Lập facebook giả hotgirl dụ quay clip nhạy cảm rồi tống tiền

Cơ quan công an khuyến cáo, người dân cần kiểm chứng thông tin cá nhân của người lạ khi được gửi lời mời kết bạn hoặc liên hệ qua mạng xã hội.

Lập Facebook giả hotgirl để lừa đảo

Ngày 6/3, thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đơn vị này vừa nhận được một số tin tố giác tội phạm liên quan đến thủ đoạn lừa đảo qua mạng bằng việc các đối tượng "Lập Facebook giả hotgirl, tống tiền bằng video nhạy cảm" xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Theo cơ quan công an, các đối tượng lừa đảo lập tài khoản Facebook giả mạo hotgirl với ảnh đại diện là các cô gái trẻ, đẹp, ăn mặc "khiêu dâm" trên trang cá nhân với mục đích thu hút mọi người kết bạn làm quen.

An ninh - Hình sự - Lập facebook giả hotgirl dụ quay clip nhạy cảm rồi tống tiền

Tài khoản Facebook giả hotgirl để dễ dàng tiếp cận, lừa đảo các nạn nhân.

Ngay sau khi lập tài khoản Facebook giả mạo, các đối tượng kết bạn, nhắn tin dụ dỗ nhiều tài khoản Facebook là nam giới chat sex hoặc quay clip nhạy cảm của chính họ rồi gửi video cho các đối tượng. Đồng thời, đối tượng hứa hẹn cho tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng nếu bị hại tự quay video nhạy cảm gửi cho đối tượng.

Thế nhưng, khi nhận được video nhạy cảm của bị hại, đối tượng bắt đầu thực hiện hành vi tống tiền bằng cách đe dọa bị hại chuyển tiền nếu không sẽ gửi video nhạy cảm cho bạn bè, người thân và phát tán trên mạng xã hội. Do lo sợ mất uy tín, danh dự nên nhiều bị hại đã chuyển tiền và bị đối tượng chiếm đoạt.

Liên tục đe dọa để tống tiền

Cụ thể, anh N.X.P., trú Tp.Huế đến công an trình báo, tài khoản Facebook có tên "Hồng Xuân” kết bạn với anh rồi nhắn tin làm quen, sau đó yêu cầu anh P. kết bạn Viber để nhắn tin. Sau một hồi nhắn tin thì đối tượng yêu cầu anh P. chat sex và trong lúc này chủ tài khoản Facebook "Hồng Xuân" quay màn hình lại toàn bộ.

Sau khi nhận đươc clip nhạy cảm, đối tượng dọa sẽ gửi cho người thân anh P. và yêu cầu anh này phải chuyển tổng số tiền 50 triệu đồng vào 2 tài khoản theo đối tượng cung cấp. Do lo sợ người thân, gia đình biết chuyện nên anh P. đành đi mượn số tiền 50 triệu đồng để chuyển vào 2 tài khoản theo yêu cầu.

Không dừng lại ở đó, đối tượng tiếp tục đe dọa và yêu cầu anh P. chuyển thêm tiền. Lúc này, anh P. không có tiền và rất hoang mang nên đã khóa tài khoản Facebook cá nhân, chặn tin nhắn, chặn liên lạc với đối tượng và đến cơ quan công an trình báo.

Tương tự với trường hợp của anh P., anh H.T.T., trú Tp.Huế chia sẻ, thông qua mạng xã hội Facebook, có tài khoản mang tên "Mỹ Tâm" đã kết bạn và nhắn tin làm quen với anh. Sau khi nhắn tin qua lại, tài khoản này yêu cầu anh T. chat sex và đã bị chủ tài khoản này ghi hình lại toàn bộ.

Cuối tháng 2/2024, có 1 đối tượng tự xưng là người yêu của tài khoản Facebook "Mỹ Tâm" liên hệ với anh T. yêu cầu anh này chuyển số tiền 5 triệu đồng nếu không sẽ phát tán clip nhạy cảm cho người thân, bạn bè biết. Do lo sợ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín và hạnh phúc gia đình; anh T. đã trình báo vụ việc cho cơ quan công an.

Qua các vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo, đề nghị người dân kiểm chứng thông tin cá nhân của người lạ khi được gửi lời mời kết bạn hoặc liên hệ qua mạng xã hội, cảnh giác với những lời mời gọi video, gửi hình ảnh nhạy cảm của người lạ trên mạng xã hội.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.