Kịch bản của kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt năm 2021

Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 sẽ chính thức diễn ra, kịch bản cụ thể được ngành giáo dục các địa phương thực hiện giữa bối cảnh Covid-19 như thế nào?

Sẵn sàng cho kỳ thi với “mục tiêu kép”

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang đến gần, thí sinh trên cả nước mặc dù đã sẵn sàng kiến thức và chuẩn bị tâm lý, song, vẫn không tránh khỏi những hồi hộp, lo lắng.

1-ky-thi-muc-tieu-kep-1625278705.jpg

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với “mục tiêu kép” đảm bảo an toàn và công bằng.

Thí sinh Phùng Xuân Phong (Hà Nội) chia sẻ: “Việc ôn tập giữa mùa dịch cũng có những khó khăn nhất định. Chẳng hạn, việc tiếp thu bài giảng qua lớp học trực tuyến khá khó khăn vì một chiếc màn hình không thể truyền tải được hết kiến thức mà giáo viên muốn giảng dạy… Với kiến thức đã học và tự ôn luyện, em tự tin có thể đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, hiện tại, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn khó lường, em lại cảm thấy rất lo lắng, nhất là khi trong cộng đồng vẫn còn những cá nhân gian dối trong khai báo y tế, trốn cách ly… để lại hậu quả không nhỏ.

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, em sẽ cố gắng bảo vệ bản thân bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch mà bộ Y tế đã phổ biến”.

2-thi-sinh-phung-xuan-phong-lo-lang-1625278781.jpg

Thí sinh vẫn lo lắng trước kỳ thi dù đã nắm chắc kiến thức.

Theo số liệu thống kê của cục Quản lý chất lượng (bộ GD&ĐT), tính đến 17h ngày 1/7, cả nước có 18.328 thí sinh thi tốt nghiệp THPT trong diện F0, F1, F2 và ở trong khu vực bị phong tỏa do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Riêng số thí sinh diện F0 là 33 học sinh, nhiều nhất là TP.Hồ Chí Minh 16 thí sinh. Cả nước có 270 thí sinh thuộc diện F1 (trong đó TP.Hồ Chí Minh có 61 thí sinh); có 847 thí sinh F2 (trong đó, nhiều nhất là TP.Hồ Chí Minh với con số 215). Có 17.178 thí sinh đang trong khu vực bị phong tỏa, nhiều nhất ở Phú Yên với 5.215 thí sinh.

Theo bộ GD&ĐT, trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các địa phương đều đã và đang có sự chuẩn bị tích cực và có phương án khả thi để tổ chức kỳ thi trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc.

Chiều 2/7, trao đổi với PV, ông Phạm Đăng Khoa (Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk) cho biết: “Năm nay, tỉnh có 19.858 thí sinh đăng ký dự thi, có 32 điểm thi với 841 phòng thi chính thức và 40 phòng thi dự phòng trên địa bàn 15 huyện, thị xã và thành phố.

4-thong-tin-cong-tac-chuan-bi-tai-dak-lak-1625278978.jpg

Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk thông tin về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi.

Tính đến ngày 30/6, tỉnh có 2 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 (1 thí sinh nằm trong khu phong tỏa và 1 thí sinh là F2). Để đảm bảo “mục tiêu kép” vừa tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Đặc biệt, tại các điểm thi đều triển khai đầy đủ các phương án phòng dịch và đảm bảo y tế, thực hiện nghiêm túc 5K, phun khử khuẩn, chuẩn bị trang thiết bị y tế, nước rửa tay, khẩu trang phát cho thí sinh tham gia kỳ thi”.

Đảm bảo công bằng giữa các thí sinh

Để kỳ thi diễn ra an toàn và tăng cường công tác phòng dịch, ông Nguyễn Văn Hiếu (Phó Giám đốc sở GD&ĐT TP.Hồ Chí Minh) cũng thông tin, đã phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai văn bản hướng dẫn tổ chức thi an toàn và đảm bảo phòng, chống Covid-19 với các nội dung cụ thể như: phát Phiếu báo danh qua bưu điện; hướng dẫn học sinh và phụ huynh khai báo y tế, thực hiện các phương án tham gia thi an toàn, không tụ tập đông người.

“Đối với những thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể dự thi vào ngày 7-8/7 (thí sinh thuộc diện F0, F1, F2; những thí sinh đang ở trong vùng bị phong tỏa; những thí sinh học lớp 12 tại TP.Hồ Chí Minh đang cư trú tại các tỉnh thành phố khác; thí sinh không xét nghiệm nhanh hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính, Sở cũng đã có hướng dẫn đăng ký thi đợt 2 một cách rõ ràng, cụ thể”, vị Phó Giám đốc Sở nhấn mạnh.

3-suc-khoe-tren-het-1625278874.jpg
Sức khỏe thí sinh phải được đặt lên hàng đầu

Được biết, phía Sở này cũng đã tiến hành lấy ý kiến phụ huynh qua hình thức online về kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vào ngày 7-8/7 theo 3 lựa chọn: “Yên tâm và đồng ý cho con thi”, “Không yên tâm nhưng vẫn đồng ý cho con thi”, “Không yên tâm và không đồng ý cho con thi”. Đồng thời, để phụ huynh góp ý thêm về phương án tổ chức thi an toàn (nếu có).

Hiện tại, Bắc Giang vẫn đang là một trong những “điểm nóng” của cả nước, do vậy, việc tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế, hiệu quả và bảo đảm an toàn phòng dịch là yêu cầu tiên quyết, trong đó công tác phòng, chống dịch được chú trọng, đặt lên hàng đầu.

Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh vẫn còn phức tạp, số lượng thí sinh đủ điều kiện dự thi và không đủ điều kiện dự thi vào đợt 1 luôn biến động, nên sở GD&ĐT phải cập nhật số liệu hằng ngày.

Theo ông Bạch Đăng Khoa (Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang), chủ trương của tỉnh là nắm chắc tình hình từng diện thí sinh, quan tâm, tạo điều kiện tối đa quyền được dự thi. Ngành giáo dục phối hợp các ngành liên quan, xây dựng các phương án tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh an toàn, bảo đảm mọi quyền lợi cho học sinh, nhất là đảm bảo sự công bằng, khách quan đối với thí sinh dự thi đợt 1 và đợt 2. Kể cả sau khi báo cáo bộ GD&ĐT, những thí sinh hết cách ly, đủ điều kiện vẫn được dự thi.

5-pho-giam-doc-so-bac-giang-1625279005.jpg
Theo Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang, địa phương thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho đội ngũ làm thi và thí sinh.

“Sau khi tổ chức đợt thi thứ nhất, căn cứ theo số lượng thí sinh chưa thể tham gia thi và hướng dẫn của Bộ, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh lên phương án tổ chức thi đợt 2 với mục tiêu đảm bảo cao nhất quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh.

Năm nay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước, nên số lượng thí sinh dự kiến tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 khá lớn. Tuy nhiên, các thí sinh và phụ huynh học sinh không nên lo lắng trong trường hợp phải thi vào đợt 2 vì như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, bộ GD&ĐT cũng đã tổ chức thành 2 đợt và điều chỉnh lịch tuyển sinh. Tất cả thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 đều được xét tuyển chung và được đảm bảo quyền lợi như nhau. Bộ sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể”, ông nhắn nhủ.

Tăng tốc xét nghiệm và tiêm vắc-xin trước ngày thi

Phía sở GD&ĐT TP.Hồ Chí Minh, Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Sở đã thông tin khẩn đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác coi thi và các thí sinh về việc phải tham gia xét nghiệm trong ngày 3/7 (chia 4 ca xét nghiệm) và có kết quả âm tính mới được tham gia kỳ thi diễn ra vào ngày 7-8/7. Đối với những thí sinh không tham gia xét nghiệm đợt này sẽ đăng ký tham gia thi đợt 2. Đồng thời, khuyến khích các thí sinh mang nón, kính chắn giọt bắn khi đi thi.

“Các trường có thí sinh ở tỉnh và có tổ chức nội trú có thể tổ chức cho các thí sinh của mình trú tại trường hoặc nơi tổ chức nội trú. Tuy nhiên, nhà trường phải xây dựng phương án tổ chức nội trú an toàn phòng chống dịch, đảm bảo giãn cách theo đúng quy định. Bên cạnh đó, thí sinh ở tỉnh thành khác có thể xét nghiệm Covid-19 tại nơi cư trú. Khi đến Điểm thi, phải trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính của CDC tỉnh thành nơi cư trú”, ông cho biết.

Tương tự, tại Phú Yên, ông Trần Khắc Lễ (Giám đốc sở GD&ĐT) cho biết, 26 điểm thi trên địa bàn tỉnh vẫn tổ chức thi bình thường. Năm nay, tỉnh Phú Yên có 10.850 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Đến chiều 2/7, đại phương có 345 thí sinh thuộc các trường hợp F, đang ở trong khu vực phong tỏa sẽ thi đợt 2.

Ngày 3/7, toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi và tất cả học sinh lớp 12 tham gia dự thi mà không thuộc các F, khu vực phong tỏa sẽ được xét nghiệm Covid-19. Cụ thể, thí sinh được xét nghiệm tại điểm thi, còn cán bộ, giáo viên sẽ xét nghiệm tại địa phương trước khi đi làm nhiệm vụ.

Không chỉ tăng tốc xét nghiệm, các địa phương còn thực hiện tiêm vắc-xin. Trao đổi cụ thể về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cho biết: “Sở GD&ĐT chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chuẩn bị các phương án cho các tình huống xảy ra, thống nhất xây dựng các kịch bản, phương án cụ thể, chi tiết trong phòng dịch tại các điểm thi... Đồng thời, thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho tất cả những người sẽ tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay”.

Tổ chức “gói gọn” trong một đợt thi

Đã có kinh nghiệm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cho các học sinh thuộc diện F từ năm 2020, TP.Đà Nẵng quyết định tổ chức kỳ thi năm nay “gói gọn” trong một đợt, theo kế hoạch của bộ GDĐT vào ngày 7-8/7 cho 12.716 thí sinh tại 31 điểm thi.

Theo đó, phương án được địa phương này đưa ra là, học sinh diện F1, F2 và học sinh ở các vùng phong tỏa cách ly sẽ tham gia thi ở điểm thi riêng, được đưa đón từ khu cách ly hoặc từ nơi ở đến địa điểm thi; riêng học sinh diện F1 được đưa đón bằng xe chuyên dụng của ngành y tế. Mỗi diện thí sinh sẽ được bố trí phòng thi khác nhau với sĩ số tối đa 12 thí sinh/phòng. Thí sinh sẽ được hỗ trợ ăn trưa, nước uống và nghỉ ngơi tại chỗ.

Cán bộ làm công tác thi sẽ được trang bị bảo hộ, được tập huấn đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trước khi thực hiện nhiệm vụ. Điểm thi phải đảm bảo được khử khuẩn, vệ sinh trước và sau mỗi buổi thi; bài thi của thí sinh cũng được khử khuẩn trước khi đưa vào cất giữ.