Khởi tố nữ thầy bói cầm đầu đường dây làm giả sổ đỏ

Từ năm 2019 đến 2021, Trần Thị Kim Hoa cùng các đồng bọn đã làm giả 17 sổ đỏ, chiếm đoạt trên 600 triệu của các hộ dân để tiêu xài cá nhân.

Ngày 17/5, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan An ninh Điều tra của Công an tỉnh đang mở rộng điều tra đường dây làm giả sổ đỏ có quy mô lớn tại huyện Phù Mỹ.

Trước đó, cuối tháng 11/2021, qua nắm tình hình, cơ quan Công an phát hiện một số hộ dân có đất lấn chiếm trái phép tại thôn Tân Phú, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ đang bị UBND tỉnh có quyết định cưỡng chế lại có số đỏ.

Điều đáng nói là hầu hết sổ đỏ này đều là sổ đỏ giả nhưng người dân một mực cho rằng đó là sổ đỏ do Nhà nước cấp. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ đường dây làm sổ đỏ giả để lừa đảo. Đối tượng cầm đầu đường dây này là Trần Thị Kim Hoa, 48 tuổi ở xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, chuyên làm nghề bói toán ở địa phương.

Khoảng đầu năm 2019, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tin tưởng của một số người dân thông qua việc bói toán, Trần Thị Kim Hoa biết được một số người đang có đất lấn chiếm tại thôn Tân Phú, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ nhưng muốn được đền bù nên đối tượng này nảy ý định làm giả sổ đỏ để lấy tiền.

Trần Thị Kim Hoa tự xưng mình quen biết với rất nhiều người làm sổ đổ ở Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Định, có thể giúp mọi người làm sổ đỏ giá cả phải chăng, vì vậy rất nhiều người dân nhờ Hoa làm sổ cho mình. Bên cạnh đó, qua việc bói toán, một số người mê tín đã tin lời nói của Hoa nên việc lừa đảo của đối tượng này càng thuận lợi hơn. Hoa biết Đặng Ngọc Trường (40 tuổi cùng trú xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) là người hay đến xem bói, biết Trường không có việc làm ổn định, cần tiền nên Hoa nhờ Trường tìm cách làm giả sổ đỏ để đưa cho những người dân.

Đặng Ngọc Trường lên mạng tìm hiểu và đặt vấn đề với một người trên mạng làm sổ đỏ với giá 7 triệu đồng/ sổ. Hoa yêu cầu những người làm sổ nộp CMND, sổ hộ khẩu và nộp mỗi người từ 20 đến 40 triệu đồng.

An ninh - Hình sự - Khởi tố nữ thầy bói cầm đầu đường dây làm giả sổ đỏ

Nhung và Trường tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an tỉnh Bình Định

Ngoài ra, Trần Thị Kim Hoa còn nhớ Lương Văn Phong (SN 1972 ở xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn) cũng là người đến xem bói toán, giả là cán bộ đất đai tỉnh gọi điện cho các bị hại tự xưng mình là cán bộ đất đai, mọi việc cứ liên hệ với Hoa việc giấy tờ sẽ được giải quyết hết. Để người dân tin, Hoa còn cho người đến tận thuở đất của người dân để giả làm cán bộ, đo đạc….

Ông Trương Hồng S., 65 tuổi ở xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, một trong những nạn nhân bị sập bẫy bởi chiêu thức làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo chiếm đoạt số tiền nhiều nhất. Tưởng làm được số đỏ hơn 400 m2 đất sẽ được tiền đền bù nhưng ông S. bị lừa gần 300 triệu đồng. Ông S. cho biết, thấy có người điện đến xưng là cán bộ đất đai, khuyên tui nên liên hệ với chị Hoa để làm sổ đỏ.

"Khi có sổ đỏ sẽ có tiền đền bù nên mình làm. Hồi giờ đâu va chạm mấy chuyện giấy tờ, đâu quen biết, nên họ nói sao, nghe vậy”, ông S. kể lại.

Các nạn nhân trong vụ án lừa đảo này hầu hết đều là nông dân ở xã Mỹ Đức, Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ quanh năm lo làm ăn. Trong khi đó, đối tượng đánh vào lòng tham của người dân. Biết họ đang cần sổ đỏ để được tiền đền bù đất nên bọn chúng dựng nhiều màn kịch để lừa đảo. Không chỉ ông S. mà nhiều người dân có đất thuộc khu quy hoạch của thôn Tân Phú, xã Mỹ Đức cũng bị lừa làm sổ đỏ giả để được đền bù. Điểm chung bị hại là làm sao đất mình có giấy tờ để được nhận tiền.

Sau khi nắm tình hình, Cơ quan An ninh điều tra được Giám đốc Công an tỉnh giao nhiệm vụ sớm điều tra, làm rõ hành vi của đường dây lừa đảo này. Các điều tra viên tổ chức thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ, xác định các đối tượng trong đường dây lừa đảo sớm xử lý đối tượng, ổn định tình hình.

Theo kết quả điều tra của Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh, khoảng từ năm 2019 đến năm 2021, đối tượng Trần Thị Kim Hoa cùng đồng bọn đã dùng thủ đoạn làm giả gần 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chiếm đoạt số tiền hơn 600 triệu đồng của các bị hại.

Tại cơ quan công an, Hoa khai nhận do cần tiền để chi tiêu cá nhân nên đã cấu kết với các đối tượng thực hiện hành vi làm giả sổ đỏ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trần Thị Kim Hoa chiếm đoạt 496 triệu đồng, Lê Thị Kim Nhung 172 triệu đồng, Đặng Ngọc Trường 129 triệu đồng và Lương Văn Phong 35 triệu đồng. Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố Trần Thị Kim Hoa, Lê Thị Kim Nhung, Đặng Ngọc Trường về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Riêng Lương Văn Phong bị khởi tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.