Lăng kính chứng khoán 9/12: Nhà đầu tư có nên mua mới?

Các nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Sau hai phiên điều chỉnh, thị trường đã trở với mức hồi phục mạnh cùng hàng loạt cổ phiếu vốn hoá lớn tăng kịch trần, thanh khoản vẫn được duy trì ở mức cao.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/12, VN-Index tăng 9,51 điểm, tương ứng 0,91% lên 1.050,53 điểm với 334 mã tăng, 115 mã giảm và 55 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 5,44 điểm, tương ứng 2,59% lên 215,37 điểm với 138 mã tăng, 50 mã giảm và 42 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 1,17 điểm, tương ứng 1,66% lên 71,62 điểm. Chỉ số đại diện nhóm VN30 ghi nhận mức tăng cao nhất 15,15 điểm với 20 mã tăng và 9 mã giảm.

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức trung bình. Tổng giá trị khớp lệnh toàn sàn đạt 17.348 tỷ đồng, tăng 7,1% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE đạt 15.450 tỷ đồng, tăng 21%. Nhóm VN30 được sang tay 7.440 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 9/12: Nhà đầu tư có nên mua mới?

Thanh khoản thị trường phiên 8/12 so với 1 tháng qua (Nguồn: Fiintrade).

Xu hướng ngắn hạn vẫn ở mức tăng

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định mức 1.030 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực ngắn hạn cho nên nhịp điều chỉnh có thể kỳ vọng sẽ nhanh chóng kết thúc và thị trường chưa có dấu hiệu điều chỉnh mạnh ở những phiên giao dịch tới. Chỉ số VN-Index vẫn có kịch bản sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.110 – 1.115 điểm trong ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm và vẫn trong vùng lạc quan.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Nhà đầu tư chưa vội mua mới

Chứng khoán BOS: Về kỹ thuật, VN-Index tăng điểm nhưng với việc bị bán mạnh từ đỉnh của phiên về mức thấp dưới giá mở cửa đã tạo thành hình nến pinbar với bóng trên dài, thể hiện bên bán hoàn toàn thắng thế trong phiên hôm nay. Điểm số vẫn nằm trên MA10 của xu hướng hồi phục. Trong trường hợp giảm xuống dưới ngưỡng MA10, VN-Index sẽ quay lại test ngưỡng hỗ trợ quanh 1.030. Nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài thị trường, chưa vội mua mới.

Thị trường đã hình thành đáy trung hạn

Chứng khoán SHS: Quá trình hồi phục vừa qua đã xác nhận thị trường hình thành đáy trung hạn và thoát khỏi kênh downtrend, đợt hồi phục đang diễn ra là giai đoạn phục hồi đầu tiên và thông thường sẽ là sóng phục hồi mạnh nhất, tuy nhiên trong quá trình hồi phục sẽ đan xen các giai đoạn điều chỉnh là bình thường.

Xét về ngắn hạn, SHS cho rằng thị trường đang trong khu vực điều chỉnh để tích lũy thêm và tốt cho ngắn hạn, sau giai đoạn điều chỉnh chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi hướng tới 1.150 điểm.

Xét theo trung hạn quá trình hồi phục sẽ đối diện với ngưỡng cản mạnh khi VN-Index tiệm cận vùng 1.150 điểm. Như vậy, với quan điểm tích cực trong ngắn hạn, có thể kỳ vọng thị trường sẽ sớm có đợt tăng điểm tiếp theo sau điều chỉnh.

Theo luồng nội dung phân tích và nhận định, thị trường đã bước vào giai đoạn vận động tích cực nhưng trước mắt sẽ cần tích lũy lại và tìm khu vực cân bằng và chưa thể xác nhận uptrend sớm. Đối với nhà đầu tư trung, dài hạn đợt điều chỉnh sẽ là cơ hội gia tăng thêm tỉ trọng cổ phiếu, mục tiêu giải ngân nên hướng tới nắm giữ trung hạn và lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản và đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn Downtrend vừa qua.

Nhà đầu tư nên chờ đợi thêm các tín hiệu tiếp theo

Chứng khoán KIS: Dựa trên phiên điều chỉnh thứ hai, xu hướng thị trường đang trở nên tiêu cực. Nếu VN-Index đóng cửa dưới ngưỡng 1.000 điểm, thì xu hướng giảm sẽ được xác nhận. Do đó, nhà đầu tư nên chờ đợi thêm các tín hiệu tiếp theo trước khi đưa ra quyết định mua bán.