không đọc được, theo Tuổi trẻ.

Linh Chi (T/h)