Làm rõ thông tin "giá xăng Malaysia 13.000 đồng, muốn xuất khẩu sang Việt Nam"

Bộ Công thương đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia làm rõ về thông tin "giá xăng 13.000 đồng/lít, Malaysia muốn xuất khẩu sang Việt Nam".

Mấy ngày gần đây, trên các hội nhóm mạng xã hội lan truyền thông tin về việc Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam và con số nước này sẽ xuất khẩu sang Việt Nam 300.000 lít xăng RON 95.

lam ro thong tin gia xang malaysia muon xuat khau sang viet nam dspl

Giá xăng trong nước hiện đang lập đỉnh, RON 95 vượt mốc 31.500 đồng/lít. Ảnh minh họa

Bộ Công thương cho biết, với tư cách là bộ chuyên ngành quản lý Nhà nước về xuất nhập khẩu xăng dầu và là bộ đối tác của Malaysia, nhưng chưa hề nhận được thông tin này.

Bộ cũng đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia có thông tin làm rõ thêm về những nội dung đã phát ngôn trên báo chí về vấn đề trên.

Theo bộ Công Thương, Malaysia là nước sản xuất xăng dầu lớn và xuất khẩu xăng dầu. Tại Malaysia, Nhà nước không đánh các loại thuế đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước và đồng thời Chính phủ có chính sách trợ giá đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước cho người dân.

Hiện nay, Chính phủ Malaysia đang trợ giá 1,65 RM tương đương 0,4 USD cho mỗi lít xăng RON95 và 1,85 RM tương đương 0,45 USD cho mỗi lít dầu diesel.

Như vậy, nếu không được trợ giá, giá xăng dầu của Malaysia sẽ tương đương giá xăng dầu tại Việt Nam (nếu không đánh các loại thuế).

Tuy nhiên, chính sách trợ giá của Malaysia chỉ áp dụng cho người bản địa nên xăng dầu xuất khẩu của Malaysia cũng được bán theo giá thị trường chung của khu vực.

Thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp vẫn nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á như Singapore.

Tại thị trường trong nước, từ 15h ngày 1/6, xăng E5 RON 92 tăng 600 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 920 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 30.230 đồng/lít và xăng RON 95 là 31.570 đồng/lít.

Đây là lần tăng thứ 11 của mặt hàng này. Hiện, giá bán lẻ các loại xăng đã lập đỉnh mới, riêng xăng RON 95 vượt mốc 31.500 đồng/lít.

Bạch Hiền (t/h)