Lật tẩy chiêu trò của đường dây đưa người xuất cảnh trái phép sang Úc, Mỹ

Bằng việc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, nhóm đối tượng đã lừa dối Tổng lãnh sự quán Australia tại TP.HCM cấp thị thực nhập cảnh Australia cho các công dân Việt Nam.

Theo thông tin từ Vietnamnet, Cơ quan An ninh điều tra, bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra về đường dây đưa người xuất cảnh trái phép sang Úc bằng thủ đoạn cực kỳ tinh vi. 

Cầm đầu là Trần Thị Lệ Oanh (SN 1979, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Du học, Du lịch Châu Đại Dương, trụ sở tại quận Phú Nhuận, TP.HCM) và Nguyễn Thị Mỹ Phượng (SN 1990, cùng ngụ tại quận Tân Bình). Oanh và Phượng bị đề nghị truy tố về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép và Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức.

Ba đối tượng còn lại gồm: Vũ Hồng Tiến (SN 1979), Nguyễn Văn Tiến (SN 1990) và Lê Văn Đại (SN 1987, cùng ngụ tại quận Tân Bình) bị đề nghị truy tố về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Các đối tượng trong vụ án. Ảnh: Công an nhân dân

Quá trình điều tra xác định, bằng việc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Oanh cùng 4 đối tượng trong ổ nhóm đã "qua mặt" Tổng lãnh sự quán (TLSQ) Úc tại TP.HCM cấp thị thực nhập cảnh Úc cho các công dân Việt Nam để đi du lịch.

Đến nay TLSQ Úc đã cấp thị thực nhập cảnh Úc cho 28 trường hợp, trong đó 20 trường hợp sử dụng thị thực được cấp làm thủ tục, xuất cảnh trái phép đi Úc, 8 người còn lại không xuất cảnh. Đến thời điểm này, thời hạn xuất cảnh theo thị thực đã hết, nhưng chỉ có 10 người nhập cảnh trở lại Việt Nam, 10 người khác vẫn đang cư trú bất hợp pháp tại Úc.

Được biết, năm 2008, Trần Thị Lệ Oanh thành lập và là Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty TNHH Tư vấn du học, du lịch Châu Đại Dương, địa chỉ tại quận Phú Nhuận. Sau đó, Oanh câu kết với các mắt xích trong đường dây thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có Nguyễn Thị Mỹ Phượng.

Biết Oanh sử dụng tài liệu giả xin thị thực cho người khác xuất cảnh trái phép đi Úc để du lịch nhưng Phượng vẫn giúp sức đắc lực cho Oanh thông qua việc bán, cung cấp cho Oanh hàng loạt giấy tờ giả để hưởng lợi 15,5 triệu đồng.

Ngoài ra, Phượng còn thỏa thuận và nhận tiền, sau đó chuyển cho Oanh xin thị thực Úc bằng tài liệu giả cho 7 người khác để hưởng lợi 10 triệu đồng; trong đó có 2 cá nhân Nguyễn Văn Chiến và Hoàng Văn Sỹ đã được cấp thị thực và xuất cảnh trái phép đi Úc, đến nay thời hạn thị thực đã hết nhưng không nhập cảnh trở lại Việt Nam.

Cũng theo Cơ quan ANĐT, thủ đoạn của các đối tượng vô cùng tinh vi, để thực hiện hành vi phạm tội, Oanh thuê Vũ Hồng Tiến (người quen của Oanh) làm giả, mua tài liệu giả để làm hồ sơ xin thị thực cho khách.

Theo đó, Vũ Hồng Tiến mua của một đối tượng 89 con dấu giả, sử dụng 20/89 con dấu giả làm ra 36 bộ tài liệu giả bán cho Trần Thị Lệ Oanh với 18 triệu đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Mỹ Phượng còn thuê Lê Văn Đại làm giả 25 “Bảng sao kê giao dịch tài khoản ngân hàng” giả và thông qua đối tượng Nguyễn Viết Giỏi (trú phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM) mua 12 “Bảng sao kê giao dịch tài khoản ngân hàng” giả với giá 2 triệu đồng/tài liệu giả; 1 “Bảng sao kê giao dịch tài khoản ngân hàng” giả mang tên Nguyễn Văn Chiến.

Đại làm giả tài liệu để bán cho đối tượng Phượng bằng cách nhận thông tin cá nhân của người cần làm giả tài liệu từ Phượng, sau đó soạn thảo, in ấn tài liệu cần làm giả trên máy tính, ký giả chữ ký, dùng con dấu giả của cơ quan, tổ chức do bị can Nguyễn Văn Tiến trực tiếp làm ra để đóng lên tài liệu giả.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Văn Đại và Nguyễn văn Tiến, lực lượng chức năng thu giữ 234 con dấu giả của cơ quan, tổ chức (gồm: doanh nghiệp, ngân hàng, bệnh viện, Công an phường, Công an quận, ủy ban nhân dân phường, ủy ban nhân dân quận, phòng tư pháp...).

Những dấu giả này đều do Tiến một mình làm ra. Sau đó, Đại sử dụng 18/234 con dấu giả do Nguyễn Văn Tiến làm để làm giả các tài liệu và sử dụng 30/234 con dấu giả để tạo giấy tờ giả.

Oanh và bị can Nguyễn Thị Mỹ Phượng thông qua pháp nhân Công ty TNHH Tư vấn du học, du lịch Châu Đại Dương do Oanh làm Giám đốc, quảng bá trên mạng Internet và thông qua các quan hệ xã hội gặp gỡ, thỏa thuận xin thị thực Úc cho những người này, để họ xuất cảnh trái phép một cách công khai, với giá từ vài chục triệu đồng đến trăm triệu đồng/1 trường hợp.

Sau khi được TLSQ Úc cấp thị thực, gửi vào hộp thư điện tử của Công ty Châu Đại Dương, Oanh in và chuyển cho khách thị thực trái phép để họ sử dụng làm thủ tục xuất cảnh qua cửa khẩu hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đi Úc…