Loài cá có tên rất lạ, xưa không ai ăn nay thành đặc sản được chị em nội trợ ưa chuộng, 150.000 đồng/kg

CTV
Do cá sống ở tầng nước bên dưới nên việc đánh bắt chủ yếu bằng những miệng đáy ở cửa sông đổ ra biển. Vào mùa có cá, ngư dân chuẩn bị thu hoạch vào những buổi sáng sớm khi nước rút.

Cá sụn sịn (còn có tên gọi khác là sủn sỉn, hay sủn sỉnh), là đặc sản chỉ có ở vùng cửa sông đổ ra biển. Loại cá này có thân hình dài, người không có xương, thoạt nhìn qua có hình dáng giống như giun đất, con lớn nhất chỉ to hơn ngón tay cái một chút và dài hơn gang tay người lớn.

Cá sủn sỉn có thể chế biến thành nhiều món ngon

Trên chợ mạng, cá sủn sỉn được làm sạch, cấp đông và rao bán với giá từ 100.000-150.000 đồng/kg. Nghe tên loại cá này, nhiều người tò mò mua về ăn thử vì với những người ở thành phố, chắc chắn đây là lần đầu tiên biết tới cá sủn sỉn.

Theo tìm hiểu, loại cá này thuộc họ cá trình, giống như cá trạch nhưng ngon hơn vì xương cá là sụn. Khi mua về, có thể chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, đơn giản nhất là chiên giòn ngập mỡ, chấm với nước mắm tỏi, cầu kỳ hơn thì có thể om ốc chuối đậu, kho hay nướng cũng đều rất ngon và hấp dẫn.

Là chủ một đầu mối bán hải sản ở Cầu Giấy (Hà Nội), chị Phương cho biết, cá sụn sịn không phải là sản phẩm mới mà là đặc sản khá nổi tiếng ở Vũng Tàu. Tuy nhiên vài năm nay, loại cá này mới được bán rộng rãi ở Hà Nội. Cá được ngư dân đánh bắt sau đó đóng khay, cấp đông ngay để đảm bảo tươi ngon rồi mới phân phối ra thị trường.

Loại cá này ăn lạ miệng, có thể chế biến được nhiều món, giá lại phải chăng nên rất được ưa chuộng. Từ đầu mùa đến giờ, cửa hàng đã nhập và bán vài tạ cá sịnh, chủ yếu là đổ buôn cho các mối lẻ.

“Loại cá này sống ở tầng nước giữa, gần cửa sông đổ ra biển, ngư dân thường phải đánh bắt vào buổi sớm sớm khi nước rút. Tuy nhiên, cá chỉ có theo mùa, số lượng lại cũng không quá nhiều nên phải đợi gom đủ hàng mới vận chuyển ra đây, phân phối cho khách. Tuần vừa rồi, có khách mua buôn đặt cả tạ cá nhưng tôi vẫn chưa có hàng để giao”, chị Phương nói.

Từ khoảng tháng 9 đến tháng 12 âm lịch, cá sủn sịn cái thường ôm trứng đầy bụng. Trứng cá này nhỏ bằng hạt cát, vàng tươi, beo béo. Và thịt cá ngọt, chắc. Đặc sắc nhất là thân cá chứa nhiều mỡ rất béo nhưng không ngậy như mỡ cá basa và thơm thanh chứ không tanh.

Ngoài cá tươi, loại cá sủn sỉn khô và sủn sỉn một nắng cũng rất được ưa chuộng trên thị trường. Sùn sịn một nắng ngon nhất vẫn là đem chiên hoặc nướng, hương vị hấp dẫn không kém sùn sịn tươi.