Lăng kính chứng khoán: Thị trường còn giằng co dưới mốc 975

Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp phục hồi hiện tại của thị trường để giao dịch “lướt sóng” ngắn hạn với các cổ phiếu vừa bước vào nhịp phục hồi trong một vài phiên.

Sau 2 phiên tăng liên tiếp, thị trường đã chững lãi, lực cầu bắt đáy nhập cuộc kịp thời giúp VN-Index đóng cửa trong sắc xanh. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index đã xanh trở lại với mức tăng 0,07 điểm, tương đương 0,01 lên 969,33 điểm. Toàn sàn có 268 mã tăng, còn lại 176 mã giảm, 70 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 3,01 điểm, tương đương 1,6% lên 190,87 điểm. Toàn sàn có 116 mã tăng, 65 mã giảm và 48 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,61 điểm lên 67,15 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 13 mã giảm, 13 mã giữ được sắc xanh.

Thanh khoản thị trường được cải thiện so với phiên trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 15.404 tỷ đồng, tăng hơn 22% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE cũng tăng 20% lên 13.702 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt hơn 6.000 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán: Thị trường còn giằng co dưới mốc 975

Top các cổ phiếu ảnh hưởng tới chỉ số VN-Index (Nguồn: Smart Invest).

Chứng khoán Smart Invest: VN-Index đóng cửa giao dịch tạo thành mẫu hình giao dịch “Hammer”. Khối lượng giao dịch tăng mạnh và nằm trên mức trung bình 20 ngày. Giá tăng khối lượng tăng là tín hiệu tốt trong ngày đầu tiên của chu kỳ T+2,5. Về cơ bản thị trường đã hấp thụ được áp lực chốt lời từ đáy

Theo thống kê định lượng, với mẫu hình hôm nay thì phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có xác suất tăng điểm là 48% và 60% giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa.

Thống kê cho thấy chỉ số sẽ giảm điểm vào phiên giao dịch đầu tuần nhưng theo quan điểm của nhóm phân tích, điểm này không quan trọng bởi khả năng một số cổ phiếu vốn hóa lớn điều chỉnh kéo chỉ số đi xuống nhưng dòng tiền sẽ tập trung vào nhóm vốn hóa vừa vào nhỏ (Trạng thái đỏ vỏ xanh long). Kháng cự là 1.000 điểm. Hỗ trợ 870 điểm.

Nhịp tăng hiện tại chỉ là hồi kỹ thuật

Chứng khoán BVSC: Nhóm phân tích cho rằng nhịp tăng điểm hiện tại của thị trường mới chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư chủ động bán chốt lời các vị thế đã mua dò đáy, hoặc giảm dần tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường tiếp tục tăng điểm mạnh. Các hoạt động mua chỉ nên xem xét thực hiện khi VnIndex kiểm định lại vùng 900-910 điểm hoặc sâu hơn.

Thị trường sẽ tiếp tục giằng co dưới 975

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Nhịp tăng của thị trường đã chậm lại trước áp lực chốt lời ngắn hạn với trạng thái giằng co mạnh giữa cung và cầu. Tuy nhiên, thị trường vẫn giữ được tâm lý tích cực, thể hiện qua VN-Index và VN30-Index đóng cửa tăng nhẹ và dòng tiền đang có nỗ lực hấp thụ nguồn cung.

Trạng thái tranh chấp hiện tại có thể chưa dừng lại, thị trường sẽ tiếp tục giằng co dưới 975 điểm của VN-Index để hấp thụ nguồn cung và lấy đà cho nhịp hồi phục kế tiếp. Do vậy, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để mua tích lũy các cổ phiếu có cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu.

Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp hồi để “lướt sóng”

Chứng khoán VCBS: Ở góc nhìn kỹ thuật, tại đồ thị tuần, MACD histogram khung ngày đã bắt đầu chuyển từ âm sang dương trong khi chỉ báo RSI khung ngày đã thoát khỏi vùng quá bán.

BVSC kỳ vọng VN-Index sẽ dao động tích lũy với biên độ biến động thu hẹp dần trong tuần sau, qua đó ổn định mặt bằng giá mới cũng như chính thức tạo đáy ở khung đồ thị tuần.

Tuy nhiên, nếu chỉ số tiếp tục quán tính điểm và xuyên thủng vùng hỗ trợ 900-950 vừa được thiết lập trong tuần sau thì sẽ là tín hiệu rất xấu theo thang đo Fibonacci mở rộng.

Theo đó, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp phục hồi hiện tại của thị trường để giao dịch “lướt sóng” ngắn hạn với các cổ phiếu vừa bước vào nhịp phục hồi trong một vài phiên vừa qua, trong đó chú ý nhiều hơn tới nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ.

Tuy nhiên, tỉ trọng cổ phiếu vẫn chỉ nên chiếm khoảng 20 - 30% tài khoản và hạn chế sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này, đồng thời nhà đầu tư cũng cần bám sát diễn biến giá trong phiên để kịp thời hạ tỷ trọng cổ phiếu nếu VN-Index bất ngờ rơi mạnh xuống dưới vùng 900 điểm.