Lạ đời Hiệu trưởng, Hiệu phó chỉ đạo bắt gà của dân... mang đi cúng

Bị mất gà nhiều lần không rõ lý do, anh Giàu đi tìm nguyên nhân, thu giữ được nhiều chứng cứ quan trọng thể hiện việc lãnh đạo một trường mẫu giáo chỉ đạo bảo vệ trường bắt gà của anh làm thịt, mang đi cúng…

Bị mất gà nhiều lần

Sáng 22/7, trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, anh Võ Phải Giàu, SN 1991, ngụ ấp Thành Vọng, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau cho biết, gia đình anh tận dụng khoảng đất trống cạnh nhà nuôi đàn gà nòi được khoảng hơn 20 con. Nhưng khi con gà của anh nuôi đạt trọng lượng khoảng 800gram thì thường xuyên bị mất không rõ lý do. Anh quyết định đi tìm hiểu nguyên nhân và thu giữ được nhiều chứng cứ quan trọng.

Theo lời kể của anh Giàu, đàn gà của anh nuôi cạnh trường mẫu giáo T.T (thuộc xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi) dù được rào chắn kỹ lưỡng nhưng vẫn bay qua, bay lại trường. Khoảng 9h14 ngày 10/7, cô H.T.D., Phó Hiệu trưởng trường mẫu giáo T.T. gọi vào số điện thoại của cha anh là ông Võ Thành Tiến thông báo, bảo vệ trường đã đập chết con gà của anh Giàu. Do đó, ban Giám hiệu nhà trường đứng ra nhận lỗi và chấp nhận bồi thường cho anh Giàu.

“Do ông bảo vệ của trường cũng là chỗ quen biết nên gia đình tôi không yêu cầu bồi thường, cũng không yêu cầu xử lý. Nhưng khi suy nghĩ lại, con gà khoảng 1 kg thì không thể nào 1 người có thể bắt được. Tôi nghĩ nếu muốn bắt phải có từ 4 – 5 người trở lên đuổi vào đường cùng mới có thể bắt”, anh Giàu chia sẻ.

Theo đoạn ghi âm anh Giàu cung cấp cho PV, 1 cô giáo của trường mẫu giáo T.T khẳng định, bảo vệ của trường bắt con gà của anh Giàu theo sự chỉ đạo của Hiệu trưởng nhà trường. Sau đó, cô Phó Hiệu trưởng đem vào phòng làm việc cúng, nhưng khi cúng xong đem đi đâu thì cô giáo này không biết.

Nội dung đoạn ghi âm thể hiện: “Anh A. (bảo vệ) bắt dính con gà. Cô Ch. (Hiệu trưởng) kêu bắt luôn đi, mần (làm) đi, để bay qua hoài. Gà bay qua nguyên bầy rồi cô Ch. kêu bắt, còn cô D. (Hiệu phó) kêu cho mượn cúng…Lúc bắt thì con gà còn sống.”. Một đoạn ghi âm giáo viên khác của trường mẫu giáo T.T. cũng thể hiện: “Hôm đó, 3-4 người đuổi bắt. Khi bắt được thì cô P. (cô giáo của trường) cắt cổ gà. Khi làm xong, cô D. (Hiệu phó) mượn luộc dùm, rồi mượn xác cúng xong thì ăn”.

Anh Võ Phải Giàu bức xúc việc trường tự ý bắt gà nên gửi đơn khiếu nại nhiều cơ quan chức năng yêu cầu xem xét, giải quyết.

Không chỉ là chuyện...con gà!

Cũng theo anh Giàu, việc nhà trường tự ý bắt gà khiến anh rất bức xúc. Mặc dù đây là chuyện nhỏ nhưng hành vi này không phù hợp ở môi trường giáo dục. “Cô giáo, thầy giáo là những người lãnh đạo, những người Đảng viên, những người truyền dạy cho thế hệ trẻ học cách sống, cách làm người và để xây dựng đất nước và tương lai phát triển về sau. Thật sự đáng buồn...”, anh Giàu nêu trong đơn.

Ngoài ra, anh Giàu còn cung cấp cho PV hình ảnh con gà luộc đựng trong đĩa đặt tại bàn làm việc được cho là phòng của cô D. (Hiệu phó). Bên cạnh có 1 chiếc chén (bát ăn cơm), cùng 3 cây nhang đang cháy cắm vào ly nước. Anh Giàu nói: “Tôi không biết mục đích nhà trường cúng gà trong phòng làm việc để làm gì?, nhưng công sở, trường học mà cúng kiếng cái gì…”. Bực tức, ngày 10/7, anh Giàu gửi đơn các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ và xử lý thích đáng những người có liên quan đến việc bắt gà của anh đem đi cúng. Hai ngày sau, ban Giám hiệu nhà trường đến gặp gia đình anh Giàu nói thẳng thừng: “Gà qua trường người ta bắt đập. Có thưa thì thưa đi…”. Vì thế, anh Giàu gửi tiếp đơn yêu cầu xử lý lần hai.

Con gà của anh Giàu được cho là đang cúng trong phòng làm việc của Phó Hiệu trưởng.

Cùng ngày, PV đến UBND xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi tìm hiểu thông tin vụ việc. Trao đổi với PV, ông Võ Chí Linh, Chủ tịch UBND xã Tân Trung cho biết, xã nắm được thông tin anh Võ Phải Giàu trình báo bị mất con gà. Theo ông Linh, trước đây, đơn yêu cầu của anh Giàu được gửi cho chính quyền ấp Thành Vọng, sau đó, ấp mới chuyển đơn lên UBND xã. Sau khi tiếp nhận đơn, xã đã chỉ đạo công an xuống xác minh để có cơ sở giải quyết, trả lời và giải trình về vụ việc.

“Hiện nay, xã đang tiến hành làm việc với gia đình anh Giàu và phía trường mẫu giáo. Khi nào có thông tin, xã sẽ thông tin lại với báo chí. Đồng thời, UBND xã cũng sẽ thành lập tổ gồm: UBND kết hợp với chính quyền ấp và các ngành đoàn thể xuống nắm thông tin, kết hợp với quá trình điều tra xác minh của công an tuyên truyền, giải thích nhằm tạo sự đồng thuận giữa các bên. Nếu xác minh bên nào sai thì quan điểm của xã tùy theo mức độ xử lý”, ông Linh chia sẻ.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Võ Lợi, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi xác nhận với PV, đã tiếp nhận đơn của anh Võ Phải Giàu tố giác lãnh đạo trường mẫu giáo ở xã Tân Trung bắt gà của anh đem đi cúng. “Hiện tại, vụ việc này công an đang xác minh, làm rõ. Sau khi có kết quả, Phòng sẽ căn cứ xử lý đúng theo quy định”, ông Lợi thông tin.