Lấy chồng thuộc cộng đồng “kỳ lạ” ở Mỹ, mẹ Việt cùng chồng tự xây nhà, làm vườn rộng 8ha

Chị Yến Nhi cho biết, mảnh đất nơi vợ chồng chị ở thuộc khu rừng nguyên sinh cũ ở bang Tennessee.

Chưa từng có ý nghĩ lấy chồng Tây, nhưng duyên số đẩy đưa đã cho chị Nguyễn Thị Yến Nhi (36 tuổi, quê Kiên Giang) gặp anh John Lapp (40 tuổi). Anh vốn là một thành viên của cộng đồng người Amish – cộng đồng từ chối công nghệ cũng như mọi tiện nghi của nhân loại. Họ lựa chọn lối sống tối giản và trung thành với truyền thống từ cách đây hàng trăm năm như đi lại bằng xe ngựa, không sắm ô tô, không ở nhà cao cửa rộng,…

Chị Yến Nhi và anh John Lapp kết hôn vào cuối tháng 2/2020 và sau đó 8X đã theo chồng sang Mỹ sống. Gia đình chị đang sống tại bang Tennessee và có với nhau một bé trai. Tại đây, đôi vợ chồng đã tự dựng nhà, làm vườn trồng ra, đào ao nuôi cá, sống cuộc sống tự cung tự cấp.

Tổ ấm của chị Yến Nhi.

Đôi vợ chồng mua đất rộng 8ha, tự tay dựng nhà ở

Chị Yến Nhi cho biết, hồi mới cưới, anh chị vẫn sống ở bang Pennsylvania, gần gia đình anh John Lapp. Thời điểm đó, anh làm việc tại công ty in ấn. Tuy nhiên sau một thời gian làm việc, nhận thấy nếu tiếp tục công việc này sẽ không có nhiều thời gian dành cho gia đình, mức thuế đóng cao, lại nhớ lối sống xưa nên anh John Lapp đã quyết định nghỉ việc.

Tháng 7/2021, anh mua mảnh đất rộng 8ha thuộc khu vực rừng nguyên sinh cũ ở bang Tennessee rồi chuyển về đây sống. Tại đây, hai vợ chồng anh đã cùng nhau tự dựng nhà, dùng những vật liệu thân thiện với môi trường thay vì sử dụng công nghệ xây nhà hiện đại phổ biến tại Mỹ.

Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng chị Yến Nhi.

Chị Yến Nhi cho biết, mọi việc từ thiết kế, đo đạc, dựng vách, làm mái,… đều do một tay chồng chị làm. Duy chỉ có thời gian đầu, không có lối vào đất thì anh John mới phải thuê người đổ một con đường nhỏ từ ngoài đường lớn vào nơi dựng nhà.

“Anh ấy tự đào đất, đào hầm, lái máy phát cây rồi chặt rễ. Anh cũng tự mua gỗ về cắt và dựng vách, thiết kế được một ngôi nhà 2 tầng rất chắc chắn”, chị Yến Nhi chia sẻ.

Hai vợ chồng chị đã cùng nhau tự dựng nhà.

Nhớ lại quãng thời gian mới dựng nhà, 8X cho biết thời điểm đó rất khó khăn. Lúc đó anh John vẫn phải dành khoảng 2/3 thời gian trong tháng đi làm ở bang cũ, cách bang Tennessee 10 giờ di chuyển ô tô để có tiền trang trải cuộc sống.

Mỗi tháng, hai vợ chồng dành khoảng 7-10 ngày cho việc dựng nhà. Có lần, vì muốn tiết kiệm chi phí nên anh chị đã dựng lều để ngủ tại công trình. Nhưng vì thời tiết quá lạnh, con trai 10 tháng tuổi lại ốm sốt nên sau một đêm ngủ lều, vợ chồng chị Yến Nhi đành phải thuê nhà nghỉ ở. Tới đầu năm 2022, gia đình chị mới chính thức chuyển vào nhà mới ở.

Vì đây là khu vực thuộc rừng nguyên sinh, không kết nối được hệ thống nước sạch nên vợ chồng chị Yến Nhi phả tự đào giếng để lấy nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nguồn nước bị phèn nên cặp đôi phải mua bồn chứa nước để lấy nước mưa và tận dụng thêm nguồn nước suối để sử dụng cho sinh hoạt.

Đến thời điểm hiện tại, cuộc sống của gia đình chị Yến Nhi đã dần ổn định.

Khu vườn đủ loại cây trái của mẹ Việt ở Mỹ

Sau khi hoàn thiện ngôi nhà 2 tầng, vợ chồng chị Yến Nhi bắt tay vào khai hoang và làm vườn. 8X cho biết, ngoài phần đất xây nhà, vợ chồng chị dành phần lớn diện tích để làm vườn.

Trong vườn, chị Yến Nhi trồng nhiều loại rau, củ, quả khác nhau như dâu tây, bí ngòi, xà lách, bắp cải, các loại rau xanh,… Các loại rau quả đều có thể ăn trực tiếp tại vườn vì vợ chồng chị Yến Nhi trồng theo phương pháp hữu cơ, không dùng thuốc trừ sâu.

Vườn rau của vợ chồng chị Yến Nhi.

Đặc biệt, chị Yến Nhi còn trồng thêm hoa oải hương để làm nến, phơi khô để bán hoa khô hoặc làm túi hương. Mẹ đảm cho biết, phần lớn công việc ở nông trại là do chồng đảm nhiệm, còn chị phụ trách công việc đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng.

Video: Mẹ Việt thu hoạch tỏi, súp lơ và cà chua trong vườn nhà

Mẹ Việt cho biết, kinh tế chính của vợ chồng chị chủ yếu trông chờ vào mảnh vườn nhỏ này. Mỗi tuần 2-3 lần, anh chị sẽ đưa rau, quả tới các phiên chợ nông sản để bán. Ngoài ra, anh chị còn mở cửa nông trại cho mọi người tới tham quan để tăng thêm thu nhập.

Chị Yến Nhi trồng hoa oải hương trong vườn.

Ngoài trồng trọt, vợ chồng chị còn chăn nuôi. 

Sống cuộc sống tự cung tự cấp, làm nông nghiệp nhưng dựa vào sức người là chủ yếu thay vì máy móc, nhiều người thấy chị Yến Nhi lấy chồng Mỹ mà khổ quá. Trước những bình luận này, mẹ Việt không bận tâm và nói rằng chị hài lòng với cuộc sống hiện tại.

LYLY