Lào Cai ghi nhận mắc COVID-19 đầu tiên, chưa xác định được nguồn lây

Qua sàng lọc, cơ quan y tế tỉnh Lào Cai đã phát hiện một trường hợp dương tính COVID-19 tại thành phố Lào Cai.

Cơ quan y tế tỉnh đã phát hiện một trường hợp nghi mắc COVID-19 thông qua biện pháp sàng lọc y tế.

Cụ thể, sáng 17/6, ca nghi nhiễm vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai khám bệnh, thời gian đến viện khoảng 7h45-8h. Qua khám sàng lọc ban đầu, người này đã được phân luồng vào khoa truyền nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả dương tính.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, đêm 17/6, ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì cuộc họp khẩn bàn công tác rà soát, truy vết các địa điểm và các trường hợp tiếp xúc với trường hợp trên.

chu-tich-1624005571.jpg
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh Lào Cai họp khẩn. Ảnh: Lao động

Chỉ đạo tại cuộc họp khẩn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm F1, F2.

Theo đó, tỉnh thực hiện phong toả khu vực nhà trọ của trường hợp nghi nhiễm, tạm dừng hoạt động của chợ B Cốc Lếu vào sáng 18/6 và lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc gần.

coc-leu-1624005286.jpg
Lào Cai phong toả chợ B Cốc Lếu bắt đầu từ 0h ngày 18/6. Ảnh: Tài nguyên Môi trường

Đồng thời, tỉnh thực hiện các biện pháp truy vết kể cả việc truy vết bằng kiểm tra camera để theo dõi đối tượng tiếp xúc gần, xác định đối tượng F1 cũng như lái xe ôm đưa đón ca nghi nhiễm này từ ngày 14/6-16/6.

Đối với 4 đối tượng có nguy cơ cao là người nhà, lái xe ở cùng trường hợp này thì tiến hành lấy mẫu ngay trong đêm.

Trên địa bàn TP.Lào Cai từ 00 giờ ngày 18/6, thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh Lào Cai.

Tính đến 12h trưa 18/6, cơ quan chức năng đã truy vết được 42 trường hợp F1, 358 F2 liên quan đến bệnh nhân này.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lào Cai nhận định đây là ca bệnh có yếu tố dịch tễ và lịch trình di chuyển khá phức tạp. Đây cũng là ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên của tỉnh Lào Cai và chưa xác định được nguồn lây