Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023

Những ngày này, người dân ở Nhật Tân (Hà Nội) đang tất bật với công việc chăm sóc, tuốt lá để chuẩn bị cho Tết Quý Mão 2023.
Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023

Làng đào Nhật Tân vốn được biết đến là nơi có diện tích trồng đào lớn nhất của Hà Nội, chuyên cung cấp hoa đào dịp Tết cho người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận.

Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023 (Hình 2).

Ghi nhận của Người Đưa Tin, cuối tháng 11 là thời điểm các làng đào bắt đầu tuốt lá, chuẩn bị cho công đoạn nuôi mắt, ra nụ của đào để sẵn sàng cho Tết Nguyên đán.

Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023 (Hình 3).

Những ngày này, thời tiết ngoài trời đã chuyển rét chỉ khoảng 15 độ C, nhưng tại vườn đào ngay dưới chân cầu Nhật Tân, một bầu không khí hối hả, tất bật đang diễn ra nơi đây, những người thợ vườn tập trung tuốt lá đào, uốn nắn, cắt tỉa làm sao để có được một cây đào ra hoa đẹp nhất phục vụ người dân chơi Tết.

Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023 (Hình 4).

Theo đó, đào thuộc loại cây rụng lá hàng năm về mùa đông. Sau khi lá rụng, nụ hoa phát triển và lớn nhanh. Nếu cứ để tự nhiên thì đào rụng lá vào cuối tháng chạp và hoa nở vào cuối tháng giêng hoặc tháng hai năm tới.

Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023 (Hình 5).

Vào thời gian này, người nông dân tiến hành tuốt bỏ toàn bộ lá đào trên cây để cây tập trung dinh dưỡng làm nụ, đảm bảo nụ hoa ra nhiều, đều, mập, hoa to, cánh dày, màu đẹp. Theo dõi năm nào thời tiết nóng thì tuốt lá muộn hơn vài ngày, năm nào thời tiết rét thì tuốt lá đào sớm hơn thời điểm trên vài ngày.

Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023 (Hình 6).

Theo chia sẻ của những người làm vườn, thông thường đào sẽ được tuốt lá trước thời điểm Tết khoảng 45 ngày. Tuy nhiên, tùy từng giống đào mà thời gian này khác nhau. Có loại đào phải tuốt trước Tết khoảng 90 ngày.

Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023 (Hình 7).

Những cây đào đều bị vặt hết sạch lá và được tạo dáng, chờ ngày ra hoa để phục vụ dịp Tết Nguyên Đán.

Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023 (Hình 8).

Chị Đỗ Hồng Yến – chủ vườn đào cho biết, năm nay chúng tôi chủ động tuốt lá sớm hơn các năm trước đó, hầu hết cây đào thế chúng tôi sẽ tuốt trước, cây đào cành sẽ tuốt sau.

Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023 (Hình 9).

“Nếu thời tiết từ nay đến Tết nắng đẹp, đào chắc chắn sẽ nở đúng ngày. Còn nếu trời mù, mưa thì sẽ khó nở hơn, đào không đúng vụ. Thông thường khoảng 30 ngày sau khi tuốt lá đào đã bắt đầu nở hoa. Hiện tại, giá cho thuê cả gốc đào 8 triệu, còn nếu mua hẳn hơn 10 triệu 1 cây đào.”, chị Hồng Yến nói.

Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023 (Hình 10).

Đối với người trồng đào tại đây, nghề trồng đào thường phụ thuộc nhiều vào thời tiết, tuy nhiên, nếu có kỹ năng tuốt lá vẫn có thể thành công. Thời tiết và bàn tay con người là yếu tố tác động để hoa nở.

Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023 (Hình 11).

Nhiều cây đã có 1 vài bông hoa nở trộm, đây là những hoa nở sớm và sẽ bị vặt bỏ. Nghề trồng đào đòi hỏi người nông dân phải kiên nhẫn, tỉ mỉ. Thời điểm tuốt lá đào cũng là công đoạn cuối chờ đón đào ra hoa.

Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023 (Hình 12).

Hầu hết các chủ vườn đều thuê những nhân công đã làm quen việc, bởi tuốt lá đào đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Được biết, giá thuê mỗi người tuốt lá là khoảng 250 nghìn 1 ngày/ 1 người. Trong 1 ngày, 1 nhân công sẽ tuốt được khoảng 4 cây đào.

Dân sinh - Làng đào Nhật Tân hối hả vào vụ Tết Nguyên đán 2023 (Hình 13).

Ở thời điểm quan trọng và gấp rút này, người dân thường tính toán rất chi tiết và kỹ càng để hoa nở đúng dịp, mong cho mùa vụ thành công để bù đắp công sức chăm sóc suốt cả năm.