Lăng kính chứng khoán 9/1: Liệu có “sóng tháng Giêng”?

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên 9/1 và vùng kháng cự mạnh của chỉ số VN-Index là 1.185 - 1.216 điểm.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và thanh khoản vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong những phiên tới, nhưng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh khi chỉ số VN30 đang tiến sát gần mức kháng cự 1.180 điểm. Trong khi đó dòng tiền được dự báo có thể quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cao, cho thấy các nhà đầu tư vẫn lạc quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Chứng khoán Đông Á (DAS): Thị trường tăng điểm vẫn dựa vào các trụ cột là cổ phiếu ngân hàng, chưa xuất hiện những dòng cổ phiếu mới thay thế. Với chính sách lãi suất thấp kéo dài trong giai đoạn sắp tới, cổ phiếu bất động sản, thép và đầu tư công có thể là những cơ hội mới trong năm 2024 khi nhóm này đang thâm dụng vốn, sử dụng đòn bẩy tài chính cao do đó hưởng lợi trực tiếp từ chính sách tín dụng.

Chiến lược giao dịch hợp lý là đầu tư theo xu hướng, nắm giữ danh mục trung dài hạn, quan tâm nhóm cổ phiếu chứng khoán, bán lẻ, ngân hàng, xây dựng hạ tầng và cổ phiếu khu công nghiệp.

Chứng khoán Asean (Aseansc): Thị trường nhiều khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn khi chỉ số VN-Index đang ở vùng kháng cự mạnh 1.160 điểm. Chỉ số sẽ cần tích lũy trở lại trong một vài phiên sắp tới trước khi chinh phục thành công vùng kháng cự này.

Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giải ngân mới và xem xét chốt lời ở vị thế ngắn hạn, duy trì tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức tối đa 70% đối với vị thế ngắn hạn và 60% đối với vị thế trung và dài hạn.

Tin vắn chứng khoán

- CNBC: Việt Nam xếp chung với Nhật Bản, Ấn Độ trong nhóm thị trường đầu tư hấp dẫn nhất châu Á – Thái Bình Dương năm 2024. Tăng trưởng GDP Việt Nam được dự đoán đạt từ 6% đến 6,5% vào năm 2024, nhờ hoạt động xuất nhập khẩu mạnh mẽ cũng như hoạt động sản xuất hiệu quả hơn.

Tâm lý lạc quan nơi thị trường Việt Nam cũng khiến đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2023 tăng hơn 14% so với năm 2022. Theo dữ liệu của công ty thông tin tài chính chứng khoán LSEG, từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023, 29 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài đã được cam kết đưa vào Việt Nam.

- Bank of America: Các công ty dầu mỏ Mỹ sẽ đối mặt năm 2024 đầy thử thách. Ngân hàng Bank of America (BofA) dự đoán giá dầu trong năm 2024 sẽ tiếp tục biến động, thậm chí còn trầm trọng hơn, do bị ảnh hưởng bởi các yếu tố căng thẳng địa chính trị và chính sách của OPEC.
Các công ty dầu mỏ và nhà máy lọc dầu của Mỹ có thể phải đối mặt với 12 tháng đầy thử thách nữa trong năm 2024, đồng thời giá dầu thô Brent dự kiến sẽ đạt trung bình 80 USD/thùng trong năm nay, các nhà phân tích của Ngân hàng Bank of America (BofA) vừa cho biết.