Kon Tum: Xử phạt 4 triệu đồng đối với người đào gỗ lạ dưới ruộng

Công an huyện Sa Thầy (Kon Tum) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng đối với ông Lê Quang Nam, người đào được khúc gỗ lạ.

Ngày 17/7, thông tin từ Công an huyện Sa Thầy (Kon Tum) cho biết, cơ quan này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng đối với ông Lê Quang Nam (44 tuổi, trú tại thị trấn Sa Thầy) do đã có hành vi chiếm giữ tài sản của người khác. Ông Nam là người đã đào được cây gỗ lạ dưới ruộng.

Thông tin với PV, đại diện Công an huyện Sa Thầy xác định, ông Nam vi phạm điểm đ khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Theo đó, ông Nam bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính chiếm giữ tài sản của người khác.

Cụ thể, ông Nam bị xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng và buộc trả lại tài sản do chiếm giữ trái phép, gồm: Bốn hộp gỗ xẻ có tổng khối lượng gần 4,3m3 và sáu tấm bìa gỗ thuộc chủng loại phay, nhóm VI. Số gỗ trên hiện đang được tạm giữ tại Công an huyện Sa Thầy.

Trước đó, Người đưa tin có bài viết “Kon Tum: Người dân ôm nợ vì phát hiện gỗ khủng” phản ánh, một người dân bỏ ra gần 100 triệu đồng để đào khúc gỗ bị vùi dưới ruộng khi đem về nhà thì bị tịch thu.

Chia sẻ với PV về vụ việc trên, ông Lê Quang Nam, 44 tuổi, trú tại thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy cho biết, vào cuối tháng 3 vừa qua, ông đi làm trên rẫy thì phát hiện một cây gỗ bị vùi lấp dưới lòng đất. Cây gỗ dài khoảng 12m, đường kính khoảng 0,7m, bị mục nát phần gốc.

Sau đó, ông Nam đã đến UBND xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy trình báo sự việc và xin phép được đào cây gỗ trên về làm đồ gia dụng.

Nhận được trình báo của ông Nam, UBND xã Sa Sơn tổ chức đến hiện trường xác minh. UBND xã Sa Sơn đã lập biên bản xác định nơi phát hiện cây gỗ trên không phải đất rừng và cây gỗ này không xác định được thời gian, khối lượng cũng như nguồn gốc.

Trong biên bản ghi rõ, sau khi đào cây lên, ông Nam phải báo cáo về UBND xã để lực lượng chức năng xuống kiểm tra cụ thể, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Được sự cho phép, ông Nam thuê máy móc và nhân công đào cây gỗ lớn với tổng chi phí khoảng 90 triệu đồng.

Sau khi đào xong, ngày 8/4, ông Nam đến UBND xã Sa Sơn thông báo nhưng không thấy cơ quan chức năng đến kiểm tra, xác nhận. Ngày 20/5, ông Nam liền vận chuyển cây gỗ về một xưởng gỗ để cưa xẻ làm đồ gia dụng.

Lúc này, Công an huyện Sa Thầy đã đến kiểm tra và lập biên bản tạm giữ cây gỗ lớn trên vì hồ sơ, nguồn gốc lâm sản không đầy đủ, chưa rõ ràng. Số gỗ đã cưa xẻ được đưa về trụ sở Công an huyện Sa Thầy để bảo quản trong thời gian xác minh nguồn gốc.