“Lễ hội Áo dài - Danh thắng Việt Nam” biểu diễn tại sân khấu thực cảnh Ký ức Hội An

Ngày 14/6, tại sân khấu thực cảnh Ký ức Hội An, “Lễ hội Áo dài Hội An - Danh thắng Việt Nam” sẽ diễn ra với màn trình diễn siêu tưởng của 17 bộ sưu tập Áo dài, kể câu chuyện về danh thắng Việt Nam theo cách hoàn toàn khác biệt.

“Lễ hội Áo dài Hội An - Danh thắng Việt Nam” là câu chuyện kể về đời sống của chiếc áo dài qua mọi nẻo đường đất nước. Qua bao thăng trầm lịch sử, chiếc áo dài đã thay đổi diện mạo trong mỗi thời đại nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống bất biến.

Lễ hội với ý tưởng xuyên suốt là 17 di sản và danh thắng Việt Nam từ Hoàng thành Thăng Long, vịnh Hạ Long, di tích Tràng An, thánh địa Mỹ Sơn, chùa Cầu Hội An, Phong Nha Kẻ Bàng cho tới cồng chiêng Tây Nguyên... được hàng trăm diễn viên múa và người mẫu trình diễn trên sân khấu hiện đại của Ký ức Hội An sẽ tạo ra nhiều cảm xúc mới về áo dài.

Sân khấu thực cảnh Ký ức Hội An sẽ định danh giá trị cho áo dài.

Nhà thiết kế Minh Hạnh - tổng đạo diễn chương trình cho biết: “Ngay từ lần đầu tiên đến sân khấu thực cảnh Ký Ức Hội An, tôi đã thấy thật đặc biệt. Tại đây không gian trình diễn với công nghệ cao bậc nhất Việt Nam và đội ngũ biên đạo, diễn viên nhiều kinh nghiệm, nhiều năng lượng tích cực chắc chắn 17 bộ sưu tập áo dài sẽ được thăng hoa”.

Theo nhà thiết kế này, thật ấn tượng khi xuyên suốt show diễn Ký ức Hội An là hình ảnh các cô gái trong tà áo dài diễn đạt Con đường Tơ Lụa Việt Nam... Còn Lễ hội áo dài Hội An sẽ đưa chúng ta từ quá khứ đến hiện tại và cả câu chuyện áo dài cho tương lai bằng những màn biểu diễn nghệ thuật kết hợp sự cổ kính với hơi thở hiện đại.

Hội An là một nơi hiếm hoi còn gìn giữ gần như trọn vẹn những giá trị cổ kính của hàng trăm năm trước dù trải qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử. Chính điều đó khiến Hội An trở nên khác biệt và người dân nơi đây có quyền tự hào với bạn bè quốc tế về những giá trị vô giá của mình.

Bộ sưu tập Phố cổ Hội An của nhà thiết kế Chula

Theo nhà thiết kế Chula với bộ sưu tập Phố Cổ Hội An: Di sản phố cổ Hội An là "một thực thể sống" với hai mặt giá trị cụ thể. Một bên là những giá trị văn hóa bề nổi đang được bổ sung, thay đổi thường xuyên nhằm đáp ứng với nhu cầu cần có của một thành phố du lịch. Một bên là cuộc sống thực của người dân phố Hội ngay trong lòng di sản.

Việc đưa các giá trị danh thắng, di sản của Việt Nam gắn với áo dài là một đề tài khó. Thiết kế rồi trình diễn áo dài gắn với danh thắng và di sản Việt Nam còn khó hơn. Nhưng với tình yêu không giới hạn dành cho áo dài, lần đầu tiên trên sân khấu thực cảnh Ký ức Hội An sẽ là một thử thách thực sự đặc biệt.

Trên nền nhạc Chămpa, nhà thiết kế Cao Duy sẽ có bộ sưu tập “Thánh Địa Mỹ Sơn” với ý tưởng của một quần thể kiến trúc gồm nhiều đền đài vô cùng độc đáo. Đó không chỉ lưu giữ lại được những dấu tích cổ xưa của một nền văn hóa mà còn chứa đựng những giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc và nghệ thuật.

Bộ sưu tập Khu đền tháp Mỹ Sơn của nhà thiết kế Cao Duy

Việc đưa danh thắng Việt Nam lên 17 bộ sưu tập Áo Dài hội tụ tại sân khấu Ký Ức Hội An là cuộc ra quân đầu tiên sau dịch Covid, với sự sáng tạo linh hoạt của tập thể các biên đạo và 17 nhà thiết kế mang lại một không gian nghệ thuật độc đáo, công nghệ cao … chứng minh sức sống mãnh liệt của chiếc Áo dài Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, ngoài sự tham gia trình diễn của 200 diễn viên của Nhà hát Ký ức Hội An, sẽ có khoảng 30 người mẫu chuyên nghiệp nổi tiếng, và sự góp mặt của danh ca hải ngoại Elvis Phương.