Lật tẩy thủ đoạn tinh vi của nhóm làm giả giấy tờ hoạt động liên tỉnh

Ngày 6/9, tin từ cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam, đơn vị vừa triệt phá một đường dây làm giả giấy tờ trên địa bàn.

Đây là một đường dây khép kín từ làm giả cho đến mua bán, giao nhận giấy tờ giả đến tận tay người dùng. Đặc biệt, các đối tượng hoạt động "giấu mặt" trên mạng xã hội nên vô cùng tinh vi.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện những dấu hiệu tội phạm liên quan đến mua bán giấy tờ giả.

Trong đó, các loại giấy tờ, tài liệu bị làm giả đa phần là của cơ quan, tổ chức quan trọng, từ đó phát sinh nhiều hệ lụy. Qua theo dõi trên không gian mạng, trinh sát phát hiện đường dây này xuất phát từ Quảng Nam và vươn vòi bạch tuộc khắp cả nước. Hàng trăm người đặt mua giấy tờ để sử dụng ở nhiều tỉnh, thành.

An ninh - Hình sự - Lật tẩy thủ đoạn tinh vi của nhóm làm giả giấy tờ hoạt động liên tỉnh

Nhiều loại giấy tờ giả được thu giữ. Ảnh: Công an Quảng Nam

Đặc biệt, do giao dịch trên không gian mạng, các đối tượng trong đường dây sử dụng nhiều nick ảo để "biến hóa" hòng qua mặt cơ quan chức năng. Cứ nick này rao bán, nhận đặt làm giấy tờ vài ba hôm, chúng lại hủy rồi lập sử dụng nick mới. Sự lắt léo của các đối tượng phạm tội phần nào khiến quá trình truy xét, điều tra của cơ quan công an gặp khó khăn, vất vả.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ cũng như sự bài bản trong quá trình phá án, phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam đã bóc tách và đưa đường dây này lộ sáng. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình mở rộng điều tra vụ án, cơ quan chức năng tạm chưa công bố danh tính các đối tượng có liên quan.

Cụ thể, ngày 1/9, lực lượng công an đột kích một nhà trọ trên địa bàn phường An Sơn, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và tạm giữ một đối tượng tên Q., 31 tuổi, trú huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Q., là đối tượng mắt xích quan trọng trong đường dây. Tại hiện trường, cơ quan cong an thu giữ gần 5.000 trang tài liệu, khoảng 300 giấy tờ, tài liệu giả gồm CMND, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện ô tô, xe máy, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Từ mắt xích Q., cơ quan chức năng tiến hành khai thác và thu thập thêm nhiều manh mối. Sau khi trao đổi nghiệp vụ và đề nghị hỗ trợ, phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam cùng lực lượng hình sự, cơ động tỉnh Quảng Ngãi truy quét và tóm gọn Đ.V., 27 tuổi, trú huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

V., là đối tượng chủ chốt trong đường dây mua bán giấy tờ giả và liên quan mật thiết đến đối tượng ở Quảng Nam. Tại nơi ở của V., cơ quan chức năng thu giữ 46 phôi giấy phép lái xe dạng thẻ nhựa, 66 phôi CCCD dạng thẻ nhựa, 11 CCCD giả, 4 CMND giả, 7 giấy phép lái xe giả đã in thông tin, 598 tem bảo mật các loại, các văn bằng chứng chỉ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, 1 dấu để đóng dấu nổi CMND và nhiều phương tiện, tài liệu khác có liên quan.

Từ đây nhiều thủ thuật tinh vi trong mua bán, làm giả giấy tờ, tài liệu được đưa ra ánh sáng. Theo đó, từ năm 2020, các đối tượng tìm mua máy tính, máy in và các thiết bị cần thiết về in ấn các loại giấy tờ, tài liệu giả và rao bán trên không gian mạng.

V., - đối tượng ở Quảng Ngãi được xem là "bậc thầy" trong những thủ thuật làm giả giấy tờ. Nhiều loại chứng từ phức tạp, đòi hỏi mức độ làm giả tinh vi đều được gã thực hiện. Q. cũng là một kẻ có nhiều thủ đoạn tinh quái.

Theo đó, chỉ trong ít tháng qua, Q., mua bán, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức cho khoảng 300 người trên toàn quốc, trong đó có 42 trường hợp ở tỉnh Quảng Nam. Trường hợp nào khó quá thì Q., cầu cứu đến V., ở Quảng Ngãi.

Chưa dừng lại ở đó, cơ quan chức năng cũng xác định, các đối tượng này sử dụng nhiều tài khoản Zalo và Facbook để giao dịch, đăng tải việc mua bán và nhận "kèo", nhận "cọc"... từ người có nhu cầu. Cũng vô cùng ranh ma, chúng tự làm giả giấy tờ cho bản thân để lập tài khoản ngân hàng, đăng ký số điện thoại. Theo các đối tượng, chiêu trò này nhằm tránh sự truy xét từ cơ quan công an. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng.

Về phương tiện, các đối tượng sử dụng máy in và nhiều thiết bị tin học khác để làm ra phôi giấy tờ giả trông như thật. Với các dấu ép nổi, chúng tinh vi nghiên cứu rồi chế tạo. Trong đó, có con dấu nổi đóng CMND, các đối tượng chế từ đồng xu và gắn vào mỏ lết để kẹp.

Thượng tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đánh giá, với loại phạm tội này, các thủ đoạn của chúng tôi khó lường, cơ quan chức năng không dễ thu thập chứng cứ.

Trong nhiều trường hợp, cả người mua cũng không biết đối tượng bán là ai, ngoài nick ảo trên mạng xã hội. Tuy nhiên, với quyết tâm không để bỏ lọt tội phạm, công an đã tập trung toàn lực lượng đấu tranh, xác minh.

“Công an tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý nghiêm đối với người làm, mua bán và kể cả người sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để răn đe, không để tội phạm này tiếp tục tái diễn, gây hệ lụy xấu”, Thượng tá Nguyễn Thành Long nói.

An ninh - Hình sự - Lật tẩy thủ đoạn tinh vi của nhóm làm giả giấy tờ hoạt động liên tỉnh (Hình 2).

Dụng cụ tự chế đóng dấu nổi CMND cho thấy các đối tượng nghiên cứu và tìm hiểu rất kỹ lưỡng về quá trình làm giả giấy tờ. Ảnh: Công an Quảng Nam.